Khi Mancini đòi... giải oan!?

Chủ Nhật, 18/12/2011, 15:05
HLV Mancini ấm ức nói rằng trận thua Chelsea ở vòng 15 là một trận thua oan. Vì coi đấy là “thua oan” nên ông kêu gọi các học trò sẽ “giải oan” trong trận đấu với Arsenal vào đêm nay. Không hiểu thầy trò Mancini sẽ “giải oan” bằng cách nào và theo kiểu nào, chỉ biết rằng  với họ, Arsenal chưa bao giờ là một đối thủ dễ chơi.

Thật ra, Mancini có lý khi nhắc đến khái niệm “thua oan”, bởi cuộc thư hùng với Chelsea hôm ấy, nếu không bị đuổi người, từ đó mất luôn thế trận, có thể Man xanh đã không thua ngược một cách đau đớn.

Nhưng khi đã “nếu” như thế thì cũng phải “nếu” ở rất nhiều chỗ khác: Nếu họ không bị anh hàng xóm Manchester United phả hơi nóng ngay sau gáy, nếu họ không bị loại ở đấu trường danh giá Champions League đến nỗi phải xuống tham dự sân chơi hạng 2 Eropa Leauge, và nếu mới đây con ngựa chứng Balotelli đã không nhảy bổ vào choảng nhau với các đồng đội trong một buổi tập…

Sự thực là thế đấy, đang có cả một lô một lốc những vấn đề cùng lúc đổ xuống đội bóng của Mancini. Nó khiến cho hình ảnh của một Man City bừng bừng khí thế - một Man City gần như là bách chiến bách thắng trong nửa đầu mùa giải bị bôi đen thảm hại.

Nhưng ngẫm ra mới thấy: Chẳng có bất cứ đội bóng nào trước khi tiệm cận đến vị trí của một “đội bóng vĩ đại” lại không phải đối diện với những vấn đề - những giai đoạn khó khăn. Mà Man City với cái túi tiền vô đáy của những ông chủ người Ả Rập đang khát khao trở thành một “đội bóng vĩ đại” kia mà. Cái chính là người ta có đủ trình độ và bản lĩnh để vượt qua những khó khăn tất yếu như thế hay không?

Sau trận đấu đêm nay, Mancini sẽ không thể.. cười.

Dĩ nhiên nếu hỏi ông Mancini câu này thì ông sẽ trả lời là “có”. Mà cũng chẳng cần hỏi, cái cách ông hô hào binh sĩ, cái cách ông ra sức lên gân các học trò trước trận đánh tối nay đủ chứng minh điều này. Phụ họa với ông, nhiều cầu thủ Man City, trong đó to mồm nhất là James Milner cũng bật dậy mà hét lên giữa làng: “Trận thua Chelsea và việc bị loại khỏi Champions League đúng là đã khiến chúng tôi rơi vào trạng thái khó khăn. Nhưng chính những khó khăn ấy lại thôi thúc chúng tôi phải mạnh mẽ trở về phong độ vốn có của mình”. Nói xa, nói gần, cuối cùng James Milner kết luận rất đơn giản: “Và hôm nay, chúng tôi sẽ làm tất cả để đánh bại Arsenal”.

Giả như James Milner thốt lên những câu hào sảng này ở đầu mùa giải, và giả như trận Man City - Arsenal diễn ra ở đầu mùa giải, chắc chắn nhiều người sẽ lập tức đứng về phía anh ta. Bởi đầu mùa giải là quãng thời gian Arseanl chơi bóng tệ hại chưa từng thấy. Tệ đến mức đã thua thảm M.U trên sân của M.U đến 2/8.

Trong khi cũng trên sân M.U, Man City đã tạo nên một đêm kinh hoàng với một trận thắng 6/1. Tất nhiên, bóng đá không có tính chất bắc cầu theo kiểu A thắng B, B thắng C thì A tất yếu phải thắng C, nhưng cái “cầu nối M.U” ít ra cũng là một giá trị tham khảo sâu sắc cho sự tương phản Man City - Arsenal hồi đầu mùa giải.

Nhưng bây giờ thì gió thực sự đã đổi chiều: Trong khi Man City đang gặp rất nhiều vấn đề thì Arsenal càng đá lại càng “vào phom”. Với phong độ chói sáng của Van Persie, và với một binh đoàn luôn ra trận rừng rực lửa, Arseanl thậm chí đã vượt qua vòng bảng Champios League sớm hơn dự kiến, còn ở trận đấu gần nhất tại giải Ngoại hạng họ cũng đã dễ dàng đánh bại Erventon tới tỷ số 1-0. Đã vậy, nếu chiếu vào lịch sử, Arsenal đang có ưu thế đặc biệt trong những lần đối đầu với Man xanh - cách đây 2 mùa giải họ thậm chí còn thắng Man xanh tới 3-0 ngay trên sân của đội này.

Rõ ràng là đang có rất nhiều cơ sở để tin rằng Arsenal sẽ “làm nên chuyện” trước gã nhà giàu Man xanh. Và nếu quả thật cái “chuyện” ấy được chứng thực thì Man xanh không những không “giải oan” nổi như mong muốn của Mancini, mà khả năng còn mất luôn ngôi đầu bảng vào tay Man đỏ.

Đêm nay, giải Ngoại hạng sẽ không có cuộc “giải oan” nào, mà chỉ có “ngôi đầu đổi chủ”?

Diệp Xưa
.
.
.