Khi Liverpool vô địch mùa đông

Chủ Nhật, 23/12/2018, 17:18
Ở Premier League, hễ vô địch mùa đông là sẽ lên ngôi vô địch cuối mùa giải. Liverpool đã là nhà vô địch mùa đông nhưng họ cần nhớ, đường còn dài, cạm bẫy còn nhiều.

Chiến thắng sớm của Liverpool dường như đã tạo ra một áp lực quá lớn cho các đối thủ cùng trên đường đua Premier League 2018/19. Một ngày sau đó, cả Chelsea và Man City cùng thất thủ ngay trên sân nhà trước các đội bóng chiếu dưới và Liverpool đã nghiễm nhiên trở thành nhà vô địch lượt đi với 4 điểm nhiều hơn Man City.

Lịch sử Premier League chứng kiến các đội bóng dẫn đầu bảng ở dịp giáng sinh sẽ chính là đội bóng đăng quang ngôi vô địch ở cuối mùa giải. Và điều đó khiến các CĐV Liverpool tràn trề hi vọng đội bóng của mình sẽ lần đầu tiên lên ngôi trong lịch sử Premier League. Và nếu Klopp đưa đoàn quân của mình lên ngôi Vua vào tháng 5 năm 2019 tới đây, đó sẽ là một đền đáp lớn nhất đối với những đợi chờ mòn mỏi suốt nhiều thập niên của những CĐV của đội bóng có bề dày lịch sử lớn nhất xứ sở sương mù.

Van Dijk tuyên bố "vẫn còn cả chặng đường dài phía trước

Nhưng nếu nhìn vào cục diện của bảng xếp hạng Premier League lúc này, chúng ta sẽ nhận ra rằng để lên ngôi vô địch vào mùa Hè tới, một ứng cử viên còn rất nhiều việc phải làm và cuộc cạnh tranh là vô cùng khắc nghiệt. Về lý thuyết và căn cứ cả vào lịch sử của giải đấu, trong số 6 đội dẫn đầu bảng hiện thời chỉ còn đúng Man United là không còn cơ hội đăng quang mà thôi.

Kể từ mùa giải 2016/17, khi Tottenham bắt đầu lộ diện như một ứng cử viên cạnh tranh chức vô địch mạnh mẽ, để lên ngôi vô địch Premier League, một đội bóng cần tối thiểu là 90 điểm. Còn ở rất nhiều mùa giải trước đó, trừ mùa giải tất cả các ông lớn đều chơi không tốt và Leicester City đăng quang với 81 điểm, điểm số an toàn tối thiểu để vô địch cũng phải là 87 điểm. Như vậy, so với điểm số an toàn tối thiểu là 87, Man United còn thiếu 58 điểm nữa, tương đương với việc họ phải thắng 19 trận và hoà 1 trận trong 20 vòng đấu còn lại của mùa giải này. Và điều đó chắc chắn là bất khả.

Trong hoàn cảnh ấy, Liverpool đang thiếu 39 điểm nữa so với điểm số an toàn tối thiểu là 87. 39 điểm đó tương đương với 13 trận thắng và Liverpool hoàn toàn có quyền được hòa hay thua 7 vòng trong số 20 vòng còn lại, một biên độ khá dễ thở. Còn với Man City, đòi hỏi với họ là phải thắng 15 trận và biên độ hoà hoặc thua là 5 trận trong 20 vòng còn lại. Tottenham cũng ở hoàn cảnh khá tương tự với Man City còn Arsenal thì phải thắng 17 trận và họ chịu áp lực nặng nề hơn khi chỉ có “qũy” thua và hòa là 3 trận mà thôi.

Nhưng thực tế, khó có khả năng ở mùa giải này điểm số an toàn tối thiểu để vô địch là 87 điểm được mà phải là 90 điểm, nhất là khi Man City đã chứng minh ở mùa trước bằng điểm số cuối mùa là 100. Và cuộc đua sẽ vô cùng khắc nghiệt khi các đội bóng trung bình và khá ở Premier League hiện nay không dễ bị bắt nạt và họ hoàn toàn có khả năng mang lại những bất ngờ lớn. Ví dụ như Crystal Palace chẳng hạn. Họ thực sự bị Man City dồn ép cả trận ở đêm thứ bảy vừa rồi nhưng chỉ cần may mắn và phút thăng hoa thần kỳ của Townsend, họ đã khiến Man City phải chậm nhịp trong cuộc đua với Liverpool. Nếu ở cuối mùa giải này Man City thua Liverpool đúng 1 điểm, có lẽ họ sẽ khó có thể quên được khoảnh khắc Townsend tung cú sút xa điệu nghệ hạ gục thủ thành Ederson ở phút thứ 35. Đó chính là bàn thắng có thể bắt Man City phải trả giá bằng chức vô địch.

Liverpool đã đợi chờ quá lâu rồi và Klopp cũng chưa mang lại một danh hiệu lớn nào cho CLB vùng Merseyside kể từ khi ông tới. Dưới tay ông, Liverpool đã chơi đẹp mắt nhưng đẹp mắt không thôi là chưa đủ. Và chức vô địch mùa đông là một lợi thế tinh thần rất lớn cho họ lúc này nhưng họ cần phải nhớ cạm bẫy luôn rình rập ở bất kỳ trận cầu nào. Bởi thế, họ cần phải coi mỗi trận như một trận chung kết để giải quyết tốt nhất trong khả năng có thể. Chỉ có cách chinh phục từng bước như thế, họ mới có thể lần đầu tiên mang cúp Premier League về sân Anfield.



Hà Quang Minh
.
.
.