Khi ĐTVN liên tiếp lên vua Đông Nam Á

Thứ Sáu, 09/03/2012, 10:35
Xin nói ngay để độc giả đỡ sốc, khái niệm “ngôi vua ĐNA” mà chúng tôi sử dụng ở đây liên quan tới cái bảng xếp hạng ĐTQG hàng tháng của FIFA, chứ tuyệt nhiên không phải là ngôi vua sau các kỳ SEA Games hay AFF Suzuki Cup. Nhưng phàm là vua, bất luận là vua trong lĩnh vực nào, ở trận địa nào thì người ta cũng có thể hả hê ngẩng cao đầu – có phải thế không?

Bảng xếp hạng FIFA tháng 2 rồi tháng 3, ĐTVN liên tục thăng tiến và liên tục giữ vị trí “số 1 ĐNA”. Cụ thể là trong bảng xếp hạng tháng 3, trong khi ĐTVN đứng ở vị trí 98 thế giới thì ĐT Thái Lan – nền bóng đá mà chúng ta vẫn hay đối chiếu, so sánh đứng mãi ở vị trí 139, còn ĐT Malaysia – nhà ĐKVĐ ĐNA đứng mãi ở vị trí 152.

Chúng ta đứng cách phần còn lại của ĐNA xa cỡ ấy, rộng  cỡ ấy – tự hào quá còn gì! Vâng, nhìn vào những con số thì cái cảm giác tự hào quả nhiên có thật. Nhưng nếu chịu khó tìm hiểu những dích dắc phía sau từng con số, thì có lẽ cái cảm giác tự hào sẽ giảm sút nhiều phần.

Tại sao chúng ta lên số 1 ư? Tại vì ĐTQG của chúng ta hiện đang “án binh bất động”, trong khi những ĐTQG khác ở ĐNA như Thái Lan, Indonesia đang căng mình chinh chiến ở vòng loại World Cup 2014. Mà ở cái trận địa World Cup này, Thái Lan, Indo thua liểng xiểng hết trận nọ tới trận kia. Thua đến mức ngành thể thao Indo mới đây ức quá đã ra tuyên bố không đổ tiền đầu tư ĐT nhiều như trước nữa.

ĐTVN đang ở ngôi số 1 ĐNA – bạn tự hào không? Ảnh: Quang Minh.

Khi so sánh một ĐT đứng im không đá, không biến động với những ĐT đang đá, và càng đá càng thua thì dĩ nhiên cái ĐT không đá kia phải được xếp trên rồi. Nhưng lại phải rạch ròi đặt ra câu hỏi: Vì sao các đội bóng khác ở ĐNA đang đá vòng loại World Cup còn chúng ta thì không nhỉ? À, vì ở những vòng sơ loại đầu tiên, trong khi các ĐT ấy đã xuất sắc vượt qua, thì chúng ta lại đá nhanh, thua dễ, mà nói theo dân dã là “thua từ đời tám oánh…”. 

Đến đây hãy thành thật trả lời nhau: Giữa một ĐT vừa đối diện với thử thách đầu tiên đã sớm bị loại với những ĐT đã vượt qua những thử thách đầu tiên ấy, nhưng vào tới những thử thách tiếp theo lại thua mạnh, thì ĐT nào xấu hổ hơn và ĐT nào đáng tự hào hơn?

Lâu nay cả làng bóng thế giới đã từng lên án cách tính điểm không giống ai của FIFA, qua đó phê phán cái bảng xếp hạng vừa không chính xác, vừa có quá nhiều thứ nực cười mà FIFA công bố sau mỗi tháng. Cái bảng xếp hạng mà ở đó đã có những thời điểm ĐTVN được xếp trên những ĐT Trung Á như Tajikistan hay Uzbekistan tới hàng chục bậc, nhưng khi trực tiếp đối đầu với những ĐT này, ĐTVN lại thua đậm trên dưới 4 bàn cách biệt. 

Hôm qua hỏi một quan chức BĐVN xem ông nghĩ gì với ngôi vị số 1 ĐNA mà ĐTVN liên tiếp sở hữu thông qua cái bảng xếp hạng này, thì câu trả lời nằm gọn lỏn trong 2 chữ “tự hào!”. Cứ với cách tự hào như vậy và cứ với một tinh thần lạc quan như thế, thảo nào người ta đã đặt ra kế hoạch tới năm 2030, ĐTVN nhất định phải dự VCK World Cup. Ngẫm ra mới thấy một khi đã mang trong mình cái khả năng “tự hào vĩ đại cùng một niềm lạc quan vĩ đại, thì sao lại dừng ở chỗ đặt mục tiêu dự World Cup nhỉ?

Xin hãy đặt mục tiêu vô địch World Cup đi – cho nó…xứng tầm lạc quan!

Diệp Xưa
.
.
.