Khẳng định thế mạnh thể thao CAND

Thứ Bảy, 01/01/2011, 18:04
Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI-2010, Đoàn VĐV Bộ Công an đã có sự bứt phá, nỗ lực không ngừng. Đầu xuân 2011, PV Báo CAND đã có buổi chuyện trò với "thầy trò" Đoàn thể thao CAND về những thành tích và nỗ lực của Đoàn…

Thượng tá Bùi Trọng Khiêm - Phó trưởng đoàn VĐV Bộ Công an: Chỉ tiêu top 10 các đội mạnh Đoàn đã hoàn thành xuất sắc

PV: Xin Phó trưởng đoàn cho biết, Đoàn thể thao Bộ Công an tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần này đã đạt được những thành tích như thế nào?

Thượng tá Bùi Trọng Khiêm: Đem quân thi đấu tại giải thể thao thành tích cao Đại hội thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ 6 tại TP Đà Nẵng này, Đoàn thể thao Bộ Công an đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Đoàn của Bộ Công an đem đến Đại hội với thế mạnh là các môn điền kinh, võ thuật, bắn súng, cử tạ. Đồng thời đặt mục tiêu nằm trong tốp 10/65 những Đoàn mạnh nhất toàn quốc.

Trong bảng tổng sắp qua 2 đợt thi đấu Đoàn Bộ Công an với 21 Huy chương vàng; 20 Huy chương bạc, 37 Huy chương đồng. Trong đó phải kể đến bắn súng 3 HCV và 3 HCB; pencak silat 4 HCV và 3 HCB; karatedo 3 HCV; wushu 4 HCV…

Riêng giai đoạn II của Đại hội, Đoàn thể thao Bộ Công an đã tham gia 55 HLV, VĐV. Các VĐV của CAND đã không ngừng nỗ lực, bứt phá để đạt được thành tích cao lần này như VĐV Đỗ Thị Thu Hoài cùng lúc đạt 2 HCV, 1 HCĐ bộ môn cử tạ nữ hạng cân 53kg; VĐV Đinh Công Lục đạt 1 HCĐ nội dung 400m nam và 1 HCB nội dung tiếp sức 4x400m đồng đội nam…

Võ sĩ Đoàn TDTT CAND Đỗ Thị Thu Hoài tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI.

PV: Ngoài gặt hái những thành công, những kỷ lục quốc gia đã được lập. Những ngày tham gia thi đấu tại Đại hội, Đoàn đã gặp phải những thuận lợi, khó khăn gì?

Thượng tá Bùi Trọng Khiêm: Lần này, Đoàn với 55 VĐV và HLV tham gia tại giai đoạn II của Đại hội với khó khăn nhất là chỗ ở không tập trung, các địa điểm thi đấu cách xa nhau. Nhưng Đoàn đã luôn nhận được sự động viên, quan tâm của lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng, tạo mọi điều kiện về xe cộ đưa đón nên việc di chuyển đến các địa điểm thi đấu của các VĐV được thuận tiện hơn rất nhiều.

Về thành tích của các VĐV chưa đạt đỉnh cao tại đại hội lần này một phần cũng do điều kiện vật chất, việc đầu tư tập huấn cho các VĐV tại nước ngoài còn hạn chế. Nhưng với quyết tâm và nỗ lực cùng thế mạnh tập trung hướng tới thành tích cao ở một số môn đặc thù, mang tính ứng dụng nghiệp vụ cao như: bắn súng, võ thuật, điền kinh, bơi, cử tạ…

Đoàn đã gặt hái được nhiều huy chương vàng, bạc, đồng thời từng bước khẳng định được sự phát triển không ngừng cả về số lượng, chất lượng VĐV, HLV, hoàn thành được mục tiêu nằm trong tốp 10 các đoàn mạnh nhất.

Mặc dầu vẫn chưa khai thác được hết nội lực và khả năng của các VĐV CAND nhưng đây cũng chính là đợt cọ xát lớn, Ban lãnh đạo của Đoàn đã hướng các VĐV đến mục tiêu Đại hội tới sẽ nằm ở tốp 5 các đơn vị mạnh toàn quốc, đạt các thành tích ở giải quốc tế cùng nhiều kỷ lục quốc gia được lập…

Võ sĩ Đỗ Thị Thu Hoài (19 tuổi): Tự phá kỷ lục của chính mình

PV: Là người giành thành tích cao nhất 2 HCV, 1 HCĐ môn cử tạ hạng cân 53kg, đạt liên tiếp 3 huy chương của giải cử tạ tại Đại hội, cảm xúc của Hoài thế nào?

Võ sĩ Đoàn TDTT CAND Đỗ Thị Thu Hoài - 2 HCV, 1 HCĐ môn cử tạ hạng cân 53kg tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VI.

Võ sĩ Đỗ Thị Thu Hoài: Em rất vui và bất ngờ. Ngay sau khi giành huy chương, em đã gọi điện về cho bố mẹ để báo tin. Trước khi tham dự Đại hội, so sánh thực lực với các đối thủ, em chỉ nghĩ tới cửa tranh huy chương ở nội dung cử giật.

Nội dung cử đẩy, em không có thế mạnh, lại phải cạnh tranh với võ sĩ Nguyễn Thị Thúy (đoàn Hà Nội) nên cơ hội càng ít đi. Hơn nữa, năm nay em ít được thi đấu, chỉ được cọ xát tại giải Trẻ quốc gia (tháng 6-2010), song thành tích cũng không tốt. Ở nội dung cử đẩy, em chỉ nâng thành công mức tạ 85kg. Còn nội dung cử giật, em không hoàn thành chỉ tiêu, thực hiện cả 3 lần đều hỏng.

 PV: Vậy là, tại Đại hội lần này, không chỉ giành 2 HCV, Hoài còn tự phá kỉ lục của chính mình?

Võ sĩ Đỗ Thị Thu Hoài: Đúng vậy. Ở nội dung cử giật, thành tích tốt nhất trước đây của em là 76kg (giải Trẻ quốc gia năm 2009). Lần này em đã thực hiện thành công mức tạ 90kg và giành HCV. Ở nội dung cử đẩy, em giành HCĐ vì chỉ nâng thành công mức tạ 105kg. Tổng cử 195kg, em giành tấm HCV thứ 2.

PV: 19 tuổi - cái tuổi đã phải nghĩ tới việc lựa chọn một con đường đi lâu dài. Hoài đã có định hướng gì cho mình chưa?

Võ sĩ Đỗ Thị Thu Hoài: Trước mắt em vẫn tập luyện, thi đấu cho thể thao CAND. Đây là môi trường tốt giúp em phát triển. Em sẽ tiếp tục ra sàn đấu cho tới sang năm 2011, em sẽ đi học Khoa Điền kinh tại Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh). Cử tạ cũng là một môn điền kinh nặng.

Thượng tá, Huấn luyện viên Đội Điền kinh CAND Trịnh Thị Bé: Dồn tâm sức hơn nữa để lập kỳ tích

PV: Được coi là gạo cội của điền kinh Việt Nam những năm 70, với thành tích 15 năm giữ kỷ lục Quốc gia môn 1.500m nữ, cái tên Trịnh Thị Bé đã không còn xa lạ gì với những người hâm mộ điền kinh Việt Nam. Theo chị động lực nào để chị tuy nghỉ hưu với quân hàm Thượng tá nhưng không hề ngơi nghỉ, chị vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai trò làm HLV cho đội điền kinh CAND lần này?

HLV Trịnh Thị Bé: 15 năm liền giữ vững kỷ lục không có đối thủ trên trường đua 800m, 1.500m, 3.000m. 5 năm liên tiếp (1981-1986) giành HCV tại Giải vô địch toàn quốc. Đó chính là sự nỗ lực không ngừng của bản thân, sự bứt phá chính mình và điều này cần và có ở các VĐV chuyên nghiệp. Mặc dù đã nghỉ chế độ từ tháng 10/2009, nhưng khi được giao trọng trách huấn luyện đội tuyển điền kinh CAND, tôi vẫn cống hiến hết mình cho đội tuyển.

Thượng tá, Huấn luyên viên Đội Điền kinh CAND Trịnh Thị Bé và VĐV.

Động lực duy nhất của tôi là muốn thể thao CAND sẽ có nhiều "Trịnh Thị Bé" đem vẻ vang cho lực lượng những tấm Huy chương vàng trên trường đua trong nước và quốc tế. Khẳng định những chiến sĩ CAND luôn khỏe để công tác,

PV: Theo HLV, bộ môn Điền kinh của Đoàn CAND cần có sự bứt phá như thế nào để đạt được những thành tích cao trên các đấu trường chuyên nghiệp?

HLV Trịnh Thị Bé: Hiện tại, Điền kinh Công an vẫn chưa giành được thành tích cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Tìm người tham gia điền kinh đã khó, giữ họ ở lại còn khó hơn vì đây là bộ môn luyện tập vất vả, thường phải chạy cự ly dài ở ngoài trời. Độ tuổi trung bình của các VĐV là 18-20, cần phải có sự đào tạo chuyên sâu hơn, đòi hỏi chuyên nghiệp và trẻ hóa VĐV từ lứa tuổi 15… Ngoài đòi hỏi năng khiếu, chuyên môn cao, các VĐV trẻ cần dồn tâm và sức hơn nữa trong thi đấu để phát huy hết nội lực lập kỳ tích…

Vận động viên Đinh Công Lục, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ:  Huy chương đồng cá nhân môn chạy cự ly 400m:

PV: Là VĐV điền kinh duy nhất của Đoàn TDTT CAND đạt huy chương cá nhân tại ĐH TDTT toàn quốc lần thứ VI, Lục có cảm thấy vinh dự không?

VĐV Đinh Công Lục: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia tại giải chuyên nghiệp toàn quốc được tổ chức tại Đà Nẵng. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đến thành phố biển xinh đẹp và nồng hậu này. Cho đến bây giờ tôi vẫn còn cảm giác hạnh phúc và vinh dự được đứng trong đoàn Bộ CAND diễu qua lễ đài đêm khai mạc Đại hội. Mặc dù Đội Điền kinh lần này chỉ đạt HCB nội dung tiếp sức nam cự ly 4x400m và cá nhân em chỉ đạt HCĐ nội dung cự ly 400m, nhưng thành tích cao nhất của Đội Điền kinh CAND là sự đoàn kết, sự nỗ lực hết sức mình của các VĐV. Khẳng định bản chất, sự bền bỉ của người chiến sĩ CAND, dẫu khó khăn trở ngại vẫn luôn "vững" để vượt qua.

PV: Vậy với niềm tự hào của một VĐV trẻ hại giống của đội tuyển, một tân chiến sĩ Công an nghĩa vụ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an, Lục đặt ra mục tiêu phấn đấu cho mình như thế nào?

VĐV Đinh Công Lục: Tham gia thi đấu trong đội tuyển TDTT Công an từ tháng 6/2006, trở thành chiến sĩ CAND nghĩa vụ của Bộ Công an từ tháng 10/2009, từ đó đến nay tại giải nào tôi cũng đã giành được huy chương các loại.

VĐV Đinh Công Lục, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đoạt Huy chương đồng cá nhân môn chạy cự ly 400m.

Mục tiêu phấn đấu của Lục lúc này là sẽ tiếp tục đạt thành tích cao hơn trong các giải thể thao trong nước và quốc tế. Khẳng định chính mình, và luôn là một chiến sĩ CAND khỏe để phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội...

Hoài Thu-Hà Ly
.
.
.