Kẻ chiến bại kiêu hãnh!

Thứ Sáu, 12/04/2013, 09:15
Tôi muốn dùng cái title đó để nói về đội bóng Pháp Paris Saint Germain (PSG) trong cuộc chiến một mất một còn tại lượt về tứ kết Champions League rạng sáng qua (giờ Việt Nam) với chủ nhà Barcelona. Cuộc chiến mà PSG hoà 1-1, đồng nghĩa với việc phải rời cuộc chơi, nhưng chính họ - kẻ chiến bại kiêu hãnh ấy đã để lại những ấn tượng mãnh liệt trong lòng người.

Chính PSG, chứ không phải chủ nhà Barca mới là đội chơi bóng thanh thoát, nhuần nhuyễn hơn trong 45 phút đầu tiên. 45 phút mà PSG chủ trương bắt người chặt ở khu trung tuyến, khiến cho cả một hệ thống tấn công nổi tiếng là sát thủ của Barca trở nên tê liệt. 45 phút mà PSG dũng cảm đánh bài vỗ mặt vào thẳng cặp trung vệ Barca, và từ đó đã tạo ra ít nhất 3 cơ hội đối mặt khung thành.

Trong 45 phút ấy, Barca chỉ có thể tạo ra vài ba sóng gió sau những nỗ lực cầm bóng- đi bóng và sút bóng của cá nhân Iniesta, chứ không phải từ thứ bóng đá tiqui -taca theo đúng thương hiệu của mình. Và nói như bình luận viên nhà đài thì 45 phút ấy, Barca không thua bàn là một kết cục có phần may mắn cho họ.

Nhưng đến nửa đầu hiệp 2 thì PSG rốt cuộc cũng ghi bàn: một cú chọc bóng theo chiều dọc và một pha tăng tốc, sút chéo góc của Pastore khiến cho BLV nhà đài phải thốt lên: “Thế là đội chơi hay hơn, có nhiều cơ hội hơn đã có bàn thắng”. Và khi cái đội chơi hay hơn ấy đã cụ thể hoá cái hơn của mình bằng 1 bàn dẫn trước thì cả một bộ máy Barca hoảng loạn.

Ở trên sân, những pha gắng gượng lên bóng của những Xavi, Iniesta, rồi những pha chạy chỗ thiếu sáng tạo của Villa, Fabregas không giúp đội chủ nhà tạo ra những cơ hội rõ ràng.

Ở ngoài sân, gương mặt HLV Titto lo lắng trông thấy, còn riêng con át chủ bài Messi – người phải ngồi dự bị vì chấn thương thì hết đứng lên lại ngồi xuống, rồi lại đưa tay lên ôm mặt. Đấy là khoảng thời gian mà nhiều người đã nghĩ đến điều tồi tệ nhất cho Barca: bị loại khỏi vòng bán kết, và đã nghĩ đến những điều đẹp đẽ nhất cho PSG: hoàn thành giấc mơ “vượt ngưỡng” ngay cả khi đã chịu trận hoà 2-2 trong 90 phút lượt đi.

Cầu thủ PSG (phải) ngẩng cao đầu rời chào lửa Nou Camp.

Nhưng rồi Messi vào sân – vấn đề nằm ở chỗ đó. Một Messi không đạt trạng thái hoàn hảo về thể lực, cũng không được “làm nóng” kịp thời có thể không tạo ra được nhưng cú sút uy lực nhưng riêng những pha cầm bóng, đi bóng rồi xé bóng thì Messia vẫn khiến người xem phải trầm trồ. Để rồi chính từ một pha tăng tốc, một cú châm ngòi của Messi mà Pedro đã có cú sút sấm sét gỡ hoà 1-1. Có chứng kiến cả sân Nou Camp vỡ oà trong cảm giác “chết đi sống lại” mới hiểu ý nghĩa của bàn thắng ấy lớn lao nhường nào.

Khi tiếng còi trận đấu khép lại thì các cầu thủ Barca ôm chầm lấy nhau ăn mừng, cứ như thể vừa đoạt ngôi vô địch, chứ không phải vừa thắng một đối thủ bị đánh giá là dưới và rất dưới như PSG. Khi ấy, các cầu thủ PSG dù rất tiếc nuối với một trận đấu “đã thắng tất cả, chỉ thua Messi”, nhưng vẫn hướng về phía các khán đài, đón nhận những tràng vỗ tay nhiệt liệt.

Trong phòng họp báo sau trận đấu, HLV trưởng PSG, Ancelotti có lý khi cho biết: “Chúng tôi đã làm tất cả, đã chiến đấu tất cả cho sự sống của mình. Và mặc dù bị loại, nhưng tôi vẫn tự hào với các học trò của tôi”.

Ancelotti nói đúng, cầu thủ PSG có quyền tự hào với hình ảnh của một kẻ chiến bại kiêu hãnh. Một kẻ chiến bại không những không hoảng sợ khi phải thi đấu trên một chảo lửa, trước một đối thủ được ví von là một trong những thế lực khủng khiếp nhất của bóng đá thế giới đương thời, mà còn khiến cái thế lực ấy phải trải qua 90 phút cực kỳ gian nan.

Rạng sáng qua, xem PSG kiêu hãnh chiến đấu với Barca, người ta mới chợt thấm thía: Đúng là người chiến thắng là người được nói, nhưng không phải người chiến thắng nào cũng có thể chiếm trọn trái tim của các fan hâm mộ!

Đại chiến bóng đá Đức - Tây Ban Nha?

Trong trận đấu cùng giờ với trận Barca – PSG, đội khách Bayern Munich đã dễ dàng đánh bại chủ nhà Juventus 2-0, ấn định tổng chiến thắng 4-0 sau 2 trận đấu. Như vậy sau 4 trận tứ kết gay go, căng thẳng, giàu kịch tính, 4 đội vào bán kết lúc này bao gồm 2 đội bóng Đức: Bayern, Dortmund và 2 đội bóng Tây Ban Nha: Barca, Real.

Khác với mọi năm, năm nay UEFA quyết định chọn hình thức bốc thăm ngẫu nhiên cho các cặp đấu ở vòng tứ kết và bán kết, và như thế, khả năng “nội chiến Đức”, “nội chiến Tây Ban Nha” ở vòng bán kết sắp tới là hoàn toàn có thể.

Ở chiều hướng ngược lại, nếu hai đội bóng Đức lần lượt gặp 2 đội bóng Tây Ban Nha thì đấy sẽ là một cuộc đại chiến bóng đá Đức – Tây Ban Nha hết sức đáng xem. Dĩ nhiên người ta chờ đợi kịch bản thứ hai nhiều hơn kịch bản thứ nhất.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.