Giải bóng bàn toàn quốc báo Nhân Dân lần thứ 33 (2015): Khó có bất ngờ

Thứ Tư, 26/08/2015, 09:57
Giải năm nay bắt đầu khởi tranh từ ngày 7/9 tới đây tại Cần Thơ. Với uy tín của mình, giải đấu luôn quy tụ những vận động viên (VĐV) tốt nhất cả nước về tranh tài. Tuy nhiên, không hẳn năm nào cũng có bất ngờ về chuyên môn.

Lịch sử gọi tên người cũ?

Trưởng bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Đức Long đã khẳng định, nhóm các tay vợt quen thuộc với người hâm mộ như Đoàn Kiến Quốc (Khánh Hòa), Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội T&T), Đinh Quang Linh (Quân đội), Mai Hoàng Mỹ Trang (Petrosetco), Nguyễn Thị Việt Linh (Bộ Công an) hay Dương Văn Nam, Lê Tiến Đạt (Quân đội), Đoàn Bá Tuấn Anh (Hải Dương), Nguyễn Anh Tú (Hà Nội), Phạm Thị Thiên Kim (Vĩnh Long)… đều là những người có khả năng lọt vào trận cuối cùng tại các nội dung.

Minh chứng rất rõ, Đoàn Kiến Quốc đã ở tuổi 36 tuổi và không xuất hiện nhiều tại các giải đấu đỉnh cao. Tuy nhiên, Kiến Quốc đã liên tiếp vào trận chung kết đơn nam 3 năm liên tiếp 2012, 2013, 2014. Hai lần trong số đó ở năm 2012 và năm 2014, Kiến Quốc đã vô địch. Với giải đấu năm nay, tay vợt người Khánh Hòa vẫn được đánh giá là ứng cử viên vô địch số 1 giải đơn nam.

Trước câu hỏi vì sao những tay vợt nhiều tuổi hoặc đã quá quen thuộc như Kiến Quốc hoặc Mỹ Trang lại “thống trị” lâu đến vậy, giới chuyên môn đều chung nhận định, mấu chốt nằm ở con người. “Tìm được 1 VĐV trẻ có tố chất đã khó rồi, dạy họ để thành tài mất không dưới 10 năm. Hiện có nhiều đơn vị tham gia đào tạo từ tuyến trẻ nhưng tay vợt nào vọt lên hẳn lại quá ít ỏi”, ông Long phân tích thêm.

Mặt khác, vấn đề thành tích là điều đặt lên cao nhất nên không đơn vị nào mạo hiểm đưa VĐV trẻ ra tranh tài tại giải toàn quốc. Với một đơn vị, thành tích của giải toàn quốc là tiêu chí quan trọng đánh giá một năm đào tạo, huấn luyện và thi đấu thành công hay không. Do vậy, các đội bóng phải đưa VĐV kinh nghiệm của mình ra tranh tài dù biết là bất cập.

Tại giải toàn quốc 2014, tín hiệu mừng cho bóng bàn là nhiều tay vợt trẻ (nhưng không mới) đã có tiến bộ, đạt kết quả huy chương. Trong số này một số đại diện tiêu biểu như Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương), Nguyễn Anh Tú (Hà Nội), Nguyễn Thị Nga (Hà Nội), Phạm Ngân Giang (Tiền Giang). Tuy nhiên, câu chuyện năm 2014 rất khác vì các đơn vị xem giải toàn quốc như bước đệm trong chuẩn bị lực lượng nhằm dự Đại hội TDTT toàn quốc 7/2014 thi đấu ngay sau đó. Áp lực tranh huy chương Đại hội lớn hơn nhiều với giải toàn quốc.

Nguyễn Thị Việt Linh (Bộ Công an) nỗ lực để giành thành tích cao. Ảnh: Tống Đức Thuận.

Chờ cuộc khởi sắc mới

Tín hiệu mừng tại giải toàn quốc 2014 là kết thúc giải, bóng bàn Bộ Công an đã đứng chung cuộc nhất toàn đoàn. Thành công của mùa giải trước có đóng góp đáng kể của bộ đôi Việt Linh, Tường Giang (nữ). Nguyễn Thị Việt Linh với lối đánh cắt-phản công đang là một trong những tay vợt khó chịu nhất của bóng bàn nữ Việt Nam.

Ở sự độc đáo riêng ấy, tay vợt gốc Lạng Sơn này từng đả bại đàn chị Mai Hoàng Mỹ Trang (Petrosetco) để vô địch đơn nữ năm 2012. Hơi tiếc cho Việt Linh trong năm 2014, tại giải toàn quốc, cô đã vô địch đồng đội nữ cùng đội Bộ Công an, vô địch đôi nữ cùng Phan Hoàng Tường Giang nhưng cô bất đắc dĩ lỡ chuyến tàu tới SEA Games 28-2015.

“Năm nay đội bóng bàn Bộ Công an đã và đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải toàn quốc. Chúng tôi đặt niềm tin ở các cháu VĐV để thi đấu đúng sức, đạt thành tích cao nhất”, Đại tá Nguyễn Hiền Lương - Trưởng đoàn bóng bàn Bộ Công an sẽ thi đấu giải toàn quốc 2015 cho biết. Năm nay, bóng bàn Bộ Công an đặt quyết tâm cao vào nội dung đôi do bổ sung thêm Đào Duy Hoàng (đã rời CLB cũ Petrosetco gia nhập đội). Duy Hoàng có thế mạnh trong các nội dung đôi (năm 2014, Hoàng từng đứng cặp liên quân với Tường Giang để đoạt HCV đôi nam-nữ). Vì thế, các đơn vị như Quân đội, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long rất dè chừng trước các đôi của Bộ Công an tại nội dung đôi nam, đôi nữ và đôi nam-nữ.

Tìm nhân tố trẻ triển vọng

Ngoài các giải thưởng theo quy định dành cho VĐV đoạt kết quả ở 7 nội dung (đồng đội nam, nữ; đôi nam, nữ, nam-nữ; đơn nam, nữ), người hâm mộ cũng rất ngóng chờ xem gương mặt nào sẽ được xướng tên là VĐV trẻ triển vọng nhất. Năm ngoái, nhà tổ chức là Báo Nhân dân đã trao phần thưởng trên cho Nguyễn Đức Tuân (nam), Vũ Thị Thu Hà (nữ) đều của Hải Dương.

Giải toàn quốc 2015 quy tụ 140 tay vợt tham dự nên chọn được ra VĐV trẻ xuất sắc sẽ không khó. Một lần được là VĐV trẻ xuất sắc nhất giải toàn quốc là điều ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, người trong giới bóng bàn mong mỏi, những người được tìm ra ấy sau giải đấu cần được đầu tư hơn để tiếp tục trở thành VĐV giỏi, tránh tình trạng chuyên môn bị chững lại.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.