Hãy tin ở... Mai Đức Chung!

Thứ Tư, 22/10/2008, 09:45
Ông Mai Đức Chung đã dẫn các cầu thủ U.22 Việt Nam trải qua một vòng bảng Mederka Cup (Malaysia) đẹp như mơ. Cái vòng bảng mà U.22 Việt Nam đã thắng Myanmar, thắng tuyển trẻ Mozambique và chỉ hoà Bangladesh trong một trận đấu thủ tục. Vấn đề đặt ra: Ông Chung sẽ gắn bó với các cầu thủ trẻ do ông uốn nắn đến bao giờ?

Hỏi thế là bởi, ông Mai Đức Chung nổi tiếng là người "chuyên đóng thế", và cứ "đóng thế" được một giai đoạn là ông lại chuyển vai cho người khác. Năm 2007, khi Alfred Riedl, HLV trưởng ĐT Olympic Việt Nam bị phát hiện bệnh "sỏi thận" thì ĐT Olympic được ấn vào tay ông Chung.

Thật không ngờ, ông Chung trong vai một người đóng thế đã làm mới và làm tươi lại đội bóng ấy. Đầu tiên, ông kéo Công Vinh từ vị trí tiền đạo cắm xuống vai hộ công, từ đó chuyển luôn cái sơ đồ 4-4-2 đặc sệt Riedl thành 4-3-2-1. Chính cái đội hình 4-3-2-1 ấy đã thắng Lebanon, thắng Oman, thắng Saudi Arabia để tạo nên một vòng loại Olympic thật tưng bừng. Hồi ấy, không ai nghĩ các cầu thủ trẻ dưới tay ông Chung lại chơi bốc và tự tin đến thế.

Tuy nhiên, khi đội bóng đang chạy bon thì bất ngờ ông Riedl trở lại Việt Nam. Và thế là ông Chung phải "trả" lại đội bóng cho Riedl. Kết quả là từ một đội bóng đầy sức sống, Riedl đã biến nó thành một đội bóng thất bại tại SEA Games 24. Cái SEA Games mà U.23 Việt Nam thua đau Myanmar trong một trận bán kết "nhạt như nước ốc".

Sau trận thua này, Riedl phải khăn gói ra đi, và thế là Mai Đức Chung lại lên "đóng thế" lần 2. Tuy nhiên, thời điểm ấy cả đội đã vô cùng chán nản và đã xuất hiện tâm lý buông xuôi. Thế nên, chúng ta kết thúc SEA Games bằng một trận tranh HCĐ thua Singapore tới 0-5.

Như vậy, năm 2007 là năm mà ông Chung đã hai lần "đóng thế" và đã để lại những ấn tượng nhất định. Bây giờ, năm 2008 thì ông không "đóng thế" nữa, mà chuyển qua "đóng thật".

Ông nhận đội U.22 Việt Nam với nhiệm vụ phải có huy chương ở SEA Games năm tới. Ông nhặt quân, tìm cộng sự để quyết tâm xây dựng một U.22 mà "khi xuất trận dẫu có thua cũng phải đá ra hồn" - lời của ông.

Ông Chung muốn làm bóng đá trẻ

Trong cuộc tuyển chọn HLV trưởng ĐTQG cách đây một năm, ông Mai Đức Chung từng được Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tín nhiệm đề cử. Tuy nhiên, ông Chung đã từ chối vì cho rằng cái ghế HLV trưởng ĐTVN là quá sức với mình.

Khi trả lời báo chí, ông Chung luôn nói rằng ông muốn dẫn dắt các cầu thủ trẻ và gắn bó với một ĐT trẻ QG.

Lúc này thì ông và cái đội U.22 ấy đang trải qua những ngày tháng rất đẹp tại Mederka Cup. Tại đó, U.22 thắng Myanamr trong khi vẫn là Myanmar, ĐTQG của Calisto lại thua nát, và thua nặng. Tại đó, Phan Thanh Bình đã liên tục "nổ súng" trong khi ở ĐTQG thì Bình "tịt". Tại đó, hàng loạt cầu thủ như Đình Tùng, Đức Thiện… càng đá càng hăng, trong khi các cầu thủ ở ĐTQG lại càng đá càng xìu (xìu tới mức đá 7 trận liền vẫn không biết mùi chiến thắng). Với những kết quả và những sự so sánh này, có thể khẳng định, ông Chung bước đầu đã thành công với ĐT U.22, và thành công ấy hứa hẹn một tương lai màu hồng.

Tuy nhiên, bây giờ thì rất nhiều người đang nhìn vào ông Chung để hỏi rằng không biết rồi ông có phải "trả" ĐT như một  năm về trước từng "trả" cho Riedl hay không?

Người có trách nhiệm trả lời câu hỏi này đương nhiên là VFF. Nhưng trong khi VFF còn chưa có câu trả lời thì rất nhiều người muốn lưu ý rằng ông Chung đang chạy rất bon với ĐT U.22, và đã đến lúc VFF dũng cảm để ĐT U.22 ấy cho một thầy nội như ông, thay vì lúc nào cũng tìm đến thầy ngoại, để rồi có lúc phải khóc hận vì thầy ngoại.

Năm 2007, ông Chung đã "đóng thế" thành công.

Năm 2008, ông Chung bước đầu cũng "đóng thật" thành công.

Vậy thì đã đến lúc đặt niềm tin ở ông lắm chứ!

Diệp Xưa
.
.
.