Hai bàn tay trắng của Mancini

Thứ Hai, 13/05/2013, 09:12
Cả thế giới sửng sốt khi đội bóng lắm tiền nhiều của Manchester City đã bị kèo dưới Wigan đả bại 1-0 trong trận chung kết Cúp FA (chiếc cúp danh giá thứ hai ở nước Anh, sau giải Ngoại hạng) vào đêm thứ Bảy vừa rồi.

Sửng sốt vì ai cũng nghĩ sau khi hàng loạt những đội bóng mạnh như Arsenal, Manchester United, Chelsea đã bất ngờ bị loại hoặc tự loại nhau,  và đối thủ của Man xanh trong trận chung kết chỉ là một đội bóng đang phải… chạy điểm trụ hạng ở giải Ngoại hạng thì một chiến thắng cho thầy trò Mancini những tưởng đã nắm chắc trong tay.

Và một chiến thắng ở một trận chung kết sẽ giúp đội bóng này vớt vát lại một mùa giải thất bại quá lớn trên nhiều mặt trận: thất bại trong việc bảo vệ chức vô địch QG trước người hàng xóm Manchester United ở giải Ngoại hạng, và thất bại trong mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng Champions League 2013 như BLĐ đội bóng đặt ra đầu mùa.

Hiểu được tầm quan trọng của một chiến thắng có “ý nghĩa vớt vát” lớn lao như thế, cầu thủ Man City nhập trận với một đội hình mạnh nhất và duy trì một sức ép lớn nhất có thể lên “kèo dưới” Wigan. Nhưng lạ là trong khi những cơ hội ngon ăn cứ bị những Nasri, Silva, Tevez bỏ lỡ thì hàng hậu vệ Man xanh lại liên tục để các chân sút Wigan tra đòn. Chỉ cần tận dụng được một trong khoảng ba tình huống đối mặt với thủ thành Joe Hart là chân sút trẻ Mc Manaman đã có thể ghi bàn mở tỷ số cho Wigan, nhưng may cho Man City là tất cả những cơ hội ngon ăn này đều bị Manaman bỏ lỡ.

Tuy nhiên những cảnh báo từ phía Wigan không giúp hệ thống phòng ngự của Man City trở nên mạnh mẽ chắc chắn hơn, thế nên sang hiệp 2, Zabaleta đã phải nhận một thẻ đỏ vô duyên (phút 84), để rồi chỉ 6 phút sau, mành lưới Man City chính thức rung lên sau cú dứt điểm của Ben Waston.

Chết điếng – đó là điều có thể cảm nhận rõ ràng trên gương mặt của các cầu thủ Man City cùng HLV trưởng Roberto Mancini sau trận đấu. Chết điếng không chỉ vì đã thua một đối thủ mà mình toàn thắng trong suốt 13 lần gặp gỡ gần đây nhất tại giải Ngoại hạng, mà còn vì cái “cơ hội vớt vát” cuối cùng thế là đã hết.

HLV Mancini đối diện với nguy cơ mất việc sau một mùa giải trắng tay.

Mancini phải chấp nhận một thực tế: Đội bóng của ông đã trắng tay sau một mùa bất ngờ lên đỉnh, những thứ giá trị vừa được xác lập đã tức thì bị xô đổ, và nhu cầu về một sự thay đổi đã lập tức được đặt ra.

Thật ra thì ngay cả khi Man City chưa bước vào trận chung kết này đã có nhiều thông tin rò rỉ cho hay HLV Mancini sẽ phải ra đi, vì sau nhiều mùa giải tại vị ông đã cho thấy mình không đủ tầm để dẫn dắt một đội bóng được các ông chủ Ả Rập liên tục vung tiền mua các ngôi sao.

Và sau trận chung kết đau điếng này, cái tên thay thế Mancini ở mùa giải tới thậm chí đã được chỉ ra: HLV Pellegrini – người đã bất ngờ dẫn dắt CLB tí hon Malaga của Tây Ban Nha lọt vào tứ kết Champinos League năm nay, và chỉ chịu rời khỏi vòng tứ kết sau “69 giây kinh hoàng” trước một Dortmund hùng mạnh. Một số nguồn tin còn dẫn lời một quan chức giấu tên của Man City cho hay, BLĐ đội bóng này rất ấn tượng với cái cách Pellegrini lèo lái Malaga, và cho rằng ông đích thực là người mà Man City cần đến.

HLV Mancini như nổi điên trước những thông tin như thế. Ông xả cả tràng sau trận chung kết cúp FA: “Suốt 6 tháng qua người ta cứ đồn đoán tôi sẽ bị mất việc. Và tôi không hiểu tại sao người ta lại đưa ra những đồn đoán ngu ngốc ấy. Tôi xin nhấn mạnh lại, bản hợp đồng của tôi với Man City kéo dài tới 5 năm nữa”.

Thì đúng là sau khi Man xanh vượt qua Man đỏ để vô địch giải Ngoại hạng một năm về trước, Mancini đã được ký một bản hợp đồng mới có thời hạn 6 năm, nhưng có điều ai cũng biết: Với những ông chủ người Ả Rập nổi tiếng mà “máu chơi” và “máu chi” thì việc bỏ ra 20 triệu USD đền bù cho một bản hợp đồng 6 năm để đưa một HLV mới – một con người thật sự tầm vóc về Man xanh là điều… nhỏ như con thỏ.

Vậy nên người ta sẽ không bất ngờ nếu đế chế Mancini ở Man City chính thức sụp đổ sau một mùa giải mà ông thầy người Italia phải rơi vào cảnh… hai bàn tay trắng!

Khi người ta mơ

“Điều kỳ diệu trên sân Wembley”, “Giấc mơ thành sự thực”, “Chiến thắng của lòng dũng cảm”… đó là hàng loạt những title báo mà các tờ báo Anh dùng để tặng cho chiến thắng ngoạn mục của Wigan.

Còn nói như HLV trưởng Wigan, ông Martinez thì: “Chúng tôi dám mơ ước – đấy là điều cực kỳ quan trọng. Và suốt 90 phút của trận chung kết này chúng tôi đã chứng tỏ cho mọi người thấy chúng tôi có năng lực chiến đấu cho giấc mơ của mình mạnh mẽ như thế nào”.

Rồi Manrtinez kết luận: “Không chỉ trong bóng đá, mà trong cuộc sống cũng vậy thôi, khi chúng ta mơ ước, và chúng ta làm việc chăm chỉ, cật lực cho ước mơ đó thì chúng ta sẽ được đáp trả một cách xứng đáng – tôi tin như vậy”.

Không hiểu HLV trưởng Man City, ông Roberto Mancini nghĩ gì trước những tuyên bố như “xát muối” vào nỗi đau của mình và đội bóng mình như thế?

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.