Hạ nhiệt...

Thứ Ba, 21/04/2015, 08:29
Đó là từ chính xác nhất để nói về sự quan tâm của người hâm mộ phố Núi nói riêng và người hâm mộ cả nước nói chung với lứa U.19+ Hoàng Anh Gia Lai tại trận đồ V.League lúc này. Nhưng trạng thái "hạ nhiệt" ấy có thể sẽ khiến những người trong cuộc tỉnh ra những điều cần tỉnh.

Không còn hình ảnh những dòng người chen lấn xô đẩy tại các cổng SVĐ và ngồi chật kín bốn bề SVĐ như những vòng V.League trước đây, sân Pleiku ở vòng 10 (chiều Chủ nhật tuần qua) có rất nhiều khoảng trống. Nhưng cái trống về số lượng con người có lẽ không đáng lo bằng cái trống trải trong lòng người, khi đã bắt đầu xuất hiện những lời kêu ca, bàn tán về việc "tụi nhỏ non quá" hay "HLV trưởng Guillaume ít bài vở quá".

Vòng 10 V.League, không còn hình ảnh khán giả chen chúc xem HA.GL thi đấu như hồi đầu mùa nữa. Ảnh: H.M..

Không khó nhận ra quyết tâm của thầy trò ông Guillaume trong trận đấu được ví von là "chung kết ngược" với Đồng Nai. Cái quyết tâm mà với nó trọng tài vừa thổi còi khai cuộc là các cầu thủ đã nhận lệnh ồ ạt dâng cao, tổng tấn công đối thủ. Khách quan mà nói thì các học trò của Guillaume đã để lại hai điểm sáng đến từ hai cú sút thành bàn của Hồng Duy và Thanh Hậu. Đấy đều là những cú dứt điểm chân trái thuộc vào hàng tuyệt kỹ, và là những cú sút mà các cầu thủ chỉ có thể thực hiện một, hai lần trong cuộc đời cầu thủ.

Nếu bàn gỡ hoà 1-1 của Hồng Duy đến từ một cú sút ngoài vòng cấm, đưa quả bóng đi căng, mạnh vào đúng cái góc chết được tạo bởi điểm nối xà ngang cột dọc khung thành Đồng Nai thì bàn nâng tỉ số lên 2-1 của Thanh Hậu sau đó lại là một cú vuốt bóng vào góc xa đầy bay bổng. Chắc chắn cả hai tuyệt phẩm này sẽ được xếp vào những bàn thắng đẹp nhất mùa giải năm nay, và đấy là lý do khiến Hồng Duy, Thanh Hậu có quyền tự hào.

Thế nhưng sau khi tự hào bởi những sản phẩm mang tính cá nhân thì chắc chắn cả hai đều phải chìm vào một nỗi buồn tập thể. Trước những cầu thủ Đồng Nai xoàng xĩnh nhưng tập thể Hoàng Anh cũng không chứng tỏ được những giá trị vốn có của mình. Không có những pha đập nhả ít chạm, tốc độ cao, cũng không còn những đường chuyền "độc" của Tuấn Anh hay những pha xuyên phá "độc" của Văn Toàn, Công Phượng, Hoàng Anh của chiều Chủ nhật vừa rồi là một Hoàng Anh non nớt, nhạt nhoà và rối rắm.

Nhưng bất chấp tất cả những điều này, Hoàng Anh vẫn sẽ có 3 điểm nếu biết phòng ngự tập trung để bảo vệ cái thành quả vốn được tạo nên bởi hai khoảnh khắc loé sáng cá nhân. Thế mà ở những phút bù giờ cuối cùng, hàng thủ Hoàng Anh lại tiếp tục thể hiện sự mỏng manh khi để đối phương sút cận thành trong một tình huống mà cả một rừng người trải đều trong khu cấm địa nhưng không ai bám sát tiền đạo đối phương. Nhiều khán giả Pleiku đã lắc đầu buồn bã trước thứ bóng đá vừa nhạt nhẽo vừa mỏng mảnh của những cầu thủ mà cách đây không lâu họ còn không hết lời tung hô. Có lẽ ngay cả ông bầu Đoàn Nguyên Đức - người đã bất ngờ hiện diện trong cabin huấn luyện để "đốt lửa" cho các cầu thủ cũng không tránh khỏi cảm giác buồn bã ít nhiều.

Trách các cầu thủ là tàn nhẫn, vì họ còn quá trẻ và còn phải tích luỹ thêm kinh nghiệm trận mạc mới đủ trình độ tham gia V.League. Trách ông Đức đã vội vã loại bỏ cả một tập hợp cầu thủ giàu kinh nghiệm - những người từng cùng Hoàng Anh chinh chiến nhiều năm nay để nhường sân cho một lứa U.19 tài năng nhưng non nớt cũng không ổn, vì ông Đức đã xác định ngay từ đầu rằng "cứ đá sạch, đá đẹp, xuống hạng cũng chẳng sao".

Vấn đề là với cái đà xuống dần đều cả về phong độ lẫn cảm hứng (mà cái xuống về cảm hứng còn đáng sợ hơn nhiều so với cái xuống về phong độ), rõ ràng hiện tượng Hoàng Anh đã hạ nhiệt, và không loại trừ khả năng chính những con người từng tạo nên hiện tượng giờ cũng hạ luôn đà tiến của mình.

Cầu trời, mong tất cả chỉ là... lo xa!

Niềm tin bầu Đức

Hoà Đồng Nai 2-2, Hoàng Anh Gia Lai hiện được 8 điểm cùng các đội Quảng Nam, Đồng Tháp, nhưng xếp thứ 10, sát trên hai đội này nhờ chỉ số phụ tốt hơn. Khoảng cách giữa nhóm 3 đội này với đội bét bảng Đồng Nai chỉ là 3 điểm, một khoảng cách có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông bầu Đoàn Nguyên Đức một mặt cho biết ông hiểu điều này nhưng mặt khác khẳng định giờ không lo chuyện Hoàng Anh xuống hạng.

Ông phân tích: "Chúng tôi thua vì hàng phòng ngự chưa tốt, chứ không phải vì tổ chức trận đấu chưa tốt. Sang giai đoạn 2, chúng tôi sẽ có sự bổ sung trung vệ Tiến Dũng và một trung vệ ngoại nữa, nên chắc chắn điểm yếu phòng ngự sẽ được bịt lại". Ông Đức cũng cho biết là ông không tránh khỏi cảm giác tiếc nuối khi đội nhà bị Đồng Nai gỡ bàn ở những phút bù giờ cuối cùng, nhưng vượt lên tất cả vẫn là cảm giác hài lòng, vì: "Tụi nhỏ đá được như vậy là rất ổn".

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.