Hà Lan không ngại Nam Mỹ

Thứ Hai, 07/07/2014, 21:46
Năm 1978, khi World Cup được tổ chức ở Argentina, nhà độc tài quân phiệt Jorge Videla tuyên bố: “Argentina phải vô địch!”. Videla cần một chiến thắng để cải thiện hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè thế giới. Cũng năm ấy, Hà Lan đang là đương kim á quân thế giới, và so về mọi mặt thì họ chẳng thua kém Argentina chút nào.

Cuối cùng, hai đội bóng này gặp nhau ở chung kết. Trên sân, trọng tài hướng diễn biến theo đúng câu nói của Jorge Videla trước giải: Hà Lan bị làm tình làm tội bởi đủ thứ tiểu xảo của các cầu thủ Argentina, và khi bước vào hai hiệp phụ thì “Hà Lan không còn sức mà đá tiếp” như lời cựu danh thủ Rensenbrink kể lại.

Những năm sau đó, do bị ám ảnh bởi thất bại năm 1978 và lối mòn phát triển bóng đá xem nặng tính bản địa, Hà Lan tiếp tục bị các đại diện Nam Mỹ lấn át. Tại World Cup 1994 và 1998, Hà Lan để thua trước cùng một đối thủ là Brazil tại tứ kết và bán kết.

Hà Lan từng đánh bại Brazil và Uruguay tại World Cup 2010 nên họ sẽ không ngại bất cứ đối thủ nào đến từ Nam Mỹ.

Nhưng, sau 3 thập kỷ đổi mới và phát triển theo hướng toàn diện, bóng đá xứ hoa tulip không còn cảm thấy e sợ mỗi khi đối đầu với các đại diện Nam Mỹ. Tại World Cup 2010, Hà Lan bước qua xác Brazil dù bị dẫn trước ở tứ kết. Đến bán kết, khi đối đầu với “hiện tượng” Uruguay, Hà Lan tiếp tục khẳng định sức mạnh bằng thắng lợi 3-2 đầy thuyết phục. Vòng bảng World Cup 2014, Hà Lan xuất sắc khuất phục một Chile đang hừng hực khí thế sau thắng lợi trước ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha.

Phải nói rằng, bóng đá Hà Lan hưởng lợi rất nhiều từ chính sách toàn cầu hóa. Những năm 90 của thế kỷ trước, giải VĐQG ở đây hiếm khi xuất hiện bóng dáng các cầu thủ Nam Mỹ vì người Hà Lan thích mẫu cầu thủ khuôn phép, chơi kỷ luật. Từ năm 1991 đến 2001, chỉ 18 cầu thủ Nam Mỹ xuất hiện ở 2 giải đấu cao nhất cấp CLB ở Hà Lan.

Tuy nhiên, khi bóng đá Nam Mỹ dần trở thành thị trường xuất khẩu cầu thủ hàng đầu thế giới thì bóng đá Hà Lan cũng chuyển mình. Năm 2013, có 51 cầu thủ Nam Mỹ chơi bóng ở Eredivisie. Hệ quả tất yếu là ĐTQG Hà Lan có thành tích tốt dần lên trước các đại diện của Nam Mỹ.

Ở bán kết World Cup 2014, khán giả chờ xem liệu sự hiểu biết về vùng đất Nam Mỹ của Van Gaal và các học trò có giúp họ hóa giải Argentina - đội bóng càng vào sâu chơi càng hay?

Khải Huyền
.
.
.