HLV Triệu Quang Hà: Lênh đênh phận nổi, phận chìm

Thứ Năm, 18/06/2009, 05:08
Con tàu Thanh Hóa đã trôi khỏi đường ray, và người thuyền trưởng Triệu Quang Hà rồi sẽ chết chìm cùng bão tố. Từ T&T Hà Nội đến XMCT.Thanh Hóa, sự nghiệp HLV của Triệu Quang Hà mới nổi trôi, nghiệt ngã làm sao!

1. Nhiều cầu thủ T&T đến giờ vẫn còn nhớ mãi cái bặm môi tức tưởi cùng dòng nước mắt trực chào của Triệu Quang Hà trong ngày anh đứng trước toàn đội, thông báo về việc mình ra đi. Hà tâm sự rằng đêm trước đó, khi người ta báo tin là T&T cần một HLV mới thì anh đã nghẹn ngào không sao chợp mắt.

Cái cảm giác nghẹn ngào là dễ hiểu, bởi với Triệu Quang Hà, T&T nào có khác gì một đứa con tinh thần mà anh đã nuôi nấng và chăm bẵm suốt 3 năm đằng đẵng. Ngày T&T mới thành lập, Hà về tận bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tuyển quân.

Ngày T&T gặt hái những thành công đầu tiên với việc lên hạng nhì, hạng nhất rồi chuyên nghiệp, Hà đã hạnh phúc như chưa bao giờ hạnh phúc trong cõi đời này. Mà ở giải chuyên nghiệp, khi T&T Hà Nội thua liền 5 trận, khi mà hàng loạt những thông tin hậu trường cho hay Hà sẽ bị phế truất thì anh vẫn cứ đặt niềm tin tuyệt đối vào bầu Hiển.

Anh chẳng ngại ngần thổ lộ cùng báo chí: "Tôi đã gắn với T&T từ những ngày đầu tiên. Chắc chắn bầu Hiển không bao giờ thay tôi". Thế nhưng, cái điều tưởng là "không bao giờ" xảy ra rốt cuộc đã thành sự thật, và Triệu Quang Hà đã bị phế truất. Âu cũng là quy luật của bóng đá vậy.

"Chết đứng" trên chiếc ghế HLV trưởng T&T Hà Nội, thật ra Hà vẫn được mời ở lại làm Giám đốc kỹ thuật (GĐKT). Thế nhưng, với lòng tự trọng của một người đàn ông, anh đã từ chối. Anh hiểu rằng cái ghế GĐKT ấy chỉ là một cái ghế để… cho có, và đấy cũng là cái ghế mà bầu Hiển muốn giúp cho anh bớt phần bi lụy mà thôi.

Chính những lúc như thế, Hà lại muốn chứng minh giá trị của mình hơn bao giờ hết. Vậy nên khi Thanh Hóa ngỏ lời, anh đã vội vã gật đầu. Hồi biết tin Hà về Thanh Hóa, một đồng đội cũ, và cũng một người bạn tâm giao của anh, cựu tuyển thủ Đặng Phương Nam đã thốt lên cùng chúng tôi: "Không hiểu sao anh ấy lại làm như thế!".

2. Lời thốt ấy đủ nói lên những thực trạng đen và những hiểm họa đen mà Hà rồi sẽ phải đối diện ở đội bóng mới. Cái đội bóng mà càng chạy càng loạn, và bị cả làng nhìn nhận như là một ƯCV lớn nhất của một vé xuống hạng. Cái đội bóng mà cầu thủ bị nợ lương liền 2-3 tháng, khiến không khí chán nản bao phủ khắp nơi. Rõ ràng là, về một đội bóng như thế, Hà thành công mới là chuyện lạ. Nhưng dường như anh đã cố nhắm mắt quên đi tất cả những khó khăn này.

Trước trận Thanh Hóa - Nam Định, một trận đấu có ý nghĩa sống còn cho khát vọng trụ hạng của đội nhà, Hà đứng trước anh em cầu thủ kêu gọi: "Chúng ta hãy quên đi mọi khó khăn, để vào trận một cách đoàn kết nhất và mạnh mẽ nhất".

Nhưng sự thật thì sao? Sự thật là Thanh Hóa thua 0-1 ngay trên sân của mình, và Triệu Quang Hà sau đó buộc phải thốt lên: "Tôi thất vọng". Đến trận đấu gần đây nhất, khi Thanh Hóa bị Sông Lam Nghệ An đánh tơi tả với tỷ số 5-1 thì Triệu Quang Hà không ngại ngần chỉ trích tinh thần thi đấu của các học trò trên mặt báo.

Thật ra có một chuyện mà người hiểu bóng đá Thanh Hóa không khó nhận ra. Ấy là sau khi HLV lão làng Trần Văn Phúc ra đi thì ông Nguyễn Văn Tiến được coi là "tay anh cả", và việc người anh cả ấy ngồi lên ghế HLV trưởng nhận được sự ủng hộ của các cầu thủ. Vậy nên khi ông bầu Nguyễn Công Lý quyết định phế truất ông Nguyễn Văn Tiến để đem về Triệu Quang Hà thì đây đó trong đội bóng có những ánh mắt hồ nghi.

Triệu Quang Hà bản thân là một người Thanh Hóa, nhưng anh đã xa bóng đá Thanh Hóa và cầu thủ Thanh Hóa quá lâu. Chính vì vậy khi về dẫn dắt đội bóng quê hương mình, cái khó nhất mà Triệu Quang Hà phải đối diện dường như không phải là vấn đề chuyên môn, mà là vấn đề thu phục lòng người.

3. Thua, thua, và thua - việc Thanh Hóa thua hết đội này đến đội khác làm cho chính lãnh đạo tỉnh cũng phải sốt ruột. Cách đây không lâu, một cuộc họp khẩn đã được lãnh đạo tỉnh triệu tập, và tại đó ông bầu Nguyễn Công Lý cam kết là sẽ quan tâm đến đội bóng hơn. Chẳng hạn như ông quyết định trả nợ lương cho cầu thủ, rồi lại quyết định nâng mức thưởng của một trận thắng lên mức 300 triệu thay vì 100 triệu như trước đây.

Song dường như mọi thứ đã quá muộn, con tàu Thanh Hóa đã trôi khỏi đường ray, và người thuyền trưởng Triệu Quang Hà rồi sẽ chết chìm cùng bão tố.

Từ T&T Hà Nội đến XMCT.Thanh Hóa, sự nghiệp HLV của Triệu Quang Hà mới nổi trôi, nghiệt ngã làm sao!

Diệp Xưa
.
.
.