HLV Park Hang-seo trở lại Việt Nam: Dồn toàn lực cho cuộc quyết đấu với Malaysia

Thứ Tư, 26/02/2020, 08:26
HLV Park Hang-seo đã trở lại Việt Nam và ngay lập tức bước vào chuẩn bị cho cuộc quyết đấu với Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, một trong hai trận đấu được ông thầy Hàn Quốc đánh giá là quan trọng nhất trong năm 2020 của đội tuyển Việt Nam. Những diễn biến mới nhất cho thấy cả hai đội bóng đều đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị.


Malaysia lâm vào thế khó

Giống như Việt Nam và Thái Lan, Malaysia cũng sẽ phải hủy một trận đấu giao hữu được lên kế hoạch từ trước do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Trận đấu diễn ra giữa thầy trò HLV Tan Cheng Hoe và Bahrain dự kiến vào ngày 21-3 tới tại sân Khalifa Sports City đã không thể được tổ chức do những lo ngại về tình hình dịch bệnh.

Cả Bahrain và Malaysia đều đã công bố việc có công dân nhiễm virus corona. Ngày 21-2 vừa rồi, Bahrain cũng đã thông báo thắt chặt việc nhập cảnh từ các quốc gia có ca nhiễm dịch COVID-19. Vì thế, việc hủy bỏ trận giao hữu là bất khả kháng.

Thầy Park đeo khẩu trang chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia.

Như vậy, giống như ĐT Việt Nam khi bị hủy trận giao hữu với Iraq, Malaysia sẽ phải gấp rút tìm kiếm một đối thủ để “làm nóng” trước hai trận đấu quan trọng của họ. Trước khi gặp thầy trò HLV Park Hang-seo tại Bukit Jalil, “những chú hổ” còn phải hành quân đến làm khách của UAE, một trận đấu hứa hẹn đầy khó khăn.

HLV Tan Cheng Hoe đứng trước rất nhiều thách thức khi kế hoạch chuẩn bị phải thay đổi. Trong trường hợp thuận lợi, Malaysia sẽ tìm được một đối thủ thay thế như Việt Nam và Thái Lan, nếu không họ sẽ phải chấp nhận bước vào hai trận cầu quyết định mà không có bước “làm nóng”.

Trên thực tế, lường trước những khó khăn có thể gặp phải, HLV Tan Cheng Hoe cũng đã tính đến phương án an toàn nhất cho “Những chú hổ”. Trong thành phần Malaysia, có đến 12 cầu thủ  đến từ nhà vô địch quốc gia Johor Darul Tazim. Việc nhiều trụ cột đến từ cùng một CLB sẽ giúp cho HLV Tan Cheng Hoe không mất nhiều thời gian để gắn kết đội hình.

Mặc dù vậy, việc phụ thuộc vào các trụ cột đến từ CLB Johor DT cũng là một con dao hai lưỡi. Đội bóng này đã khởi đầu mùa giải từ ngày 12-2 tại đấu trường AFC Champions League, để thua Vissel Kobe của Nhật Bản 1-5.

Từ ngày 28/2, khi giải VĐQG Malaysia khởi tranh (dự kiến), cho đến khi tập trung đội tuyển cho vòng loại World Cup 2022, Johor DT sẽ đã với mật độ rất dày khoảng 3 ngày/trận. Lý do là bởi đội bóng này phải thi đấu đồng thời ở 3 đấu trường là giải VĐQG, Cúp Quốc gia và AFC Champions League.

Với lịch thi đấu dày đặc như vậy, các trụ cột của Malaysia trong hàng ngũ Johor DT sẽ bị bào mòn thể lực đáng kể trước khi tập trung đội tuyển. Bên cạnh đó, HLV Tan Cheng Hoe cũng phải sẵn sàng đối phó với tình huống chấn thương bất ngờ xảy ra.

Trận đấu giữa Malaysia và Việt Nam diễn ra ở Bukit Jalil ngày 31-3, đúng 5 ngày sau khi “Những chú hổ” phải làm khách tại UAE. Như vậy, thầy trò HLV Park Hang-seo về lý thuyết cũng sẽ có lợi thế về mặt thể lực. Ngoài ra việc sân Bukit Jalil thay mặt sân, từ việc sử dụng cỏ lá gừng sang cỏ Zeon Zoysia chất lượng cao hơn được xem là phù hợp với lối đá của ĐT Việt Nam.

Bất lợi của Việt Nam

Dĩ nhiên điều gì cũng có hai mặt. Các cầu thủ Malaysia thi đấu nhiều hơn cũng có nghĩa họ có điều kiện thuận lợi hơn trong việc điều chỉnh điểm rơi phong độ.

Giải VĐQG Malaysia sẽ khởi tranh trước V.League 2020 1 tuần. Theo kế hoạch, các cầu thủ Malaysia sẽ thi đấu 4 vòng ở giải VĐQG, chưa tính các trận đấu ở đấu trường khác, trước khi tập trung chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

HLV Tan Cheng Hoe gặp vấn đề tương tự thầy Park khi bị hủy trận giao hữu.

Trong khi đó, hầu hết các cầu thủ Việt Nam có lẽ chỉ đá khoảng 2, 3 trận trước khi hội quân. Dù theo đội trưởng Quế Ngọc Hải, các cầu thủ rất tập trung trong quãng thời gian tập luyện cho mùa giải mới để đảm bảo có được thể trạng và phong độ tốt nhất thì việc ra sân thi đấu vẫn có ý nghĩa quan trọng.

HLV Park Hang-seo chắc chắn hiểu rõ điều này. Vừa mới trở lại Việt Nam, ông đã lập tức bắt tay vào nghiên cứu lực lượng và chiến thuật chuẩn bị cho trận đấu được xem là quan trọng bậc nhất của đội tuyển năm 2020. Hơn thế nữa, chỉ tiêu mà VFF giao cho ông thầy người Hàn Quốc trong năm nay là bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup và lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Vì thế, trận đấu với Malaysia, cũng là trận đấu lớn đầu tiên của đội tuyển năm 2020, càng có ý nghĩa đặc biệt. Nếu có một khởi đầu thuận lợi, đội tuyển sẽ có khí thế hứng khởi để hoàn thành những mục tiêu đầy thách thức.

Những trận đấu tại V.League chắc chắn sẽ được thầy Park cùng các trợ lý theo dõi rất kỹ. Ê kíp của HLV Hàn Quốc chỉ có từ 3, 4 trận đấu để thẩm định phong độ các cầu thủ. Ngày 21-3, ĐT Việt Nam tập trung trở lại tại TP Hồ Chí Minh. Toàn đội sẽ có có 5 ngày tập luyện để chuẩn bị cho trận giao hữu gặp Kyrgyzstan trên sân Gò Đậu ngày 26-3 trước khi lên đường sang Malaysia. Đây là trận đấu mà HLV Park Hang Seo không được chỉ đạo các học trò thi đấu do phải chấp hành án phạt của LĐBĐ châu Á AFC.

Một trong những bài toán thầy Park phải giải là việc thay thế Trọng Hoàng. Tin không vui với ông thầy Hàn Quốc một trong những ứng cử viên thay thế Hoàng “bò” ở cánh phải là Phạm Xuân Mạnh mới đây đã gặp chấn thương khi tập luyện trước mùa giải tại CLB Sông Lam Nghệ An.

Thầy Park chịu sự kiểm soát y tế chặt chẽ

Trở về từ Hàn Quốc, nơi dịch COVID-19 đang bùng phát, HLV Park Hang-seo không bị cách ly nhưng chịu sự giám sát chặt chẽ của các nhân viên y tế. Trong thời gian 15 ngày trước khi nhập cảnh, hai vợ chồng ông Park ở tại Seoul và không có mặt tại vùng dịch COVID-19. Hai người đã được kiểm tra thân nhiệt và tình trạng sức khoẻ tại sân bay và ở trong tình trạng khoẻ mạnh. Ông Park sẽ được kiểm tra y tế 2 lần/ngày trong suốt thời gian chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia.

Thông tin từ VFF cho biết cũng cho biết thêm, để đảm bảo an toàn, sau khi vợ chồng về khu biệt thự dành cho chuyên gia trong khuôn viên trung tâm đào đạo bóng đá trẻ VFF, bộ phận y tế đã có mặt để tiến hành phun thuốc khử khuẩn và các công việc liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19.

Thầy Park cũng tỏ ra khá thoải mái với điều này. Ông còn chủ động yêu cầu phóng viên giữ khoảng cách tối thiểu 3m với mình khi tác nghiệp.

Đơn Ca
.
.
.