HLV Mai Đức Chung: Một núi khó khăn đang chờ

Thứ Tư, 12/05/2010, 11:53
Chẳng phải đợi tới lúc này, ngay từ 3-4 ngày trước đây, khi chấp nhận lá đơn từ chức của HLV Vũ Quang Bảo, những người lãnh đạo Navibank Sài Gòn đã không ngại ngần bắn tin rằng mình mong muốn có được chữ ký của HLV Mai Đức Chung. Thế nên, khi cái tin ông Chung về Navibank chính thức được công bố thì chẳng ai bất ngờ. Nhưng vấn đề là, ông Chung về đó sẽ làm được gì?

Câu hỏi này thoạt nghe sẽ thật ngớ ngẩn, bởi ông Chung là HLV thì dĩ nhiên về Navibank Sài Gòn để làm HLV. Thế nhưng những ai hiểu Navibank Sài Gòn đều biết rằng vấn đề của đội bóng này đâu phải nằm ở vị trí HLV. Cứ bình tĩnh nghiền ngẫm lại mà xem: Đội bóng tiền thân của Navibank Sài Gòn là QK4 phải vất vả lắm mới có thể trụ hạng, và trụ hạng vào đúng vòng đấu cuối cùng của V.League một năm về trước. Ấy thế mà bây giờ cái đội hình "phải vất vả lắm mới có thể trụ hạng" đó lại mất đi hàng loạt những cầu thủ gạo cội, điển hình là những ngoại binh như Lazaro hay Mota.

Thế nên tiếng là được khoác trên mình màu áo mới, và được trả một mức lương mới hấp dẫn hơn hẳn mức lương cũ, nhưng thực lực của Navibank Sài Gòn lại kém hơn so với chính mình một năm về trước. Đấy là mặt thứ nhất của vấn đề. Lại có cả một mặt thứ hai không kém phần quan trọng, đó là QK4 trước đây vốn sở trường với lối đá phòng ngự phản công đậm chất "lính", nhưng khi đã khoác chiếc áo Navibank và trở thành một đội bóng của TP.HCM thì tất cả những con người từng tạo ra lối chơi phòng ngự phản công "đặc sản" kia lại buộc phải quay ra bài… đôi công.

Vậy nên những ngày ở Navibank Sài Gòn là những ngày mà HLV Vũ Quang Bảo buộc phải xây dựng một lối đá mở, mang thiên hướng tấn công cho các học trò. Sự thay đổi ấy đã được chuyên gia lão làng Nguyễn Văn Vinh nhận xét rất chí lý: Tôi cảm giác như người ta đang bắt một tay trống giờ phải chuyển qua chơi đàn piano. Và một khi phải "chuyển ngang" như vậy thì nó quả là bi kịch.

HLV Mai Đức Chung sẽ gặp vô số khó khăn trên cương vị mới. Ảnh: Quang Minh.

Nội lực của mình yếu hơn so với chính mình, thế mà lại buộc phải chơi một lối chơi của "kẻ mạnh" đã khiến Navibank Sài Gòn càng đá càng đánh mất mình. Cho nên, ở thời điểm hiện tại, việc họ đứng bét bảng V.League không phải là một điều quá bất ngờ. Và với những phân tích ấy thì rõ ràng vấn đề của đội bóng không nằm ở chuyện HLV, mà lại nằm ở một nội lực yếu đuối và một thứ bản ngã buộc phải thay đổi từ "sở trường" qua "sở đoản".

Ấy thế nhưng khi một đội bóng bết bát thì việc làm dễ nhất là "trảm tướng". Thành thử những nhà lãnh đạo Navibank Sài Gòn đã chấp nhận lá đơn từ chức (mà thực chất thì không từ chức cũng không được) của thầy Bảo, để mời về thầy Chung. Bây giờ thì ai cũng bảo, thầy Chung phải có một thứ phép mầu hiệu nghiệm lắm thì mới có cơ may giúp Navibank Sài Gòn thoát ra khỏi vực xoáy tử thần.  

Cảm giác như sau khi mất chức ở Becamex Bình Dương, ông Chung đang nóng lòng muốn trở lại V.League để chứng tỏ rằng việc Bình Dương sa thải mình là một sai lầm. Nó cũng giống hệt với việc một năm về trước, sau khi mất chức ở Hà Nội T&T, HLV Triệu Quang Hà đã vội vàng chấp nhận lời mời của Thanh Hóa, để rồi sau đó thất bại te tua.

Hẳn nhiên, ông Mai Đức Chung và Triệu Quang Hà có những sự khác biệt ghê gớm cả về tuổi đời lẫn kinh nghiệm cầm quân, song nhìn vào một con đường giống hệt nhau mà cả hai đã đi, người ta không thể không có dự cảm: Người đi sau rồi sẽ rơi vào đúng "vết xe đổ" của người đi trước.

Thôi thì cứ cầu chúc cho ông Chung thành công, dù biết rằng chuyện Navibank Sài Gòn thoát hiểm chẳng khác gì chuyện tìm đường lên trời vậy.

Vé xem trận Việt Nam - Eintracht Frankfurt ế ẩm

Trái với dự tính về tình trạng khan hiếm vé, lượng vé bán được trên 4 điểm do VFF quy định: sân Hàng Đẫy, sân Mỹ Đình, 59 Hoàng Cầu, 10 Võ Thị Sáu (Hà Nội) hiện tại đều rất thấp, trong khi thời điểm diễn ra trận giao đấu giữa đội tuyển Việt Nam - CLB Eintracht Frankfurt chỉ còn ít giờ nữa.

Mặc dù Ban tổ chức vẫn chưa có thống kê về lượng vé bán được qua các điểm bán vé, cũng như qua đường công văn hay website www.aleale.com.vn, nhưng qua quan sát bằng mắt thường tại điểm bán vé chính tại sân Mỹ Đình đã có thể thấy được tình trạng èo uột, rất ít khách tới đặt mua. Ngoại trừ vị trí khán đài A dành cho giấy mời, khách VIP thì các khán đài còn lại hầu như vẫn còn trống nguyên. Ban tổ chức đang hi vọng, tình hình sẽ sớm được cải thiện trước giờ diễn ra trận đấu.

H.L.

Diệp Xưa
.
.
.