Đúng “phút 90”, HLV Hoàng Anh Tuấn đột ngột xin rút lui

Thứ Hai, 07/01/2013, 12:20
Sáng qua, một nhóm các quan chức VFF không khỏi sững sờ khi HLV Hoàng Anh Tuấn đột ngột nhắn tin xin rút khỏi chức vụ HLV trưởng ĐTVN với lý do… đang gặp sự cố gia đình. Nhưng có vẻ như phía sau “lý do gia đình” là hàng loạt những chuyện tế nhị khác không chỉ liên quan tới cá nhân ông Tuấn, mà còn liên quan tới những chia rẽ trầm trọng trong nội bộ Thường trực VFF.
>> Từ Phan Thanh Hùng đến Hoàng Anh Tuấn

Rút vì tự ái?

Cách đây ít hôm, khi ngồi ăn cơm tại Viện Goethe (Hà Nội) cùng PCT chuyên môn VFF Phạm Văn Tuấn và TTK VFF Ngô Lê Bằng, ông Hoàng Anh Tuấn đã nhất trí với tất cả những điều kiện mà VFF đưa ra, từ việc ông sẽ dẫn ĐTVN trong thời gian ít nhất 2 năm, mức lương khởi điểm là 120 triệu đồng/tháng (chứ không phải 200 triệu như nhiều tờ báo đưa tin) cho tới việc trong trường hợp xấu nhất, phải rời ghế HLV trưởng ĐT thì ông vẫn sẽ là người của VFF “đứng lớp” các khoá học về HLV tại Việt Nam.

Khi ấy cả đại diện VFF lẫn ông Tuấn đều tin tưởng chắc chắn việc hai bên chính thức ký hợp đồng chỉ còn là vấn đề thời gian. Vậy nên sáng qua, khi ông Tuấn lấy lý do “có chuyện buồn gia đình” để xin rút khỏi vị trí HLV trưởng ĐT thì những người đặt niềm tin vào ông đã… sốc nặng.

Thực tế thì những ngày vừa qua, sau khi thông tin ông Hoàng Anh Tuấn sẽ trở thành HLV trưởng ĐTVN xuất hiện tràn lan trên nhiều mặt báo, PCT tài chính VFF Lê Hùng Dũng cũng lập tức lên báo cho biết đấy chỉ là quan điểm cá nhân của PCT VFF Phạm Văn Tuấn, chứ chưa phải là quyết định cuối cùng của Thường trực.

Những phát ngôn gây sốc của PCT VFF Lê Hùng Dũng (trái) khiến cuộc tìm kiếm HLV trưởng ĐTVN… đổi hướng vào phút chót? Ảnh: Quang Minh.

Ông Dũng thậm chí còn tỏ ra hoài nghi khả năng cầm ĐTQG của một HLV chỉ chuyên làm việc ở cấp độ CLB như ông Hoàng Anh Tuấn. Không loại trừ khả năng chính từ những phát biểu “gây sốc” của ông Lê Hùng Dũng mà một người nổi tiếng là khẳng khái, giàu lòng tự trọng như HLV Hoàng Anh Tuấn đã bị tổn thương, và đấy mới là nguyên nhân sâu xa khiến nhà cầm quân người Khánh Hoà đột ngột xin rút lui?

Chia rẽ nội bộ?

Theo tìm hiểu riêng của Báo CAND, quyết định mời ông Hoàng Anh Tuấn ngồi lên ghế HLV trưởng ĐT không phải là quan điểm riêng của cá nhân PCT VFF Phạm Văn Tuấn, mà còn có sự đồng thuận của 3 thành viên khác trong Thường trực VFF là Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, PCT Nguyễn Lân Trung và Ủy viên Nguyễn Nam Hùng. Riêng hai thành viên còn lại là PCT Lê Hùng Dũng và PCT Phạm Ngọc Viễn ngay từ đầu đã ủng hộ phương án chọn HLV ngoại, chứ không phải HLV nội như 4 thành viên kể trên.

Như vậy là đã rõ, xung quanh câu chuyện tìm kiếm HLV trưởng ĐTVN, ngay trong chính nội bộ VFF đã có những sự chia rẽ nghiêm trọng. Những người hiểu việc nói rằng những sự chia rẽ, đấu đá về quan điểm như vậy không đơn thuần xuất phát từ sự khác biệt trong tư tưởng sử dụng HLV, mà còn mang màu sắc của những cú “dằn mặt” vốn rất hay xảy ra trước một kỳ Đại hội VFF. Ở thời điểm mà 6 tháng nữa Đại hội VFF sẽ diễn ra thì khỏi nói ai cũng biết, hai nhân vật được cho là ƯCV số 1 cho ghế Chủ tịch Liên đoàn chính là hai đương kim PCT Lê Hùng Dũng và Phạm Văn Tuấn.

Calisto - giải pháp dung hoà?

Chiều mai, ngày 8/1, các thành viên của Thường trực VFF sẽ chính thức ngồi lại với nhau sau nhiều ngày “lời qua tiếng lại”, và không loại trừ khả năng  sẽ có những tranh cãi gay gắt quanh chuyện chọn thầy nội hay thầy ngoại cho ĐTQG.

Trong bối cảnh như vậy, một thành viên trong Thường trực (đề nghị giấu tên) đưa ra một quan điểm mang tính dung hoà: “Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch muốn chúng tôi dùng thầy nội, nhưng trong trường hợp mà ngay cả một thầy nội nổi tiếng là dũng cảm như Hoàng Anh Tuấn cũng xin rút thì theo cá nhân tôi, chúng ta phải nghĩ đến một phương án khác. Và cựu HLV trưởng ĐTQG Calisto - một HLV ngoại mà như nội rõ ràng là phương án không thể phù hợp hơn”.

Biết đâu trong một “cuộc chiến” mà ai cũng muốn bảo vệ quan điểm và uy thế của mình cho đến những phút cuối cùng thì “phương án Calisto” - một phương án mang tính dung hoà bỗng trở thành phương án tối ưu?

Vấn đề của VFF: Việc tài chính và việc chuyên môn

Ở VFF, ông Lê Hùng Dũng là PCT phụ trách mảng tài chính, còn ông Phạm Ngọc Viễn, Phạm Văn Tuấn là hai PCT phụ trách chuyên môn. Nhưng hiện tại, ông Phạm Ngọc Viễn đang phải đảm đương quá nhiều công việc ở VPF - nơi ông làm TGĐ, nên trong ngôi nhà VFF rõ ràng vấn đề chuyên môn phải thuộc về ông Phạm Văn Tuấn.

Đã đành mọi quyết sách quan trọng của VFF liên quan tới số phận của ĐTQG phải có sự nhất trí cao của 6 thành viên trong Thường trực, nhưng trong tư cách là một PCT phụ trách chuyên môn, ông Phạm Văn Tuấn phải là người có tiếng nói quyết định về những vấn đề chuyên môn như kế hoạch xây dựng ĐTQG, việc chọn HLV cho ĐTQG, và tiếng nói ấy cần phải được tôn trọng.

Tuy nhiên ở VFF lâu nay vẫn có tình trạng tiếng nói của ông PCT tài chính Lê Hùng Dũng nhiều khi át cả những tiếng nói chuyên môn của những con người phụ trách mảng… chuyên môn. Thậm chí còn có nhiều luồng dư luận cho rằng, ông Dũng tiếng là PCT tài chính nhưng lại có tầm ảnh hưởng không kém gì (nếu không muốn nói là mạnh mẽ hơn) ông Chủ tịch? Phải chăng điểm chết của VFF nằm chính ở chỗ ấy - ở cái chỗ mà tiếng nói của một người nhiều khi vẫn át tiếng nói của nhiều người?

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.