Dụng nhân kiểu VFF!

Thứ Bảy, 01/11/2014, 09:26
Chuyện quanh cái Hội đồng HLV QG ấy mà. Ai cũng biết đấy là cái hội đồng quy tụ những HLV hàng đầu của bóng đá Việt Nam, nhưng cách vận hành của nó lại luôn khiến những người quan sát phải đặt nhiều dấu hỏi.

SEA Games 24 năm 2007, khi ĐT U.23 Việt Nam của cựu thầy Alfred Riedl thua nhục kèo dưới U.23 Myanmar ở bán kết thì VFF đã tổ chức một cuộc mổ xẻ thất bại rềnh rang, và những thành viên ở Hội đồng HLV QG đã được mời tham dự cuộc mổ xẻ này. Vào đúng lúc mà bá quan văn võ chờ đợi những mổ xẻ giàu chuyên môn của Hội đồng này, thì ông PCT Hội đồng khi ấy là cựu HLV Trần Văn Phúc đã sôi máu nói như bốp vào mặt các quan chức: Khi ĐT U.23 thi đấu, các anh không tặng nổi chúng tôi một cái vé đi xem, giờ lại bảo chúng tôi ngồi mổ xẻ thì mổ xẻ cái gì?

SEA Games 25 năm 2011, khi ĐT U.23 Việt Nam của thầy Đức Falko Goetz không đạt được mục tiêu vào chung kết và thường trực VFF đề nghị Hội đồng HLV QG đánh giá về năng lực của ông thầy này thì một thành viên của Hội đồng là HLV Dương Ngọc Hùng cũng nói sổ toẹt trên một tờ báo: Kể từ ngày ông Goetz đến Việt Nam, tôi đã được tạo điều kiện để gặp ông ấy một lần nào đâu. Thú thực là đến lúc này tôi cũng chỉ nhìn thấy ông ấy qua tivi. Thế nên bây giờ bảo tôi ngồi đánh giá, mổ xẻ ông ấy, thì làm sao tôi mổ xẻ chính xác được.

Hai câu chuyện trên đây đủ cho thấy Hội đồng HLV QG nghe tên thì thật kêu, thật oách, nhưng kỳ thực hoạt động của nó ra sao là điều ai cũng có thể cảm nhận được. Kể ra thì cũng có một vài thời điểm nước sôi lửa bỏng, các thành viên của Hội đồng đã thể hiện được sự ứng cứu kịp thời với những đòi hỏi của VFF, chẳng hạn như khi VFF không thể không cách chức HLV Falko Goetz trước sức ép ghê gớm của dư luận, và ông cựu Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ bỗng nhiên tuyên bố: "Giờ mà Hội đồng HLV QG bảo nên cách chức, chúng tôi sẽ làm ngay" thì ngay sau đó Chủ tịch Hội đồng cũng trả lời là "nên". Rồi khi VFF dẹp loạn thầy trò U.23 Việt Nam ở BTV Cup năm ngoái, thì người ta bảo cần phải có một nhân vật am tường chuyên môn hiện diện trong lòng ĐT, thì ông Chủ tịch Hội đồng cũng đã bay gấp từ Hà Nội vào Bình Dương. Nhưng những sự ứng cứu như thế rõ ràng chỉ mang tính hình thức. Và sự tồn tại của cả một hội đồng trong những năm qua cũng mang tính hình thức không lẫn đi đâu được.

Ông Trần Quốc Tuấn (trái) vốn đã bận rộn, giờ lại phải đảm nhiệm thêm một vai trò mới. Ảnh: H.M.

Có lẽ để xoá đi cái tính hình thức ấy, và để hội đồng hoạt động thực chất hơn, nên ở nhiệm kỳ VII VFF, các quan chức quyết định bầu một thành viên trong thường trực làm chủ tịch Hội đồng. Và kết quả bầu chọn cho hay, người đắc cử là ông Trần Quốc Tuấn.

Ở đây khoan bàn đến việc ông Tuấn đã từng làm HLV bóng đá bao giờ hay chưa (vì Chủ tịch Hội đồng HLV QG thường đã hoặc đang làm nghề huấn luyện), mà chỉ cần thấy rằng ở vai trò của một quan chức AFC, AFF lại là PCT đương nhiệm VFF, ông Tuấn đã phải bận lên bận xuống với vô số công việc khác nhau. Để có thể làm tốt cùng lúc tất cả các công việc vốn có của mình thôi, đã là một đòi hỏi quá lớn với ông. Vậy mà bây giờ lại người ta lại  "ép" ông phải đảm nhiệm thêm một nhiệm vụ nữa thì đúng là mệt thật.

Chẳng nhẽ lại bảo: Dụng nhân như thế mới là VFF!?

Phan Đăng
.
.
.