Dortmund - “Nhà viết kịch” kinh điển

Thứ Năm, 11/04/2013, 00:31
14 năm trước một đội bóng Đức chết trước ngưỡng cửa thiên đường chỉ trong hai phút bù giờ. Để rồi, vào rạng sáng 10/4 lại có một đội bóng Đức khác tạo ra một vở kịch kinh điển với cái kết bất ngờ đến không tưởng ở đấu trường Champions League.

Điên rồ và kinh điển

Đội bóng Đức đầu tiên là Hùm xám Bayern Munich, đội bóng đã thua MU 2-1 chỉ trong 2 phút bù giờ ở trận chung kết Cúp C1 năm 1999. Đội bóng Đức thứ hai tạo ra cảm xúc điên rồ ở đấu trường bóng đá đỉnh cao châu Âu là Dortmund. Không phải là trận chung kết và đối thủ của Dortmund chỉ là một tên tuổi vô danh ở châu Âu – Malaga - nhưng những gì mà trận đấu tạo ra là chưa từng có.

Có lẽ kể cả đại văn hào Cervantes, cha đẻ của “hiệp sĩ” hoang tưởng Don Quixote chưa chắc đã nghĩ ra một kịch bản điên rồ đến như vậy trong một trận đấu mà cả hai đội bóng đều không phải là “hàng hot” của bóng đá châu Âu lúc này. Đội bóng đến từ quê hương của Cervantes, Malaga có lẽ không thể hiểu nổi điều gì đã xảy ra với họ chỉ trong vòng 2 phút bù giờ.

Dẫn bàn với tỉ số 2-1 ở phút 82 Malaga tưởng như đã đặt một chân vào bán kết nhưng bóng đá một lần nữa chứng tỏ ma lực của những phút bù giờ là điều đem đến sự hấp dẫn và cả thăng hoa trong cảm xúc. Khi Reus ghi bàn thắng gỡ hoà 2-2 cho Dortmund ở phút 90+1 cũng không nhiều người dám nghĩ đến một kết cục đẹp cho đội bóng nước Đức nhưng khi Santana ghi thêm bàn thắng không tưởng ở phút bù giờ thứ hai thì có vẻ như Thượng đế đã lựa chọn đội bóng đến từ Đức chứ không phải Tây Ban Nha.

Các cầu thủ Dortmund như “phát điên” sau khi ghi được bàn thắng vào phút bù giờ thứ hai.

Chính HLV Jurgen Klopp cũng chỉ biết thốt lên: “Điên rồ!” khi trận đấu kết thúc. Chính người thắng cuộc cũng không hiểu nổi điều gì xảy ra bởi phép màu xuất hiện trong 2 phút đã thay đổi “số phận” của họ. Thầy trò HLV Pellegrini thì sững sờ tới mức không còn nhận ra bàn thắng định mệnh loại họ khỏi Cúp C1 của Santana có vẻ như đã được thực hiện trong tư thế việt vị. Malaga có lẽ hiểu rằng, khi định mệnh đã an bài, khi. Chúa đã không lựa chọn họ thì tốt nhất là chấp nhận số phận.

Hãy trao chức “vô địch” cho Dortmund

Trận thắng của Dortmund xứng đáng được ghi vào lịch sử Champions League như một trong những trận đấu kinh điển nhất trong lịch sử về kịch tính. Dortmund đã hai lần chết đi sống lại trong trận đấu này giống hệt cái cách mà MU bị dẫn bàn rồi bị Bayern Munich ép sân nhưng đã sống lại nhờ hai bàn thắng ở phút bù giờ.

Dortmund đang là đội duy nhất bất bại ở Cúp C1 năm nay. Cũng không phải Barca, Real hay những gã nhà giàu như Paris Saint Germain tạo ra một trận cầu kinh điển ở Cúp C1 sau hơn một thập kỉ. Sau chiến thắng nghẹt thở của Dortmund nhiều người cho rằng nên trao trức vô địch cho đội bóng Đức.

Người Đức đã từng là “nạn nhân” của những vở kịch kinh điển trong bóng đá nhưng lần này họ lại là tác giả của vở kịch kinh điển. Tính cách Đức vốn gắn liền với những phẩm chất kỉ luật, chính xác chứ không phải của những điều bất thường trong hành động nhưng họ đã tạo ra được một trận đấu bất thường.

Chưa biết mùa này Dortmund có thể vào đến trận chung kết hay lên ngôi vô địch hay không nhưng sau trận đấu với Malaga họ xứng đáng được nhận chức vô địch trong tâm tưởng những người yêu thứ bóng đá kịch tính, thứ bóng đá thót tim như phim hành động

Hải Minh
.
.
.