Dòng chữ nhỏ trên ngực áo Iniesta

Thứ Ba, 13/07/2010, 12:05
Trận chung kết World Cup 2010 giữa Hà Lan - Tây Ban Nha, sau khi ghi bàn quyết định cho Tây Ban Nha ở những phút cuối cùng của hiệp phụ, Iniesta đã vui mừng cởi phăng chiếc áo thi đấu, và để lộ một chiếc áo lót in dòng chữ: "Dani Jarque luôn sát cánh cùng chúng tôi".

Rất nhiều người thắc mắc: Dani Jarque là ai? Và vì sao mà Iniesta lại vào một trận đấu định mệnh với một dòng chữ định mệnh trên cơ thể mình như vậy? Xin được nói ngay, Dani Jarque là một cầu thủ của CLB Espanyol - CLB đối địch của Barcelona mà Iniesta đang đầu quân. Năm 2009, Dani Jarque đã bị đột qụy và bất thình lình qua đời trong sự tiếc thương của toàn thể những fan hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha.

Như đã nói, Espanyol và Barcelona là hai CLB đối địch. Và nếu biết rằng ở Tây Ban Nha "văn hóa vùng miền" phát triển tới cỡ nào thì người ta sẽ hiểu sự đối địch ấy được đẩy tới mức độ dữ dội tới đâu. Mặt khác, giữa Iniesta với Dani Jarque gần như không có một liên hệ gì. Thế mà Iniesta vẫn nhớ tới người đồng nghiệp xấu số, và đã vào trận chung kết World Cup bằng chính cái tâm niệm phải thi đấu, phải ghi bàn, phải chiến thắng vì chính người đồng nghiệp xấu số của mình?

Chi tiết rất nhỏ này nói lên điều gì? Trước tiên, nó chứng tỏ cái tình giữa một cầu thủ với một cầu thủ trong một nền bóng đá. Cái tình mà nhiều lúc người ta cứ tưởng rằng đã bị rục muỗng trong một đời sống bóng đá ngày một hiện đại hơn và thực dụng hơn cuối cùng vẫn cứ tồn tại một cách cao đẹp như vậy đấy. Thứ hai, chi tiết ấy còn chứng tỏ Iniesta là một con người sâu sắc và đầy tính nhân văn. Khi bàn thắng quyết định trong một trận chung kết World Cup được ghi bởi một con người như thế thì rõ ràng là trận chung kết cũng trở nên lung linh hơn và ý nghĩa hơn.

Ở Việt Nam, chắc chắn là sẽ có rất nhiều cầu thủ bóng đá nói riêng và những "con người bóng đá" nói chung ngồi trước màn ảnh nhỏ để theo dõi trận chung kết World Cup. Không biết là trong những con người ấy, có ai để ý và rung động với những dòng chữ trên chiếc áo lót của Iniesta hay không?

Một dòng chữ rất nhỏ, một chi tiết rất nhỏ nhưng lại vô tình nhắc nhở chúng ta những điều rất lớn về cái gọi là "văn hóa bóng đá" trong nhân loại bóng đá này!

Phan Đăng
.
.
.