Đội tuyển Việt Nam lại chờ "phép màu" từ thầy Park

Thứ Bảy, 07/03/2020, 10:02
Hai mục tiêu lớn của đội tuyển Việt Nam trong năm 2020 mà ông Park Hang-seo phải gánh là: Vô địch AFF Cup và vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022.


Tại buổi làm việc đầu tiên của huấn luyện viên Park Hang-seo sau khi trở lại Việt Nam, hai nhiệm vụ quan trọng nhất năm 2020 được bàn tới chính là kế hoạch cùng đội tuyển Việt Nam bảo vệ chức vô địch AFF Cup và Vòng loại World Cup 2022.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc nhận định rằng đây là những đích ngắm cần thiết phải đặt ra. Chúng ta đang là đương kim vô địch AFF Cup nên mục tiêu đương nhiên là bảo vệ thành công chức vô địch, trong khi ở vòng loại World Cup chúng ta đang đầu bảng. Dĩ nhiên kế hoạch là vậy, phía trước chắc chắn còn nhiều khó khăn.

HLV Park Hang-seo đang có nhiều mục tiêu mới với bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

Để hoàn thành được những mục tiêu lớn này, nhiệm vụ trước mắt của ông Park đó là phải làm mới đội tuyển Việt Nam. Cụ thể là vấn đề nhân sự và chiến thuật. Bởi lẽ, trong buổi làm việc với các trợ lý, thành viên Hội đồng huấn luyện viên quốc gia hôm 25.2, tất cả mọi vấn đề tồn tại của đội tuyển đã được mổ xẻ.

Trong đó, vấn đề cốt yếu được chỉ ra là việc đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park đã bị các đối thủ hiểu quá kỹ. Chiến thuật cũng đã không còn yếu tố bất ngờ. Bên cạnh đó, đội hình của chúng ta cũng không có nhiều sự thay thế chất lượng khi các vị trí trọng yếu xuống phong độ hoặc chấn thương.

Việc U23 Việt Nam thất bại ở giải U23 Châu Á 2020 vừa qua chsinh là minh chứng rõ rệt nhất. Tất cả những ý kiến phân tích, góp ý sau khi đã được tổng hợp, vấn đề rút ra là cần phải làm mới đội hình. Điều này buộc ông Park cần phải lên một kế hoạch cụ thể trong thời gian tới.

Sau 2 năm sang làm việc tại Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có được những thành công lớn. Thế nhưng, ông từng nói rằng ông không phải là một thiên tài để thay đổi nền bóng đá, ông chỉ tận dụng tất cả những gì mà Việt Nam đang có từ con người, cơ sở vật chất đến các cộng sự... Thêm vào đó là một kế hoạch áp dụng chiến thuật phù hợp.

Ông Park thành công chính là nhờ vào việc phát huy chính thế mạnh của bóng đá Việt Nam. Bên cạnh chiến thuật, cách dụng nhân hợp lý thì việc phát huy ý chí và khơi dậy tinh thần Việt Nam là điều khiến cho U23 và đội tuyển quốc gia dưới thời ông Park có thêm sức mạnh.

Tuy nhiên, ông từng xác định rằng, để thành công bền vững thì tinh thần là không đủ. Cần phải chuẩn bị cho các đội tuyển một kế hoạch nâng tầm có lộ trình.

Điều này từng được ông Park đề cập đến khi được truyền thông hỏi về mục tiêu World Cup của bóng đá Việt Nam. Ông nói rằng đó không chỉ là câu chuyện của cá nhân ông hay VFF mà của toàn xã hội. Việt Nam có thể đi World Cup nhưng  chúng ta lấy gì để đá lại những đội bóng hàng đầu thế giới mới là vấn đề.

Do đó mà mỗi hạng mục đều cần được đầu tư chuyên biệt, có những chuyên gia riêng biệt như thể lực, dinh dưỡng, chiến thuật, cơ sở vật chất... Ông Park từng nói rằng: "Muốn xem các cậu bé 10-12 tuổi trở thành cầu thủ như thế nào trong tương lai 10 năm sau, thì phải xem họ có được ăn uống đầy đủ không, xem ngay từ bây giờ".

Làm mới đội tuyển ở thời điểm này rõ ràng không chỉ là câu chuyện thay đổi nhân sự và một chiến thuật hợp lý. Đó là một cuộc cách mạnh cho tương lai.

Trong bài trả lời phỏng vấn KBS trước khi lên đường trở lại Việt Nam, ông Park đã nói rằng: "Việt Nam đã thống trị Đông Nam Á ở cấp độ đội tuyển quốc gia cũng như U23, giờ là lúc chúng ta cần đặt tầm nhìn xa hơn cho tương lai. Phép màu không phải lúc nào cũng xuất hiện, chúng ta cần nghiêm túc thay đổi, tạo ra động lực để thực hiện bước nhảy vọt mới".

Ông Park sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 tại Việt Nam từ bây giờ. Và phép màu để thành công sẽ không còn do cá nhân ông tạo ra nữa. Đó sẽ là sự vận động của cả nền bóng đá.

FIFA đổi lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022

Thông tin từ FIFA cho biết đã cùng Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) có cuộc họp nhằm thảo luận về các hoạt động bóng đá tại châu Á, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Tất cả thống nhất quan điểm dành sự ưu tiên cao nhất trong việc bảo vệ sức khỏe, và đề nghị chính thức về hoãn các trận đấu sắp tới tại Vòng loại World Cup 2022 đồng thời cũng là Vòng loại Asian Cup 2023 được FIFA và AFC chia sẻ tới các liên đoàn thành viên.

FIFA và AFC sẽ cập nhật lịch thi đấu các lượt trận kế tiếp tại Vòng loại World Cup 2022 trong vài ngày tới, sau khi tham khảo ý kiến các liên đoàn bóng đá thành viên AFC.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhấn mạnh: "Sức khỏe của mọi người quan trọng hơn nhiều so với bất kỳ trận đấu nào. Tôi không loại trừ bất cứ điều gì tại thời điểm này. Đó là lý do tại sao chúng ta phải xem xét tình hình và hy vọng nạn dịch sẽ giảm đi chứ không tăng lên.

Thế nhưng, hiện tại tình hình dịch bệnh có vẻ vẫn gia tăng. Nếu các trận đấu phải hoãn lại hoặc diễn ra mà không có khán giả cho đến khi dịch bệnh kết thúc thì chúng ta cũng phải chấp nhận điều đó".

Bên cạnh quyết định điều chỉnh lịch thi đấu Vòng loại World Cup 2022, FIFA và AFC cũng sẽ thảo luận về kế hoạch tổ chức trận play-off môn bóng đá nữ tại Vòng loại Olympic Tokyo 2020 giữa đội tuyển nữ Hàn Quốc và đội tuyển nữ Trung Quốc.

Vòng chung kết giải vô địch futsal Châu Á 2020 là căn cứ để xác định suất tham dự Vòng chung kết FIFA futsal World Cup 2021 nên cũng là nội dung quan trọng trong họp sắp tới giữa FIFA và AFC.

FIFA khẳng định sẽ tiếp tục bám sát các diễn biến của dịch COVID-19, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các hiệp hội và liên đoàn thành viên.(H.H)

Hưng Hà
.
.
.