Đội tuyển Việt Nam: "Nước rút" cho AFF Suzuki Cup

Thứ Hai, 20/10/2014, 12:56
Sau 3 tuần tập huấn ở Nhật Bản, ĐTVN đã hội quân ở Bình Dương. Và nói như chính các thành viên trong BHL ĐT thì 10 ngày ở Bình Dương sẽ là 10 ngày "nước rút" cho mục tiêu AFF Suzuki Cup 2014.

Trước khi bước vào 10 ngày "nước rút", HLV trưởng ĐT Toshya  Miura đã có những quyết định rất táo bạo, trong đó "bạo" nhất là việc thẳng tay loại Quả bóng vàng Quốc Anh và gọi vào ĐT thêm 3 cầu thủ mới. Việc loại Quốc Anh mang theo nó một thông điệp rõ ràng: dưới thời Miura không có chuyện những cầu thủ cựu trào đương nhiên được "book" sẵn chỗ, mà mọi thứ được quyết định một cách rạch ròi, sòng phẳng bởi vấn đề phong độ.

Theo lời kể của các tuyển thủ thì trong 3 tuần tập huấn tại Nhật Bản, ông Miura đã đặc biệt chú ý đến việc nâng nền thể lực và nâng cả tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Những bài tập rất nặng đã được đưa ra, và sau mỗi buổi tập, cảm giác "nhừ người" là điều mà mọi cầu thủ đều thấm thía. Thực tế thì 3 tuần trên đất Nhật Bản, bên cạnh những bài tập mang nặng phong cách Miura, các cầu thủ cũng trải qua 3 trận đấu với kết quả 2 thua 1 thắng. Và dù trận thắng duy nhất với tỷ số 4-3 trước một đội bóng đang chơi tại giải VĐQG Nhật Bản mang nặng tính giao hữu (trận đấu mà thủ môn đội bạn rê bóng lên cao rồi mất bóng rất... lạ, và bạn cũng thi đấu rất lạ sau khi dẫn trước 3-1), nhưng cái chính trong những trận đấu như thế này không phải là chuyện thắng thua. Điều quan trọng là các cầu thủ đã thực hiện đúng những yêu cầu mà ông Miura đặt ra: Chơi bóng nhanh hơn, ít chạm hơn, hàng tiền đạo mạnh dạn gây sức ép nhiều hơn, còn hàng tiền vệ và hậu vệ lại mang màu sắc "chiến binh" thứ thiệt.

Có thể đoán rằng, ĐTVN sẽ chơi giống với ĐT Olympic Việt Nam tại kỳ ASIAD 17 vừa qua, kỳ ASIAD mà ông Miura đã bất ngờ dẫn dắt các học trò giành chiến thắng chiến Olympic Iran, Olympic Kyrgyzstan trước khi chịu trận trước Olympic UAE ở vòng 1/8. Thực tế thì có không ít các chiến binh Olympic đang hiển hiện trong màu áo ĐTQG, và ông Miura không giấu ý đồ sẽ lấy họ làm nền tảng thay vì cứ nhất nhất coi trọng các cựu binh.

10 ngày ở Bình Dương sẽ là 10 ngày ông Miura "vật lộn" với 30 cầu thủ trước khi tìm ra một bộ khung ưng ý nhất để chinh chiến ở AFF Suzuki Cup vào cuối năm - giải đấu mà Việt Nam là đồng chủ nhà, và cũng là giải đấu mà cá nhân ông Miura mạnh dạn đặt mục tiêu vô địch.

HLV Miura sẽ có 10 ngày "vật lộn" vất vả với các học trò. Ảnh: H.M.

Có một chút khó khăn cho ông thầy Nhật Bản ưa kỷ luật khi Cúp bóng đá TP Hồ Chí Minh - cái cúp dự kiến sẽ là màn tập trận hữu hiệu cho các tuyển thủ trước khi bước vào sân chơi chiến lược đã bị đổ bể vào phút chót. Nhưng thông tin mới nhất từ VFF cho hay, sau 10 ngày nước rút ở Bình Dương ĐTVN sẽ lần lượt đá giao hữu với 2 đội bóng quốc tế, trong đó chắc chắn có ĐT Bahrain tại sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), trước khi bay ra Hà Nội đá giao hữu với ĐT Palestine và ĐT Malaysia vào lần lượt các ngày 9 và 16/11. Như thế ĐT sẽ có ít nhất 4 trận giao hữu trước khi bước vào AFF Suzuki Cup, và 4 trận giao hữu ấy sẽ là dịp để ông thầy Nhật Bản có cái nhìn chính xác nhất về tinh thần, phong độ của các học trò.

Trong những cuộc trao đổi riêng với chúng tôi, nhiều tuyển thủ đều tỏ ra hào hứng với không khí mới và phương pháp huấn luyện mới mà ông Miura đang thổi vào ĐT. Cái mới buộc mọi thành viên trong tập thể phải lao động thực sự cật lực. Và vị HLV trưởng chỉ "nói chuyện" với phần còn lại dựa trên năng lực, thay vì tên tuổi hay những mối quan hệ cá nhân với từng người.

Chúc cho ông Miura sẽ tìm được những nghiệm số tốt nhất trong 10 ngày "nước rút" và sẽ lái ĐT theo đúng những gì mình mong muốn, dù ai cũng hiểu là kế hoạch của ông đã bị ảnh hưởng khá nhiều khi Cúp bóng đá TP Hồ Chí Minh bị vỡ vào phút chót!

Hiếu Hà
.
.
.