Doha và Baku bị loại khỏi cuộc đua giành quyền đăng cai Olympics 2020

Thứ Sáu, 25/05/2012, 06:08
Hiện nay các ứng cử viên chỉ còn Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ ,Tokyo của Nhật Bản và Madrid của Tây Ban Nha. Quyết định này được đưa ra tại Quebec (Canada) khi IOC (International Olympic Committee) cho rằng cả hai thành phố Doha của Qatar và Baku của Azerbaijan đã không cung cấp đầy đủ thông tin cho IOC.

Đại diện của Baku tại IOC cho biết trên trang Twitter rằng: "Chúng tôi tất nhiên vô cùng thất vọng, nhưng chúng tôi chấp nhận quyết định của Ban chấp hành IOC". Đại diện của Quatar thì cho rằng thủ đô của Quatar sẽ có quyền đăng cai tổ chức Olympic lần sau.

Hai ứng viên bị loại sau cuộc họp của ban chấp hành IOC với 15 thành viên bất chấp sự phản đối  quyết liệt của đại diện nước Nga tại IOC Alexander Popov. Ngoài lý do là hai ứng viên bị loại vì không cung cấp đủ thông tin cho Uỷ ban thì báo cáo của các quan chức IOC đã đi thị sát hai thành phố trên trình lên Uỷ ban cũng là một yếu tố để có quyết định trên.

Cuộc đua giành quyền đăng cai Thế vận hội 2020 chỉ còn 3 ứng viên.

Theo nhận định của Ban chấp hành IOC, Baku có lực  lượng cảnh sát thiếu chuyên nghiệp, hơn nữa thành phố 2,3 triệu dân lại chưa bao giờ tổ chức một sự kiện thể thao quốc tế tầm cỡ.

Với Doha thành phố chủ nhà của World Cup 2022 có các sân vận động đủ điều kiện cho các trận đấu bóng quốc tế song bản baó cáo của IOC lại chỉ ra là các sân vận động đó không phù hợp với Olympics. Hơn nữa mức độ phát thải khí nhà kính quá cao ở thành phố này, cũng như việc phải tổ chức Olympics vào tháng 10 để tránh mùa hè nóng nực tại vùng Vịnh cũng là những yếu tố làm mất điểm của Doha.

Trong ba ứng viên còn lại thì Istanbul đã năm lần cố gắng giành quyền đăng cai tổ chức Olympics trong các năm từ 2000 - 2012. Madrid thì chưa bao giờ tổ chức Thế vận hội , mặc dù xứ sở Bò tót cũng đã từng giành quyền đăng cai Thế vận hội Barcelona vào năm 1992. Tokyo đã một lần tổ chức Thế vận hội vào năm 1964

Thanh Bình (tổng hợp)
.
.
.