Đi tìm... ngân hàng điểm

Thứ Năm, 12/04/2012, 10:36
V.League năm nào cũng có một đội bị “ấn” thành ngân hàng điểm - cái đội mà ai đối diện với nó cũng gồng lên để quyết gặt thật nhiều điểm số và ghi thật nhiều bàn thắng. Lượt về V.League năm nay, ngân hàng điểm sẽ là đội bóng nào?
>> Kết thúc lượt đi V.League 2012: Quanh một chữ “tiền”

1. Nếu chiếu theo “truyền thống V.League” thì ngân hàng điểm thường là những đội bóng tân binh, nhất là những tân binh trẻ người non dạ mới chân ướt chân ráo ngồi cùng chiếu với dân anh chị trong làng. Và nếu cứ chiếu như thế thì năm nay ngân hàng điểm tất yếu phải là Kiên Giang.

Sự thực thì lượt đi V.League Kiên Giang đã từng trải qua chuỗi 5 trận liền không thắng, và luôn hiện diện ở hai vị trí cuối cùng nơi đáy bảng. Những ngày u ám ấy, ông HLV trưởng Kiên Giang Lại Hồng Vân nhiều đêm không ngủ, và cứ thế bật nhạc lên để nghe “Mười năm tình cũ”. Nhưng bản nhạc yêu thích không làm ông nhẹ lòng hơn, mà lại khiến ông một nỗi rối bời hơn khi cứ bị ám ảnh bởi cái suy nghĩ: “Đội mình sẽ bị đánh hội đồng”.

Song bất ngờ là sau trận chung kết ngược thắng Hải Phòng trong đường tơ kẽ tóc, rồi sau một trận chung kết ngược khác thắng Đồng Tháp ngay trên sân Cao Lãnh thì Kiên Giang lại nhìn ra và nhìn rõ cửa thoát của mình. Bây giờ, với 13 điểm sau 13 vòng đấu, Kiên Giang đang đứng thứ 3 từ dưới lên, và nếu mọi thứ cứ diễn ra thế này thì hy vọng trụ hạng cho Kiên Giang không phải là không có.

2. Đầu mùa giải năm nay, nếu dũng cảm loại Kiên Giang khỏi thân phận của một ngân hàng điểm thì chắc chắn ứng cử viên hàng đầu cho ngân hàng điểm phải là Thanh Hóa. Lý do là Thanh Hóa sau khi mất ông thầy cứng cựa Lê Thụy Hải, lại mất luôn hàng loạt cầu thủ trụ cột khác, điển hình như “cánh én nhỏ” Đình Tùng chẳng khác gì một con mèo mất đi hoàn toàn móng vuốt.

Đình Tùng, Minh Châu khó cứu Hải Phòng thoát khỏi thân phận của một ngân hàng điểm. Ảnh: Quang Minh.

Mà thực tế lượt đi V.League năm nay Thanh Hóa cũng có một chuỗi trận dài không thắng, khiến thầy trẻ Triệu Quang Hà đứng trước nguy cơ mất việc. Nhưng rồi bằng những nỗ lực cá nhân, đặc biệt là phong độ ấn tượng của “cánh chim cũ” Sunday và “cánh chim mới” Quốc Phương mà Thanh Hóa dần ổn định, và bây giờ đã nhảy tới vị trí thứ 8 với 16 điểm tròn. Đến nước này thì rõ ràng cái nguy cơ bị cả làng quây lại theo kiểu một “ngân hàng điểm” của Thanh Hóa, Kiên Giang không phải là nguy cơ cao nhất.

Thế thì nguy cơ cao nhất thuộc về ai? Bất ngờ thay nó lại lần lượt thuộc về Đồng Tháp và Hải Phòng. Bất ngờ ở chỗ Đồng Tháp xưa nay tuy là một đội bóng “nghèo” nhưng lại được liệt vào dạng “nhà nghèo học giỏi”. Thế nên năm nay, khi cầu thủ Đồng Tháp chê khoản thưởng 100 triệu đồng mà lãnh đội cho mình, rồi từ đó bộc lộ hàng loạt nhưng sai số cả về chuyên môn lẫn về tâm lý thì người ta không khỏi bất ngờ. Khi Đồng Tháp đá hơn người và dẫn Đà Nẵng tới 3-1 nhưng lại bị gỡ hòa 3 – 3 một cách lãng xẹt, rồi sau đó lại thua đối thủ trực tiếp Kiên Giang 1-3 trên sân của mình thì những người hiểu chuyện ai cũng nói là Đồng Tháp tự thua. Sau một chuỗi trận tự thua như thế Đồng Tháp rốt cuộc chỉ gặt được 12 điểm, và đang đứng ở vị trí thứ 13.

3. Nhưng dẫu sao so với đội bét bảng Hải Phòng (hiện chỉ có 7 điểm) thì Đồng Tháp vẫn được đánh giá là nhỉnh hơn và có sức sống hơn. Hải Phòng năm nay thực ra có một bộ ba ngoại binh chơi được, mà được nhất là chân sút Fargan được tậu về từ Sông Lam, lại có một Đình Tùng được tậu về từ Thanh Hóa. Nhưng nói như HLV Lê Thụy Hải thì đội bóng chuẩn bị cho mùa giải không tốt, đặc biệt là ở khâu chuẩn bị thể lực. Và khi nhận lại cái đội bóng được chuẩn bị không tốt, không chuyên nghiệp ấy, ông Hải chỉ còn cách vừa chạy vừa vá víu, vừa động viên các học trò hãy đá bằng tất cả sức lửa tinh thần. Nhưng với một cái nền quá thiếu và quá yếu thì mọi biện pháp ông Hải tung ra đều… bất lực. Khó cho ông Hải khi mà năm nay V.League nghỉ giữa mùa quá ngắn, nên việc chỉnh lại sức và đo lại lực cho các cầu thủ là một việc chẳng dễ trơn tru.

Thực ra với 7 điểm sau 13 vòng đấu Hải Phòng vẫn còn cơ hội phất lên. Nhưng cái chính là nhìn vào những cái đầu và những đôi chân Hải Phòng không ai dám tin vào một cú phất lên như vậy. Trái lại, người ta tin Hải Phòng sẽ bị cả làng quây lại, và sẽ trở thành một “ngân hàng điểm” ngay từ khâu khởi động của giai đoạn lượt về.

Buồn cho một đội bóng mà cách đây 3, 4 mùa giải vẫn còn hiên ngang nơi đỉnh đầu V.League bây giờ lại có nguy cơ biến dạng thành một ngân hàng điểm. Và buồn cho một địa phương bóng đá giàu truyền thống – nơi có một sân bóng được liệt vào dạng “máu lửa, hấp dẫn nhất Việt Nam” bây giờ lại trở thành cái bịch cho người ta thi nhau vung tay… đấm!

Phan Đăng
.
.
.