Cúp về Sông Lam và thân phận một con người

Thứ Sáu, 19/08/2011, 09:40
Chủ nhật này cúp vàng V.League sẽ được mang về Sông Lam để trao cho hoặc là chủ nhà Sông Lam, hoặc là đương kim vô địch HN.T&T. Ngẫu nhiên, câu chuyện "Cúp về Sông Lam" của năm 2011 lại làm người ta sực nhớ tới câu chuyện "cúp về Sông Lam" của 10 năm về trước. Cái cúp mà với nó, những nhà làm giải khi ấy đã khổ lên khổ xuống, và một nhân vật đặc biệt của Bóng đá Việt Nam khi ấy suýt chút nữa đã mất… cả một cuộc đời.

1.Trước lượt đấu cuối cùng của V.League 2001 - mùa V.League đầu tiên trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, cả Sông Lam Nghệ An lẫn Nam Định đều có cơ hội đăng quang như nhau. Chỉ khác một chỗ, trong khi Sông Lam được đá sân nhà với Công an TP Hồ Chí Minh thì Nam Định phải làm khách trên sân Thống Nhất trước Cảng Sài Gòn. Ở một vòng đấu mà cơ hội vô địch của hai đội bóng nằm ở hai cái sân là 50/50 thì việc mang cúp vô địch về sân nào, và thực hiện lễ trao cúp vô địch ở đâu những tưởng sẽ khiến những nhà làm giải đau đầu.

Vậy mà không, cả một bộ máy đồ sộ bỏ hẳn sân Thông Nhất để trực chỉ thành Vinh. Cái cúp vô địch cũng được mang sẵn vào Vinh, cứ như thể Sông Lam chắc chắn vô địch cả nghìn phần nghìn. Mà quả nhiên thì Sông Lam sau đó đã vô địch với chiến thắng 4-3 trước Công an thành phố, trong khi ở sân Thống Nhất, một Nam Định đang trên đà hưng phấn lại thua bẽ bàng Cảng Sài Gòn tới 0-5. Câu hỏi đặt ra, tại sao BTC giải khi ấy biết chắc là Sông Lam sẽ vô địch, để mang trước cái cúp vô địch vào Sông Lam, mà loại hẳn cái kịch bản Nam Định có thể vô địch trên sân Thống Nhất?

Có phải bóng chưa lăn, BTC giải đã "đọc vị" đâu ra đấy, và đã biết hết ai nằm, ai đá, ai ngậm ngùi, ai vô địch? Trước câu hỏi tế nhị này, ông trưởng giải Ngô Tử Hà liên tục phủ nhận, thậm chí còn cự lại bằng việc tưởng tượng ra câu chuyện: "Chúng tôi đã chuẩn bị  sẵn một cái cúp phiên bản ở TP Hồ Chí Minh, đề phòng trường hợp Nam Định đăng quang ở đó". Nhưng câu chuyện tưởng tượng ấy đã bị báo chí và đặc biệt là nhà đài VTV làm cho ra nhẽ với một phóng sự mang tên: "Đi tìm chiếc cúp phiên bản".

Mãi sau này, khi những bí ẩn được giải mã, và khi hơn một cầu thủ Sông Lam phải đứng trước vành móng ngựa với việc mang tiền đi mua cúp, mà cụ thể là mang tiền kích thích cầu thủ Cảng Sài Gòn đá "chết bỏ" với Nam Định thì người ta mới hiểu rõ vì sao BTC giải lại dũng cảm tới mức mang sẵn cúp về sân Vinh như thế.

Cuối tuần này, cầu thủ Sông Lam liệu có mang về niềm vui cho HLV Hữu Thắng. Ảnh: Quang Minh.

2.Cuối tuần này thì cúp vô địch V.League 2011 lại được mang sẵn về sân Vinh. Nhưng lần này thì BTC giải không "khó xử" như 10 năm trước nữa, bởi nhà vô địch mùa bóng năm nay chắc chắn sẽ chỉ xoay tròn trong hai cái tên: Sông Lam Nghệ An và HN.T&T - hai cái tên sẽ phải gồng lên, quyết chiến sinh tử với nhau trong một buổi chiều chung kết. Nhưng giữa chiếc cúp được mang về Vinh của năm 2001 với chiếc cúp được mang về Vinh của năm 2011 lại có một  gạch nối, một sự liên kết thú vị đến từ một cái tên: Nguyễn Hữu Thắng - Huấn luyện viên trưởng của Sông Lam bây giờ.

10 năm trước, Hữu Thắng chính là một trong tập hợp những cầu thủ Sông Lam hân hoan sau chiếc cúp vàng sắp đặt. Chiếc cúp mà với nó, Hữu Thắng đã phải trả giá rất đắt với những tháng ngày sống trong trại giam. Bởi khỏi nói ai cũng biết, Thắng được cho là người đã mang tiền đi "chung chi", giúp Sông Lam mua cúp. Vậy thì với Hữu Thắng, chiếc cúp vô địch cuối tuần này chắc chắn sẽ có một ý nghĩa, một giá trị gột rửa lớn lao hơn bất cứ chiếc cúp nào.

Cuối tuần này, nếu được chạm vào chiếc cúp vàng V.League, chắc chắn Hữu Thắng sẽ chính thức rửa đi những nỗi đau mà chiếc cúp V.League 10 năm trước mang tới cho mình, chính thức xóa bỏ hẳn một quá khứ đầy ám ảnh, một quá khứ mà với nó và vì nó, đã có những lúc tưởng chừng mình mãi mãi không thể trở lại cuộc chơi bóng đá.

Và như thế, "cúp về xứ Nghệ" - câu chuyện ấy rõ ràng đã ẩn giấu trong nó một nỗi niềm, một thân phận, một cuộc đời riêng…

Hữu Thắng cảnh báo các học trò

48 giờ trước trận đấu không khác gì chung kết mùa giải với HN.T&T, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã yêu cầu các cầu thủ Sông Lam phải tập luyện nghiêm túc, và nhất định không được chủ quan, cho dù chỉ cần hòa là đã lên ngôi vô địch.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những buổi tập gần đây trên sân Vinh, Hữu Thắng khắt khe với các học trò trong từng tình huống tác chiến giả định. Khắt khe tới mức từng mô đất ở sân Vinh cũng đã được HLV này chỉ điểm. Thậm chí những thành phần đã giúp Sông Lam Nghệ An vô địch 10 năm trước như Ngô Quang Trường, Văn Sỹ Thủy cũng được mời về đội để tư vấn tâm lý cho các cầu thủ trước trận quyết đấu.

Một thành viên của CLB này cho hay: "Nếu có được ít nhất 1 điểm để lên ngôi, tổng số tiền thưởng của Sông Lam chắc chắn sẽ không dưới 10 tỷ đồng". Riêng HLV Nguyễn Hữu Thắng lại rất cẩn thận khi cảnh báo các học trò: "Không được nghĩ đến tiền, điều quan trọng là phải thi đấu tập trung, và hết sức tôn trọng đối phương".

Ngọc Anh

Phăn Đăng
.
.
.