Cứ hết mình sẽ thành công

Thứ Sáu, 26/02/2010, 11:00
Những ngày qua, rất nhiều sự chú ý đã được dồn về Becamex Bình Dương và SHB Đà Nẵng, hai đại diện của bóng đá Việt Nam tại đấu trường AFC Cup 2010 - một giải đấu có ý nghĩa tương tự như UEFA Cup ở châu Âu.

1. Becamex Bình Dương ra quân trước với 90 phút trên sân của CLB Selangor (Malaysia). Xét về mặt lực lượng, thật sự là nhà cựu vô địch V.League được đánh giá là trên cơ Selangor rất nhiều. Thế nên trước khi bóng lăn, rất nhiều người hâm mộ, và chính những thành viên của Bình Dương cũng tự tin vào một chiến thắng. Mà năm ngoái, cũng tại đấu trường AFC Cup, Bình Dương đã từng giã một đại biểu khác của Malaysia là Kedah đến 8-2.

Thế nhưng rốt cuộc thì 90 phút ở đất Malaysia là 90 phút mà Bình Dương không thể hiện được đúng phong độ của mình. Họ bị cầm chân 0-0, và một ngày sau trận hòa thất vọng ấy, họ đã trở thành "nạn nhân" của hàng loạt những tít báo như "Nhạt hơn nước ốc" hay "Hòa mà như thua".

Tuy nhiên, nếu như bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề dễ thấy rằng ở đấu trường AFC Cup, Bình Dương thường có những khởi đầu rất chậm, nhưng sau đó lại tiến rất sâu. Đơn cử như một năm về trước, sau một vài khởi đầu không như ý, rốt cuộc thì Bình Dương đã đi một mạch tới vòng bán kết, và thực sự đã tạo nên một cú sốc lớn của giải đấu.

Vì vậy có lẽ cũng không nên quá lo lắng sau một trận hòa "nhạt hơn nước ốc" mà thầy trò nhà Mai Đức Chung thể hiện.

2. Đúng một ngày sau trận ra quân của Bình Dương là trận ra quân của SHB Đà Nẵng. Công bằng mà nói, màn ra quân ấy suýt chút nữa đã bị "vỡ tan" khi Đà Nẵng phải đối diện với 45 phút "cóng lạnh" trên sân của CLB Cảng Thái Lan. 45 phút ấy họ bị ép đến co cụm, và phải nhờ vào sự xuất sắc của thủ thành Trần Đức Cường nên mới bị lọt lưới không quá 1 bàn.

Nhưng một sự may mắn lớn đã diễn ra, khi Đà Nẵng bất ngờ có bàn gỡ hòa sau một sai lầm chết người của hậu vệ đối phương. Từ đây cục diện trận đấu thay đổi nhanh chóng: Đội chủ sân buộc phải dâng lên, nhưng càng nôn nóng dâng lên càng bị hở sườn, trong khi ngược lại, SHB Đà Nẵng càng đá càng tỏ ra "mưu mẹo" trong những đòn phản công. 3-2, SHB Đà Nẵng giành chiến thắng trong một kịch bản mà chính những người trong cuộc như cũng không tin vào mắt mình.

Nên nhớ rằng, cách đây chừng một tháng SHB Đà Nẵng đã thua CLB Muang Thong của Thái 0-3 trong trận Play off Champions League ngay trên sân nhà. Thành ra chiến thắng bất ngờ trên sân của Cảng Thái Lan thực sự đã giúp thầy trò Lê Huỳnh Đức có một phen trả nợ thành công.

3. Từ trận hòa trên đất Malaysia của Becamex Bình Dương tới trận thắng bất ngờ trên đất Thái Lan của SHB Đà Nẵng, có thể nói, màn ra mắt của các CLB Việt Nam tại đấu trường AFC Cup năm nay là khá ổn. Vấn đề nằm ở chỗ, họ sẽ duy trì trạng thái "ổn định" này như thế nào khi AFC Cup là một giải đấu đường dài, và cũng là một cuộc trường chinh có nhiều lắm những điều bất trắc.

Trong lịch sử, các CLB Việt Nam đã có nhiều phen mất mày mất mặt ở đấu trường châu Á. Đấy là khi mà Nam Định bị Krung Thái Bank "đập" tới 9-1 hay Đà Nẵng bị Osaka của Nhật Bản "đập" tớI 15-0. Những cái thua đau đớn khiến có lúc chúng ta nghĩ rằng đấu trường châu Á thực sự là một đấu trường quá sức. Thế nhưng năm ngoái, khi Bình Dương quật ngã một loạt đại gia để tiến thẳng vào bán kết AFC Cup thì những suy nghĩ kiểu này đã thực sự được phá vỡ.

Và bây giờ, sau những khởI đầu tạm gọi là thành công, mong là hai CLB Việt Nam mùa giải này "dẫu không thành công, thì cũng thành nhân" ở đấu trường châu lục

Diệp Xưa
.
.
.