Công Phượng lên Tuyển!

Thứ Bảy, 25/07/2015, 08:11
Lên vào đúng thời điểm đội nhà vừa thua lấm lưng trắng bụng trên sân Chi Lăng, trong khuôn khổ vòng 18 V.League, và chính thức bị đội bét bảng Đồng Nai cân bằng điểm số. Lên vào đúng lúc hàng loạt vấn đề, đặc biệt là vấn đề tâm lý của một thế hệ cầu thủ tài năng nhưng phải "ra gió" quá sớm được dư luận đặt ra. Lên trong bối cảnh ấy, liệu Công Phượng có biết cách giữ thanh thản cho mình?

Nói như Chủ tịch CLB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa thì ở trận mới nhất với đội bóng của ông, Công Phượng vẫn chỉ đá theo một kiểu, một bài sẵn có. Cái kiểu mà cứ hễ có bóng là cố gắng khống chế, rồi đi bóng lắt léo. Cái bài mà cả Phượng lẫn những vệ tinh quanh Phượng chỉ biết đan lát, vỗ trung lộ, ngay cả khi trung lộ đã bị bịt kín đường. Ông Hòa bảo rằng, với một bài lặp đi lặp lại ấy, chuyện Công Phượng bị "bắt chết" và lối chơi của Hoàng Anh Gia Lai bị vô hiệu là chuyện đương nhiên. Rồi ông còn bảo, sau trận đấu nhìn gương mặt thẫn thờ của Phượng mà tội nghiệp.

Công Phượng (trái) đang đối diện với rất nhiều vấn đề.  Ảnh: H.M .

Nhìn lại những ngày Công Phượng trình làng trong màu áo ĐT U.19 Việt Nam và gần 20 vòng đấu V.League trong màu áo CLB Hoàng Anh Gia Lai, dễ thấy Phượng đã làm mới mình bằng những kiểu tóc rất khác nhau, từ cái tóc phủ trán thân thuộc đến mái tóc xù, rồi bây giờ là cái đầu húi cua. Nhưng có vẻ sự đổi mới tóc tai, đầu óc chưa tỉ lệ thuận tới tư duy chơi bóng. Khi đội bóng của Phượng trải qua chuỗi 11 trận không thắng, nhiều người đặt ra câu hỏi: Có phải bản thân cầu thủ này đang rơi vào tình trạng chán bóng và ngán bóng rất đáng sợ hay không?

 Đến khi Phượng ngồi dự bị, Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ có chiến thắng 2-1 trước đương kim vô địch Bình Dương - một chiến thắng ý nghĩa đến nỗi ông chủ Đoàn Nguyên Đức đã quyết định thưởng nóng (dù trước đó ông nhiều lần bảo mình không thích như vậy), người ta lại kỳ vọng: một bước ngoặt tích cực sẽ đến với Phượng và các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng đến trận thua Đà Nẵng 0-2 vừa rồi thì mọi thứ lại đâu vào đấy. Hoàng Anh Gia Lai nói chung và Công Phượng nói riêng vẫn đá một thứ bóng đá quá dễ để bắt bài.

Bây giờ thì Phượng lên Tuyển, và nhiều khả năng sẽ được sát cánh với người đàn anh Lê Công Vinh trong màu áo Tuyển. Vài tháng trước, khi ĐTQG và ĐT U.23 QG của HLV Toshiya Miura song song hội quân thì đã có lúc Phượng được đưa lên tập luyện cùng ĐTQG. Và lúc ấy đã có người tin rằng, Phượng sẽ nằm trong danh sách ĐT sang Thái Lan đá trận đầu tiên vòng loại World Cup 2018. Nhưng rốt cuộc Phượng vẫn ở nhà cùng các đồng đội U.23. Khi ấy có tin là VFF muốn Phượng ở nhà, có mặt trong trận giao hữu U.23 Việt Nam - U.23 Myanmar trên sân Cẩm Phả để "hút" khán giả, và phải đến bây giờ thì lần lên Tuyển đầu tiên, chính thức trong cuộc đời bóng đá mới đến với Phượng.

Chắc chắn trong cuộc đấu không cân sức với Man City tới đây, ngay cả khi hiểu rằng đối phương chỉ vờn vẽ quả bóng một cách vui vui, chứ chẳng dại gì đá thật, đá đúng sức, đồng nghĩa với việc đối diện với nguy cơ "mất chân" không đáng có thì ĐTVN của ông Miura cũng sẽ chơi bóng với tư tưởng phòng ngự triệt để. Và nhiều khả năng là trong thế trận phòng ngự như thế, một cầu thủ trẻ, mới lần đầu "ăn cơm Tuyển" như Phượng chỉ được góp mặt trong một khoảng thời gian nhất định nào đó mà thôi.

Đừng kỳ vọng Công Phượng lên Tuyển sẽ để lại bất cứ dấu ấn nào trong màu áo Tuyển. Thực tế hơn, hãy hy vọng quãng thời gian "đổi gió" ngắn ngủi trong màu áo Tuyển sẽ giúp Phượng lấy lại cảm hứng chơi bóng khi quay trở về khoác áo đội mình.

Cứ hy vọng thế, dù ai cũng hiểu để Phượng thay đổi thì người thầy của Phượng - ông Guillaume Graechen và người bảo vệ ông Graechen - ông bầu Đoàn Nguyên Đức phải dám tạo nên những thay đổi đột biến, sống còn!

Lần hội quân ĐT Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Man City tới đây, cùng với sự xuất hiện của Công Phượng, hai tiền đạo luôn có mặt trong đội hình triệu tập của ông Miura trước đây là Hải Anh, Anh Đức đã bị gạch tên. Và cũng giống như Công Phượng, một cầu thủ khác đang khoác áo Hoàng Anh Gia Lai (nhưng thực chất được Hoàng Anh mượn từ Viettel) là trung vệ Bùi Tiến Dũng cũng được triệu tập lần đầu. Tuy nhiên, cơ hội ra sân của Tiến Dũng là rất thấp, vì hàng hậu vệ ĐT lúc này vẫn còn nhiều cái tên gạo cội. Còn lại, thành phần ĐT vẫn là những gương mặt cũ như Công Vinh, Mạnh Hùng, Ngọc Hải, Huy Toàn, Văn Quyết... Hôm nay, 22 tuyển thủ sẽ tập trung tại Hà Nội, và sẽ có 5 ngày tập luyện trước trận đấu với Man xanh.

Ngọc Anh
 

Hiếu Hà
.
.
.