Tôi muốn nói

Còn không, cuộc chiến Âu - Mỹ?

Chủ Nhật, 29/06/2014, 13:28
“…Bóng đang trong chân của Pirlo, anh chuyền cho Rooney, Rooney sút nhưng Casillas đã bắt gọn và ngay lập tức ném bóng lên cho Ronaldo...”.

Có lẽ chúng ta nghĩ đây là âm thanh từ một chiếc tivi nào đó trong những ngày này khi không khí World Cup sục sôi ở khắp nơi trên thế giới. Nhưng thực tế… điều này chỉ có thể xảy ra trong một trận bóng trên bãi biển thơ mộng Bali hay Hawaii khi những Ronaldo, Rooney, Casillas hay Pirlo đang thảnh thơi thư giãn chuẩn bị cho mùa giải mới và để quên đi một World Cup đầy thất vọng...

Bóng đá luôn chứa đựng nhiều bất ngờ và chính điều này làm nên tính hấp dẫn của nó. Nhưng tính đến thời điểm này của World Cup 2014, khó ai ngờ 4 ông lớn sở hữu 3 giải vô địch bóng đá hấp dẫn và uy tín nhất thế giới đã dừng bước ngay sau vòng bảng. Đó là Tây Ban Nha, chết vì quá tự mãn, là Italia - già cỗi, là Anh với những chú sư tử quá non và Bồ Đào Nha - đội bóng như một gánh tạp kỹ. Cùng với 3 đội Đông Âu là Nga, Bosnia và Croatia với tâm lý quá non kém, phe châu Âu đã rơi rụng tới 7 thành viên.

Với 6 thành viên đi tiếp (Hà Lan, Pháp, Đức, Bỉ, Thụy Sĩ, Hy Lạp), đâu là nơi phe châu Âu có thể gửi gắm niềm tin? Đó có thể là Pháp, với dàn cầu thủ đang muốn xóa đi vết nhơ World Cup 2010. Đó là Hà Lan, với đầu tàu Persie và Robben đang có phong độ tốt? Cũng không thể quên Đức, đang cùng với Brazil và Argentina được đánh giá là những ứng cử viên hàng đầu?

Liệu Đức và Hà Lan có cứu được châu Âu.

Châu Á bị xóa sạch tên trên bản đồ bóng đá sau vòng bảng khi cả 4 đội (Australia, Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản) đều bị loại. Không một trận thắng và đều ở vị trí chót bảng, có lẽ “danh hiệu” vùng trũng của bóng đá thế giới vẫn xướng tên châu Á trong một thời gian dài nữa.

Châu Phi, tuy vẫn còn 2 đại diện đi tiếp nhưng khó có cơ hội ở những vòng sau. Algeria may mắn xếp trên Nga tại một bảng được đánh giá là quá nhẹ trong khi Nigeria, nếu không có sự trợ giúp của trọng tài ở trận đấu đầu tiên với Bosnia, có lẽ giờ này đã cùng Cameroon, Bờ Biển Ngà, Ghana xách va ly về nước.

Và thế là cả thế giới đang phải nhìn châu Mỹ với ánh mắt đầy thán phục. Với khu vực Bắc Trung Mỹ, chỉ có Honduras bị loại. Mỹ, Mexico, Costa Rica hiên ngang bước tiếp vào vòng knock out. Thậm chí, Costa Rica còn đứng đầu bảng tử thần. Với khu vực Nam Mỹ, cũng chỉ có một đại diện bị loại là Ecuador. Trong khi Brazil và Argentina được đánh giá là 2 ứng cử viên sáng giá nhất với 2 siêu sao Messi và Neymar đang so kè với nhau, kẻ tám lạng người nửa cân... thì Colombia, Chile, Uruguay (cho dù mất đi Suarez) cũng đang sẵn sàng bùng nổ... Tiếc là họ sẽ phải tự loại nhau ngay từ vòng knock out đầu tiên với 2 cặp đấu nội bộ Brazil - Chile và Colombia - Uruguay.

Cuộc chiến giữa 8 đội châu Mỹ (5 đội Nam Mỹ, 3 đội Bắc Trung Mỹ) và 8 đội còn lại (6 đội châu Âu, 2 đội châu Phi) sẽ như thế nào, chúng ta sẽ chỉ biết được sau ngày 3/7. Nhưng ngay bây giờ, có thể biết ít nhất 2 đội Nam Mỹ sẽ góp mặt trong số 8 đội mạnh nhất.

Bóng lăn ở Nam Mỹ, và có lẽ một lần nữa Nam Mỹ đăng quang?

Đặng Gia Mẫn
.
.
.