Cơn khát SEA Games!

Thứ Ba, 24/02/2015, 11:55
Ngày đầu năm, Phó chủ tịch VFF, ông bầu Đoàn Nguyên Đức nói nhiều về chủ đề "cơn khát SEA Games" và thể hiện niềm tin rằng lứa cầu thủ U.19 tài năng sẽ giải tỏa cơn khát ấy.

Thực ra không phải đến bây giờ, ngay từ khi bắt tay với CLB danh tiếng Arsenal để thành lập Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG, bầu Đức đã đề cập tới cơn khát này. Ông cho rằng phải có một lứa cầu thủ được đào tạo chính quy, bài bản và thi đấu với nhau một cách dài hơi thì bóng đá Việt Nam mới có hy vọng đánh thắng các trận chung kết SEA Games - điều chưa từng xảy ra kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại làng cầu quốc tế (1991).

Cũng vì suy nghĩ này mà bầu Đức đã "nắn" HLV trưởng ĐT Việt Nam và ĐT U.23 Việt Nam Miura rằng nếu đã gọi các cầu thủ U.19 vào ĐT thì phải gọi cả lứa, chứ không nên gọi riêng lẻ từng người. Và đã có lúc người ta sợ quan điểm của bầu Đức sẽ va nặng với một HLV nổi tiếng là cá tính, kỷ luật, và sẵn sàng bảo vệ kỷ luật tới cùng. Nhưng phút cuối, ông Miura đã công bố danh sách ĐT Olympic với sự góp mặt của cả thảy 9 cầu thủ U.19 Hoàng Anh Gia Lai.

Bầu Đức vẫn nuôi niềm tin đặc biệt vào lứa U.19 của mình. Ảnh: H.M.

Thật khó biết xem, trong số 9 cầu thủ Hoàng Anh có bao nhiêu người được ông Miura "nhặt" vào đội hình chính, và cũng thật khó đoán xem ông có xây dựng ĐT với một bộ khung Hoàng Anh trải đều trên các tuyến hay không. Nhưng có điều chắc chắn những cái tên nổi bật của lứa cầu thủ này như Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều sẽ là một điểm nhấn đáng chú ý trong kết cấu nhân sự của ĐT trong suốt các giải đấu trẻ năm nay, từ vòng loại U.23 châu Á tại Malaysia vào tháng 3 đến SEA Games 28 tại Singapore vào tháng 6. Và nói như bầu Đức thì những cầu thủ này nhiều khả năng sẽ giúp bóng đá Việt Nam giải cơn khát SEA Games.

Tuy nhiên ngay sau khi bầu Đức chia sẻ quan điểm của mình thì nhiều chuyên gia bóng đá Việt Nam đã bày tỏ những lo ngại riêng, trong đó chủ yếu tập trung vào 2 điểm. Thứ nhất, những cầu thủ U.19 hiện tại dù khá tài năng nhưng vẫn chưa đạt tới độ chín nhất về sự nghiệp. Nhiều chuyên gia cùng gặp nhau ở suy nghĩ: phải đến SEA Games 29 vào năm 2017 thì lứa cầu thủ này mới đủ kinh nghiệm để cạnh tranh ngôi cao nhất ở đấu trường khu vực. Và thứ hai, trong khi chúng ta đang đổ dồn hy vọng lên lứa U.19 thì những đối thủ của chúng ta như Thái Lan cũng đang có một thế hệ cầu thủ tài năng đặc biệt. Người ta chưa quên, U.23 Thái Lan đang là ĐKVĐ SEA Games, và khi trở thành những trụ cột của ĐTQG Thái Lan thì họ đã giúp ĐT này vô địch AFF Suzuki Cup 2014. Rõ ràng, lứa cầu thủ trẻ Thái Lan dưới sự dẫn dắt của ông thầy tài năng Kiatisak đang có một sức mạnh nổi trội so với những ĐT trẻ còn lại khu vực. Và nếu không có những biến động bất ngờ, vượt ngoài logic của sự phát triển thì chính họ, chứ không phải bất cứ ĐT nào khác mới là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch SEA Games 28.

Thôi thì hãy cứ ủng hộ niềm tin của bầu Đức, và cứ hy vọng vào một lần "giải khát SEA Games" với một lý lẽ rất "bóng đá": Khi bóng chưa lăn thì mọi chuyện không tưởng nhất đều có thể trở thành hiện thực.

Đã 5 lần vào chung kết SEA Games

Kể từ thời hội nhập trở lại với đấu trường quốc tế (1991), bóng đá Việt Nam vào chung kết SEA Games lần đầu vào năm 1995, và thua chủ nhà Thái Lan 0-4, đến năm 1999 chúng ta lại vào chung kết và lại thua Thái Lan 0-2.

Ở các kỳ SEA Games năm 2003, 2005, khi tham dự môn bóng đá SEA Games là ĐT U.23, chứ không phải ĐTQG như trước, bóng đá Việt Nam tiếp tục trở thành bại tướng của Thái Lan trong trận chung kết.

Đến năm 2009, khi đối thủ ở chung kết không còn là "cửa trên" Thái Lan mà là "cửa dưới" Malaysia - một Malaysia đã thua chúng ta 1-3 ở vòng đấu bảng thì cả Đông Nam Á tin rằng ĐT U.23 Việt Nam của HLV cáo già Calisto sẽ lên ngôi vô địch. Thế nhưng rốt cuộc đấy lại là trận chung kết chúng ta thua sốc 0-1, và từ đó đến nay bóng đá Việt Nam chưa một lần trở lại các trận chung kết SEA Games.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.