Thành viên Ban Tư vấn Đạo đức VPF Vũ Quang Huy:

“Có quá nhiều sự khó hiểu nối tiếp nhau...!”

Thứ Bảy, 11/05/2013, 10:58
Như Báo CAND đã đề cập, vòng 8 V.League 2013 đã diễn ra “trận đấu lạ” giữa Ninh Bình – Đà Nẵng trên sân Ninh Bình – trận đấu mà BLV nhà đài, cũng là thành viên Ban Tư vấn đạo đức VPF Vũ Quang Huy đã liên tục phải thốt lên: “Rất khó hiểu”. Nhưng đến lúc này thì theo ông Huy, sự “khó hiểu” không chỉ nằm ở khuôn khổ trận đấu nữa, mà nằm ở cả những phát ngôn của những người cầm cân nảy mực cuộc chơi.

PV: Xin ông chia sẻ lại cảm giác của mình, khi trực tiếp tường thuật trận đấu này?

Ông Vũ Quang Huy: Tôi đã trả lời rất nhiều báo, trong đó có Báo CAND câu hỏi này rồi, và giờ thì tôi xin nhấn mạnh lại một lần nữa: Đây là một trận đấu rất khó hiểu, rất kỳ lạ. Lạ ở chỗ cầu thủ SHB.Đà Nẵng đá bóng hời hợt như thể buông xuôi. Ngay cả khi chủ nhà bị đuổi 1 cầu thủ, Đà Nẵng vẫn đá hời hợt như thế. Cả 4/4 bàn thua của họ đều diễn ra trong cảnh… mở toang khung thành cho đối thủ. Và sau trận đấu, cầu thủ Đà Nẵng không có một chút nào buồn bã cả, trái lại họ còn vui cười như không có chuyện gì.

HLV trưởng Lê Huỳnh Đức giải thích rằng Đà Nẵng phải tham gia sân chơi AFC Cup, nên không thể đá V.League với phong độ vốn có của mình – ông nghĩ sao?

Đồng ý là Đà Nẵng phải đá AFC Cup, nhưng thứ nhất, đây là một đội bóng có chiều sâu nội lực, có những cầu thủ đẳng cấp để có thể tham dự hai sân chơi một cách đàng hoàng tử tế. Thứ hai, cái thua của Đà Nẵng trên sân Ninh Bình không đơn thuần nằm ở góc độ chuyên môn, mà nằm ở tinh thần thi đấu. Và không thể lấy việc phải cùng lúc dự 2 sân chơi để lý giải cho sự yếu kém về tinh thần thi đấu của mình được.

Nghe đâu chính những fan hâm mộ Đà Nẵng cũng bức xúc với đội mình?

Vâng, sau trận đấu, rất nhiều fan hâm mộ Đà Nẵng điện thoại cho tôi bày tỏ sự bức xúc. Và đáp ứng yêu cầu của họ chúng tôi đã cho phát lại trọn vẹn 90 phút trận đấu này để tất cả có điều kiện mổ xẻ kỹ hơn. Và càng mổ xẻ người ta càng dễ thấy: đấy là một trận thua rất khó chấp nhận.

Cầu thủ Đà Nẵng sau trận thua tan nát Ninh Bình.

BTC V.League cũng đã nhóm họp và bước đầu cho biết chưa có bằng chứng cụ thể khẳng định trận đấu tiêu cực, ông nghĩ sao?

Trời ạ, lại là câu hỏi quen thuộc, đã lặp đi lặp lại ở bóng đá Việt Nam hàng chục năm qua: “Bằng chứng đâu?”. Nếu vẫn giữ một tư duy nhìn nhận, xử lý vấn đề như thế thì còn lâu chúng ta mới có thể ngăn ngừa và tiêu diệt tiêu cực (nếu có).

Ở đây tôi muốn đề cập tới việc: đích thân ông trưởng BTC Trần Duy Ly cũng có mặt ở sân Ninh Bình, và bằng con mắt chuyên môn của mình, tôi nghĩ ông Ly có thể nhìn thấu vấn đề chứ. Vậy tại sao những phát ngôn, những phản ứng của ông Ly vẫn thận trọng tới mức…khó tin như vậy? Tôi chợt nhớ là ở mấy vòng trước, cá nhân ông Ly cũng có mặt ở sân Vinh xem trận Sông Lam Nghệ An – Sài Gòn Xuân Thành, và chắc chắn ông thấy hình ảnh khán giả đẩy cửa, tràn vào trong sân, thế mà khi trả lời báo chí, ông vẫn bảo: “Sân Vinh không vỡ”.

Tôi có cảm giác rằng những người cầm cân nảy mực cuộc chơi đã mang tư tưởng thận trọng quá đà. Nếu cứ thận trọng quá đà như vậy, tiêu cực sẽ…lờn thuốc, và sẽ coi thường chúng ta.

Là một thành viên trong Ban Tư vấn đạo đức VPF, ông sẽ kiến nghị Ban này làm tới cùng vụ việc?

Chắc chắn rồi! Ban Tư vấn đạo đức đã nhóm họp và sẽ có tiếng nói chính thức với BTC giải, Ban Kỷ luật VFF về việc phải mổ xẻ, xem xét lại trận đấu Ninh Bình – Đà Nẵng, qua đó phải có biện pháp với lối chơi uể oải, thiếu tôn trọng khán giả của cầu thủ Đà Nẵng trong hiệp 2 trận đấu.

Tôi xin nhắc đi nhắc lại rằng, trong bối cảnh mà rất nhiều con người, rất nhiều thành viên đang cố chung tay xây dựng lại hình ảnh của một nền bóng đá thì những trận đấu kiểu Ninh Bình – Đà Nẵng là rất phản cảm. Nếu chúng ta không mạnh tay với những trận đấu phản cảm, đi ngược lại với sự phát triển như vậy thì chúng ta chắc chắn sẽ đánh mất tất cả niềm tin của người hâm mộ nước nhà.

Xin cảm ơn ông!

Tuấn Anh (thực hiện)
.
.
.