Chiều nay, hạ màn V.League 2015:

'Cờ đã vào thế...'

Chủ Nhật, 20/09/2015, 10:35
Đó là nhận xét của HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự, và nếu những nhận xét đó chính xác thì vòng kết V.League nói riêng và cả một mùa V.League nói chung quả đúng là rất có vấn đề.

Cái thế mà ông Sự nói liên quan rất nhiều đến những kết quả của Hoàng Anh Gia Lai. Nhà cầm quân nhiều tuổi nhất V.League đã hơn một lần đặt dấu hỏi về việc thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn có một loạt trận thắng đáng ngờ, và thậm chí còn đề nghị ban tổ chức giải nên mời Công an vào cuộc làm rõ trắng - đen. Nghe đâu VPF đã nhắc nhở ông Sự nên thận trọng trong những phát ngôn, nhưng có lẽ những nhắc nhở đó cũng không ngăn được cái tâm lý của một người "ở trong chăn" nên biết rõ, hiểu rõ "trong chăn" có gì.

Ông Trần Bình Sự từng đề nghị VPF phải mời Công an vào cuộc. Ảnh: H.M..

Với cái thế mà ông Sự đề cập thì ở vòng đấu cuối hôm nay, Đồng Nai của ông cầm chắc vé xuống hạng. Điều ngược lại chỉ xảy ra nếu Đồng Nai thắng trên sân Quảng Ninh, Cần Thơ thua trên sân Quảng Nam, còn Hoàng Anh, Đồng Tháp lần lượt có điểm trên sân nhà trước Khánh Hoà và Bình Dương. Ông Sự bảo toàn đội Đồng Nai hiểu rõ khả năng này xảy ra là rất thấp nhưng vẫn quyết tâm đá một trận hết mình trước Quảng Ninh. Trận đấu này gợi nhớ lại cuộc "gặp gỡ bi kịch" giữa hai đội một năm về trước - cuộc gặp gỡ mà một nhóm cầu thủ Đồng Nai đã "làm kèo" và sau đó đã phải ra trước vành móng ngựa. Có một chi tiết đáng nhớ sau trận đấu này đó là ông Trần Bình Sự đã hết lời khen ngợi cầu thủ đội trưởng là "người đá hay, đá hết mình hiếm hoi", nhưng sau đó mới vỡ lẽ đó chính là người "giật dây" đồng đội. Nói thế để thấy một nhân vật sành sỏi, giàu kinh nghiệm như ông Sự nhiều lúc cũng không nhìn ra bệnh tật của chính đội mình. Cũng kể từ trận đấu bi kịch ấy mà Đồng Nai phải thanh lý hợp đồng với một nửa đội hình chính, và đó chính là lý do khiến năm nay họ yếu đi trông thấy. 

Trong cái "thế cờ V.League", nếu Đồng Nai có tới 99,9% khả năng xuống hạng thì ở nửa trên bảng tổng sắp, Bình Dương đã cầm chắc ngôi vô địch. Điều đáng chờ đợi duy nhất chỉ là chiều nay họ sẽ nhận cúp vô địch trên sân Cao Lãnh (Đồng Tháp) trong tư thế nào? Một chiến thắng tưng bừng hay một trận thua muối mặt? Hay một trận hoà để cả hai đều có lý do để chia vui?

Rõ ràng, đoạn hạ màn V.League chiều nay là một trong những đoạn hạ màn nhạt nhất trong lịch sử. Và điều mà giới hâm mộ bóng đá băn khoăn là với một đoạn hạ màn nhạt nhoà và nhiều "thế cờ" như vậy, không hiểu ông trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc rồi sẽ tổng kết mùa đầu tiên mình đảm nhiệm công việc mới ra sao?

Ở những vòng đấu nhạy cảm trước đây, khi dư luận đánh động về những trận đấu có nguy cơ "bóng đá - bóng bàn" ông trưởng giải cũng chỉ làm được cái động tác đơn giản là gửi công văn nhắc nhở, đề nghị các đội thi đấu một cách hết mình, trung thực rất chung chung. Và sau khi các trận đấu diễn ra "đúng như dự đoán", khi dư luận đề nghị phải có một biện pháp chế tài mạnh tay thì ông trưởng giải cũng không thể kiến nghị Ban Kỷ luật VFF đưa ra một "án điểm" nào.

Chẳng nhẽ lại bảo, sau khi trưởng giải Tanaka Koji âm thầm xuất hiện rồi âm thầm ra đi, và ông trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc được đẩy lên trong cảnh "cũng chẳng còn ai khác" thì tất cả cũng đã vào thế cả rồi?

Cái thế mà ai cũng hiểu, cũng biết, nhưng chẳng ai động vào!

Ông Sự tại vị vì một chữ tình

Sau trận "chung kết ngược" Đồng Nai thua Hoàng Anh Gia Lai 1-2 cách đây vài vòng đấu, HLV Trần Bình Sự đã tuyên bố chia tay bóng đá sau mùa giải năm nay. Nhưng sau đó ông Sự bỗng rút lại tuyên bố của mình và khẳng định vẫn sẽ ở lại bất chấp việc Đồng Nai có nguy cơ xuống chơi giải hạng Nhất năm 2016. Giải thích về những tuyên bố trái chiều này, nhà cầm quân gốc Hải Phòng cho biết: "Sau trận đấu với Hoàng Anh, tôi cảm thấy mệt mỏi. Và tôi cũng tự ý thức rằng mình đã có tuổi tác, không nên theo đuổi công tác huấn luyện nữa. Tuy nhiên lãnh đạo và người hâm mộ Đồng Nai đã thuyết phục tôi ở lại để làm lại bóng đá Đồng Nai. Trước tình cảm ấy, tôi không thể khước từ".

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.