Đại hội Khoẻ “Vì an ninh Tổ quốc”:

Chuyện về những vận động viên rước đuốc trong lễ khai mạc

Chủ Nhật, 02/08/2015, 21:19
Lễ khai mạc Đại hội Khoẻ “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ 7 đã kết thúc bằng màn rước đuốc đầy ấn tượng. Cả 3 VĐV tham gia màn rước đuốc đều là VĐV xuất sắc nhất của thể thao thành tích cao CAND.
Màn rước đuốc trong lễ khai mạc Đại hội Khoẻ “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ 7.

Triệu Thị Thuỷ: Ép cân để giành HCV

Sinh năm 1996 tại Hoà Bình, Thuỷ đến với thể thao khi mới 14 tuổi. Năm 2009, khi Trung tâm thể thao CAND tuyển chọn VĐV, Thuỷ tham gia và trúng tuyển. HLV Khuất Văn Tuấn – người trực tiếp huấn luyện Thuỷ từ năm 2009 đến nay kể lại: “Khi ấy, Thuỷ chưa biết gì về võ nhưng tôi nhìn thấy tố chất thể thao trong em bởi sự nhanh nhẹn, khéo léo. Khi về Trung tâm thể thao CAND, Thuỷ luôn chăm chỉ tập luyện, nghe lời khuyên bảo của HLV. Chính tôi cũng bất ngờ về thành tích của Thuỷ, em tiến bộ nhanh hơn tôi nghĩ”.

Năm 2010, Thuỷ tham dự giải đấu đầu tiên – giải wushu trẻ toàn quốc nhưng không đạt huy chương. Chiếc HCV đầu tiên Thuỷ giành được là ở giải võ thuật cổ truyền năm 2012. Trong các năm 2013-2015, Thuỷ liên tiếp tham gia giải võ thuật phức hợp Liên bang Nga ở hạng cân 55kg. Trong đó, các năm 2013 và 2014, Thuỷ đều giành HCB, chỉ sau VĐV chủ nhà – nơi có phong trào võ thuật phức hợp rất mạnh. Đến năm 2015, Thuỷ đã vượt qua các đối thủ để giành tấm HCV quý giá của giải đấu. Tại giải vô địch wushu toàn quốc vừa diễn ra vào tháng 4-2015, Thuỷ tiếp tục giành HCV nội dung 52kg.

Điều đáng nói, để giành tấm HCV này, Thuỷ phải trải qua quá trình ép cân cấp tốc đầy gian khổ. “Lúc đó cân nặng của em là 62kg. Để tham dự hạng cân 52kg, em phải ép 10kg. Muốn giảm cân, em phải nhịn ăn và tập luyện cường độ cao. Có nhiều hôm, vì nhịn ăn nên em bị đau dạ dày, đau đến mức không thể chạy được. Cuối cùng, nỗ lực của em cũng được đền đáp bằng tấm HCV” – Thuỷ chia sẻ.

Triệu Thị Thuỷ với tấm HCV giải võ thuật phức hợp Liên bang Nga.

Hiện tại, cô gái 19 tuổi đang tham gia tập luyện tại đội tuyển wushu CAND. HLV Khuất Văn Tuấn cho biết, hàng năm, Trung tâm thể thao CAND đều có kế hoạch đưa Thuỷ đi tập huấn nước ngoài, ít nhất mỗi năm 1 lần tại Nga hoặc Trung Quốc.

“Môn đấu này rất khắc nghiệt, có tính đối kháng rất cao. Do đấu loại trực tiếp nên đối thủ được đánh trực tiếp vào phần lớn các bộ phận của cơ thể, trừ bộ hạ, cổ, gáy…Do vậy, VĐV phải có sự can đảm, nhanh nhẹn, khéo léo. Thuỷ đáp ứng được tất cả tiêu chí này” – HLV Tuấn nói thêm.

 Thuỷ cũng chính thức trở thành tân sinh viên của Đại học Thể dục thể thao (Từ Sơn – Bắc Ninh). Ngày 8-8 tới đây, Thuỷ sẽ tham gia giải quốc tế võ cổ truyền ở hạng cân 60kg.

Nguyễn Thanh Thảo: HCB Olympic trẻ taekwondo

Vẻ ngoài xinh xắn, cô gái trẻ sinh năm 1993 Nguyễn Thanh Thảo trở thành VĐV xuất sắc của đội tuyển taekwondo CAND. Cơ duyên đến với thể thao của Thảo cũng thật tình cờ. “Trong một lần đi chơi cùng anh trai, bạn của anh trai rủ em đi tập taekwondo. Lúc đó, em chỉ nghĩ con gái cũng nên tập võ để phòng thân. Thế là em đi tập tại CLB taekwondo của tỉnh Thái Nguyên. Ít lâu sau, em về luyện tập tại Trung tâm thể thao CAND” – Thảo kể.

Năm 2007, Thảo tham dự giải taekwondo học sinh, sinh viên toàn miền Bắc nhưng không giành huy chương. Nhưng chỉ một năm sau, cũng ở giải đấu này, Thảo giành tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Nguyễn Thanh Thảo (áo giáp đỏ) trên sàn đấu.

Đến năm 2010, tại Olympic trẻ tổ chức tại Singapore, Thảo giành tấm HCB danh giá. Tại giải taekwondo vô địch châu Á (2012), Thảo giành HCĐ. Trong các kì SEA Games 26 và 27, Thảo đều giành HCB. Cô gái 22 tuổi này cũng liên tiếp giành HCV tại Giải vô địch taekwondo toàn quốc các năm 2010, 2011 và 2013. Tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2014, Thảo giành tiếp HCV. Hiện tại, Thảo đang là sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành huấn luyện tại Đại học Thể dục thể thao.

“Nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên trả nợ môn vào dịp Tết, hè. Vì thế, việc học không ảnh hưởng tới kế hoạch thi đấu của em” – Thảo nói. Vào tháng 11 tới, Thảo sẽ tham gia giải vô địch taekwondo toàn quốc.

Phạm Văn Tý: Ước mơ làm huấn luyện viên

Phạm Văn Tý giành HCV giải vô địch thế giới.

Phạm Văn Tý bắt đầu về tập luyện tại đội tuyển pencak silat (Trung tâm thể thao CAND) từ năm 2007. Ngay năm sau, chàng thanh niên quê Hà Tây đã gặt hái được thành công đầu tiên bằng tấm HCV tại giải trẻ toàn quốc ở hạng cân 54-57kg. Thế nhưng, thành tích cao nhất của Phạm Văn Tý là tấm HCV giải vô địch thế giới (năm 2012) ở hạng cân 75kg.

Tại giải vô địch Đông Nam Á (2011), Tý cũng giành HCV. Phạm Văn Tý cũng là số ít VĐV của thể thao CAND tham gia 2 kì SEA Games liên tiếp. Ở SEA Games 26, Tý giành HCĐ. Đến SEA Games 27, Tý giành HCB.

“Hiện tại em đang học năm thứ 4 tại Đại học Thể dục thể thao. Em xác định theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Ước mơ của em là được trở thành HLV bộ môn pencak silat” – Tý chia sẻ.

Khánh Vy
.
.
.