Chuyện cảm động về cầu thủ trẻ biết lo việc nghĩa

Thứ Tư, 04/04/2012, 11:38
Câu chuyện của Gia Từ, một cầu thủ trẻ khoác áo CLB Ninh Bình khiến người ta yêu mến và cảm động, đó là việc Từ đã dùng toàn bộ số tiền được hưởng từ việc chuyển nhượng của mình để xây mộ cho bố - một câu chuyện có lẽ thuộc vào hàng hi hữu trong đời sống cầu thủ hiện nay.

Chúng tôi bất ngờ chú ý đến cái tên Gia Từ - một trung vệ trẻ, ít người biết đến của TV.Ninh Bình trong một hoàn cảnh rất… éo le. Đó là trận Ninh Bình - Sài Gòn. FC cách đây vài tuần, khi Gia Từ bất ngờ bị rách áo, và thế là đã phải tiếp tục thi đấu bằng một chiếc áo được dán vội bằng băng dính. Đến khi ngồi nói chuyện với Từ chúng tôi mới vỡ lẽ không phải Gia Từ và CLB Ninh Bình nghèo tới mức không có một chiếc áo phụ để thay, mà vì hôm ấy Từ chẳng may để quên áo phụ ở nhà.

Nhưng từ chuyện chiếc áo, sang chuyện bóng đá rồi sang chuyện cả chuyện cuộc đời, chúng tôi đã được Gia Từ dẫn đi từ hết bất ngờ này cho tới bất ngờ khác. Trong đó bất ngờ nhất, và cảm động nhất là việc Từ đã dùng toàn bộ số tiền được hưởng từ việc chuyển nhượng của mình để xây mộ cho bố - một câu chuyện có lẽ thuộc vào hàng hi hữu trong đời sống cầu thủ hiện nay.

Trung vệ Gia Từ với tình huống rách áo hiếm hoi tại V.League. Ảnh: Quang Minh.

Gia Từ kể ngày mà em nhớ nhất trong cuộc đời là 10/3/2008, ngày mà người cha thân yêu của em bất ngờ ra đi mãi mãi. Hôm ấy, khi đang chuẩn bị giày đi tập cùng đồng đội thì Gia Từ được anh trai báo tin bố bị nhồi máu cơ  tim. Từ nhớ lại: "Quãng đường từ chỗ em tập tới bệnh viện chỉ 3km mà sao em thấy nó dài kinh khủng, em đến nơi thì đã muộn", giọng Từ như lạc đi khi nói về ngày khủng khiếp nhất cuộc đời mình.

Người bố ra đi bất ngờ đã khiến Từ bị sốc nặng, cả tuần chỉ biết ngồi trong nhà và nhớ về hình ảnh người cha già còng lưng đạp xe hơn 20km chở con lên thị xã thi tuyển vào lớp năng khiếu bóng đá. Nhưng rồi nhìn thấy hình ảnh người mẹ đau khổ, Từ đã quyết tâm vượt qua cú sốc để trở thành trụ cột gia đình, trở thành chỗ dựa cho mẹ. Một tuần sau cái ngày khủng khiếp nhất cuộc đời ấy, Từ lại xách giày lên thị xã luyện tập với khao khát trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp như mong ước của bố ngày nào.

Gia Từ bảo em sinh ra ở huyện nghèo Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh trong một gia đình có 8 anh chị em. Vì đông con nên cuộc sống nhà Từ khốn khó, luôn nằm trong diện hộ nghèo. Sau khi bố mất, chuyện cơm áo gạo tiền lại càng nan giải hơn. Thương mẹ sớm nắng chiều mưa tần tảo, Từ luôn cố gắng chắt bóp chi tiêu để dành 200.000 đồng thì gửi hết về cho mẹ.

Cuộc sống của gia đình Từ chỉ thực sự thay đổi từ đầu mùa giải năm nay, khi em chuyển từ Hà Tĩnh về CLB "nhà giàu" Ninh Bình, và được nhận một khoản tiền chuyển nhượng kha khá với một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm. Có tiền trong tay, Từ nghĩ ngay tới người bố đã ra đi. Em kể lại: "Vừa ký hợp đồng, nhận được 200 triệu em lập tức bắt tàu về quê để xây mộ cho bố".

Từ còn rất trẻ (23 tuổi), nhưng cuộc sống khó khăn đã giúp em già dặn trong suy nghĩ. Từ bảo cái gì cũng phải có tôn ti trật tự, nên trước khi xây cho bố một ngôi mộ khang trang, em đã lo xây nơi thờ cúng tổ tiên và gần 20 ngôi mộ nhỏ cho các bậc bề trên trong gia tộc. "Em ở nhà một tuần, tự tay lo đốc thúc việc xây mộ cho tổ tiên và bố. Khi mọi việc hoàn thành, em thấy lòng mình nhẹ hẳn, cảm thấy hạnh phúc vô cùng", ánh mắt Từ ánh lên vẻ tự hào.

Lo cho người đã khuất xong, Từ lại lo cho những người còn sống. Từ sửa lại căn nhà, sắm sửa chiếc tivi, tủ lạnh… cho mẹ, rồi Từ còn đem biếu mỗi anh chị một chút tiền để có vốn làm ăn.

Những ngày này Từ khá bận rộn với việc tập luyện và thi đấu cho TV.Ninh Bình nhưng cứ khi đội được nghỉ một hai hôm là em lại bắt xe về Hà Tĩnh thăm mẹ. "Nhà xa nên mỗi lần về nhà cũng chỉ ở được với mẹ một ngày. Hạnh phúc nhất là được ăn món canh rau lang mà thuở khốn khó hai mẹ con vẫn ăn. Mẹ vẫn thường nuôi gà chờ em về thì làm thịt, nhưng quả thực món canh rau lang là đặc biệt, không gì ngon bằng. Tối tối lại được rúc nách mẹ ngủ như lúc trẻ con, chẳng muốn rời xa", Từ tâm sự.

Từ bảo ước mơ lớn nhất của em là mẹ khỏe mạnh, sống thật lâu để chứng kiến em trưởng thành, có ngày được đứng trong hàng ngũ Đội tuyển Quốc gia. Một cầu thủ có trách nhiệm với gia đình, chắc chắn sẽ là người có trách nhiệm với câu lạc bộ, với quốc gia nếu rèn luyện để được đứng trong đội tuyển.

Từ thủ môn trở thành trung vệ

Khi nói về sự nghiệp cầu thủ của mình, Gia Từ bảo đó thực sự là một giấc mơ mà đến chính em cũng không thể ngờ tới. Khi theo lớp năng khiếu, Từ là thủ môn, tuy nhiên, khi Gia Từ lên CLB Hà Tĩnh đá hạng Nhất, đội bóng này lại thừa mứa người gác đền. Để có cơ hội ra sân, cầu thủ sinh năm 1989 này quyết định chuyển lên đá trung vệ.

May mắn lớn nhất của Từ là đầu năm 2010 HLV Văn Sỹ đã về dẫn dắt Xuân Thanh Hà Tĩnh. Vị thuyền trưởng người Nam Định nhận ra tố chất của Từ nên khi trở lại dẫn dắt TV.Ninh Bình, anh quyết định mang theo cậu học trò cưng. "Lúc mới về TV.Ninh Bình em nghĩ mình đâu có cửa đá chính, bởi ở đây có quá nhiều trung vệ giỏi như Hoàng Vissai, Như Thành, Thanh Tùng,… Nói chính xác thì lúc đó em là trung vệ thứ 7 của đội...".

Lần đầu tiên Gia Từ được ra sân đá cho TV.Ninh Bình là trận đấu với TĐCS Đồng Tháp. Trong trận đấu đó, bộ đôi trung vệ Hoàng Vissai và Thanh Tùng thay nhau dính chấn thương nên Từ được tung vào sân từ băng ghế dự bị, có cơ hội thể hiện mình. Đến khi Ninh Bình thua tan nát 0-4 trên sân Nha Trang, HLV Văn Sỹ quyết định thay máu hàng thủ, và kể từ đó, Từ liên tục được trọng dụng, chưa nghỉ một phút nào.

Quỳnh Anh

Lâm Thỏa
.
.
.