Chủ tịch FIFA bị điều tra vì nghi ngờ tham ô

Thứ Bảy, 26/09/2015, 10:19
Văn phòng công tố Thụy Sỹ cho biết, họ đang điều tra ông Sepp Blatter, người đứng đầu cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới – FIFA vì những nghi ngờ sai phạm trong khâu quản lý.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết Sepp Blatter đã bị nghi ngờ trong việc kí kết một hợp đồng không có lợi cho FIFA và thực hiện một khoản thanh toán không minh bạch cho Chủ tịch LĐBĐ Châu Âu, Michel Platini. Được biết, ông Sepp Blatter đã bị thẩm vấn và văn phòng của ông cũng bị lục soát để tìm kiếm bằng chứng liên quan.

FIFA, cơ quan đầu não của bóng đá thế giới đã bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc tham nhũng trong những năm gần đây đang rất hợp tác trong cuộc điều tra. Tuy nhiên, vị chủ tịch 79 tuổi, người đã điều hành cơ quan này từ năm 1998 vẫn luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái liên quan đến mình.

Trích dẫn trong một tuyên bố từ văn phòng Tổng chưởng lý thì quá trình tố tụng hình sự chống lại ông Sepp Blatter đã được mở, trong đó có những nghi ngờ về tội danh quản lý yếu kém và biển thủ. Theo báo cáo này cho biết, ông Sepp Blatter bị nghi ngờ là đã kí kết một hợp đồng với Jack Warner, cựu Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbe (CONCACAF)  hồi năm 2005 mà được cho là không có lợi với FIFA và nếu vậy có nghĩa là ông Sepp Blatter đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác của mình và có hành vi chống lại lợi ích của FIFA.
Chủ tịch FIFA - Sepp Blatter

Hợp đồng được nhắc tới ở trên là một thỏa thuận về bản quyền truyền hình giữa FIFA và LĐBĐ Concacaf do ông Jack Warner là người đứng đầu khi đó. Theo một cuộc điều tra của một Đài TH Thụy Sỹ hồi đầu tháng này thì thỏa thuận này đã đem lại nguồn thu nhiều triệu bảng cho công ty riêng của ông Warner.

FIFA sở hữu bản quyền truyền hình World Cup và bán nó cho các LĐBĐ địa phương, sau đó các liên đoàn này bán cho các đài truyền hình.

Luật sư của ông Sepp Blatter, Richard Cullen cho biết, ông tin tưởng rằng kết quả cuộc điều tra sẽ làm rõ là ông Blatter không có bất kỳ hành vi sai trái nào. Luật sư này nói: “Chúng tôi tự tin rằng các nhà chức trách Thụy Sỹ khi xem lại các tài liệu và bằng chứng thì sẽ thấy rằng bản hợp đồng đã được chuẩn bị kỹ càng và được đàm phán bởi những nhân viên có thẩm quyền của FIFA, những người có trách nhiệm đối với bản hợp đồng đó và chắc chắn là không có chuyện quản lý yếu kém ở đây.”

Theo Văn phòng công tố Thụy Sỹ, ông Blatter cũng bị nghi ngờ thực hiện một “thanh toán không đúng mục đích” với số tiền 2 triệu francs Thụy Sỹ (tương đương 2 triệu USD) cho Chủ tịch UEFA, Michel Platini vào năm 2011. Về phần mình, ông Platini đã đưa ra một tuyên bố hôm tối thứ Sáu (25/6) rằng số tiền mà ông nhận từ Chủ tịch Blatter là tiền lien quan đến công việc có trong hợp đồng với FIFA và ông đã làm rõ vấn đề với nhà chức trách.

Ông Blatter sẽ thôi giữ chức Chủ tịch FIFA vào tháng 2 năm sau và ông Platini được xem là ứng cử viên hàng đầu trong việc tiếp quản chiếc ghế chủ tịch từ tay ông Blatter.        

Minh Long (Theo BBC)
.
.
.