Chiều nay, vòng 25 V.League 2015: Lằng nhằng nhóm cuối

Chủ Nhật, 13/09/2015, 10:53
Trong khi ngôi vô địch đã thuộc về Bình Dương thì về lý thuyết cuộc đua chống xuống hạng ở nhóm cuối vẫn rất lằng nhằng. Ở đấy, Đồng Nai đang yếu thế nhất, nhưng cửa thoát cho họ không phải là không có.

Ở vòng 24, nếu Đồng Nai thua trên sân Long An thì ở vòng này hai đội bóng miền Tây là Cần Thơ và Đồng Tháp chỉ cần dung dăng dung dẻ mỗi đội 1 điểm là cả hai cùng trụ hạng. Nhưng oái ăm là Đồng Nai lại hoà kịch tính Đồng Tâm Long An (ĐT.LA) 4-4, và vì thế hôm nay, nếu Cần Thơ và Đồng Tháp hoà nhau, trong khi Đồng Nai giành chiến thắng trên sân Khánh Hoà thì khoảng cách giữa Đồng Nai với hai đội bóng miền Tây chỉ còn là 3 điểm. 

Ở vòng đấu cuối cùng, trong khi Đồng Nai chỉ phải gặp một Quảng Ninh đã hết mục tiêu thì Đồng Tháp phải đối đầu với ĐKVĐ Bình Dương trong ngày mà Bình Dương rất muốn chiến thắng để nhận cúp vô địch, và trong tình cảnh này mọi chuyện đều có thể xảy ra. Chính vì vậy, để chắc chân trụ hạng mà không cần phải quan tâm đến kết quả thi đấu của Đồng Nai, thầy trò Đồng Tháp chiều nay phải cố gắng giật 3 điểm trước Cần Thơ.

Xét về lực lượng, Đồng Tháp và Cần Thơ có phần ngang ngửa, xét về mặt toan tính đường dài cả hai cũng đều được đánh giá là những đội biết toan tính. Nhưng lợi thế sân nhà, khán giả nhà có lẽ sẽ giúp Cần Thơ dễ đá hơn. Đây chắc chắn sẽ là một cuộc đối đầu thú vị, nơi mà những người bạn buộc phải đè nhau ra đá để bảo vệ đường sống của chính mình.

Nếu thua Cần Thơ, Đồng Tháp sẽ rơi vào cửa khó.

Một trận đấu khác liên quan đến cuộc đua trụ hạng là trận Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) - Đồng Tâm Long An. Sau 3 chiến thắng liên tiếp dưới thời HLV trưởng Nguyễn Quốc Tuấn, HA.GL cần ít nhất 1 điểm nữa để chắc chắn trụ hạng, và ông Tuấn rất tự tin vào mục tiêu này. Những thông tin từ Pleiku cho hay, ngoại binh Franklin sẽ không thể ra sân vì thẻ phạt trong khi một ngoại binh khác là Moussa đang gặp vấn đề về thể lực, và vì vậy không loại trừ khả năng ông Tuấn sẽ sử dụng một đội hình toàn cầu thủ nội để đón tiếp đối thủ Long An. 

Từ đầu mùa tới nay, HA.GL có cả thảy 5 lần sử dụng đội hình xuất phát gồm toàn cầu thủ nội, nhưng khi ấy những cầu thủ nội chủ chốt là lứa U.19 +, còn chiều nay chắc chắn là bên cạnh những cầu thủ U.19 + như Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn, ông Tuấn còn sử dụng những cầu thủ giàu kinh nghiệm khác như Hoàng Thiên, Trần Vũ. Ở phía bên kia chiến tuyến, cũng vì lý do chấn thương, thẻ phạt mà ĐT.LA mất một loạt cầu thủ trụ cột, có lẽ cũng vì lý do này mà ngay sau trận ĐT.LA - Đồng Nai ở vòng trước, HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự thậm chí đã nhanh nhảu dự đoán: Giờ đến lượt ĐT.LA thua HA.GL (?).

Với vỏn vẹn 18 điểm, kém 5 điểm so với các đội xếp trên là Cần Thơ, Đồng Tháp, HA.GL, rõ ràng Đồng Nai vẫn là đội có nguy cơ xuống hạng cao hơn cả. Nhưng HLV trưởng Trần Bình Sự tuyên bố "còn nước còn tát", và những thông tin mới nhất cho biết sau cuộc gặp gỡ với ban lãnh đạo CLB, ông Sự thậm chí đã rút lại quyết định nghỉ hưu, sẵn sàng chấp nhận giảm 50% lương để ở lại với đội, ngay cả khi đội phải chơi ở giải hạng Nhất mùa tới. Ở các vòng 22, 23, 24, V.League đã chứng kiến hàng loạt trận đấu như "kịch", và đến vòng áp chót 25 cũng không có nhiều dấu hiệu cho thấy "kịch" sẽ bớt đi.

Bóng đá Việt Nam là như thế?

Thưởng, không thưởng, rồi lại thưởng

Hồi mới nhảy vào bóng đá, và trở thành một trong những ngọn cờ đầu của bóng đá doanh nghiệp Việt Nam, ông bầu Đoàn Nguyên Đức nổi tiếng là người bạo chi, bạo thưởng, trong đó có trận đấu mà đội ông từng được thưởng một số tiền nhiều hơn cả tiếng thưởng cho đội vô địch giải. Nhưng đến mùa bóng năm nay, khi bầu Đức lấy những cầu thủ trẻ U.19+ làm nòng cốt và đặc biệt tin tưởng vào sự thành công của những cầu thủ này thì ông cũng đồng thời tuyên bố "ở HA.GL không có chuyện vung tiền thưởng cho cầu thủ".

Tuy nhiên, giai đoạn cuối mùa HA.GL đứng trước nguy cơ xuống hạng thì ông lại quyết định móc hầu bao thưởng nóng cho các học trò. Sau 3 trận thắng liên tiếp mới đây, toàn đội đã được thưởng một khoản lên tới 1,5 tỷ đồng, và như thế những cầu thủ đá chính cũng được nhận khoảng 60 triệu đồng/người.

Bây giờ nhớ lại cái tuyên bố "không thưởng" và những tuyên bố khác liên quan đến chuyện tiền nong, chẳng hạn như "mỗi đội mỗi mùa chỉ cần 12 tỷ đồng là đủ" của bầu Đức, chắc chắn nhiều người sẽ thấy giữa nói và làm là một khoảng cách rất xa.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.