Chiều nay, vòng 15 V.League: Bầu mới...

Thứ Bảy, 11/07/2015, 11:56
Bóng đá xứ Thanh đang vui như tết với vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp và với sự hiện điện của bầu mới Doãn Văn Phương thay cho bầu cũ Nguyễn Văn Đệ rút lui đột ngột. Chiều nay thì bầu mới với một tư tưởng rất mới sẽ có dịp chứng kiến đội bóng của ông bầu gạo cội Đoàn Nguyên Đức đấu trận với quân của mình. Và đấy chắc chắn sẽ là một trận đấu khiến bầu mới có nhiều ngẫm ngợi.

Trả lời phỏng vấn báo giới, một trong những điều được bầu Phương nhấn đi nhấn lại chính là vấn đề chi tiêu tài chính. Ông kể rằng chỉ vừa tiếp nhận đội bóng là mình đã để các cầu thủ được sinh hoạt trong một cơ ngơi khang trang, và cũng vừa thực hiện hàng loạt chính sách lương - thưởng khiến nhiều người mơ ước.

Đơn cử như có những cầu thủ trở về từ ĐT U.23 Quốc gia bỗng được nâng lương gấp đôi, lại có nhiều cầu thủ được tạo điều kiện mua nhà giá rẻ. Ông bầu này còn bảo cái khoản thưởng 500 triệu đồng cho một chiến thắng mới đây của Thanh Hoá chưa phải là con số chạm trần, vì nếu còn thắng lớn thì đội bóng của ông còn được thưởng lớn hơn.

Rõ ràng, cái cách bầu Phương vung tiền "thu phục nhân tâm" cầu thủ cũng là cái cách mà bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai từng làm khi mới chân ướt chân ráo nhảy vào làng bóng ngày nào. Ngày mà đồng tiền của ông Đưa đã đưa hàng loạt ngôi sao Nghệ An lên sân Pleiku, và nhiều HLV, nhiều lãnh đạo đội dù trong bụng rất ức chuyện ông Đức "rút ruột" nhưng không thể làm gì ngăn cản. 

Phải nói, chính vì tư tưởng làm bóng đá theo kiểu "đồng tiền đi trước" mà đã có thời điểm HA.GL là điểm đến mơ ước của rất nhiều cầu thủ Việt Nam. Cũng chính cái tư tưởng "đồng tiền đi trước" ấy mà HA.GL đã xuất sắc vô địch V.League 2 lần liên tiếp.

Với chính sách đầu tư mới của bầu Đức, HA.GL hiện tại đã khác trước rất nhiều.

Nhưng càng ngày bầu Đức càng nhận ra mình không thể chỉ làm bóng đá bằng những đồng tiền "ăn xổi". Thế nên sau này, thay vì tiếp tục bạo chi cho đội 1 đá V.League, ông lại hùn tiền xây dựng một Học viện bóng đá trẻ, và kỳ vọng vào một ngày... những đứa trẻ lớn lên. Bây giờ thì những đứa trẻ ấy - những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều đã ở tuổi 20, và đã gánh vác trọng trách cùng HA.GL dấn thân vào đấu trường V.League. 

Kể ra thì đấy cũng là một trọng trách quá tầm, vì rõ ràng là tuổi 20 non nớt chưa thể giúp các cầu thủ đá ngang ngửa với những đội bóng đàn anh vừa giàu kinh nghiệm vừa giàu tiểu xảo hơn. 

Nhưng chắc chắn là bầu Đức chỉ sửa sai theo hướng sẽ tăng cường thêm những cầu thủ giàu kinh nghiệm để làm chỗ dựa cho tụi trẻ, chứ không quay về thời kỳ ồ ạt vung tiền mua "sao" như mình từng làm ngày trước. Bởi hơn một thập kỷ lăn lộn cùng bóng đá, gặt hái không ít danh hiệu và cũng va vấp không ít sự vụ trái ngang, ông bầu này hiểu chỉ đầu tư một cách đầu tư căn cơ, lâu dài mới tạo nên một hướng ra tích cực.

Chỗ này thì có lẽ bầu mới Doãn Văn Phương của FLC Thanh Hoá hoặc chưa kịp, hoặc mới chỉ manh nha nghĩ đến. Điều trước mắt, cần làm ngay của bầu Phương lúc này là phải làm sao để các cầu thủ tin rằng dưới trướng của ông "cứ thắng là có tiền", và đấy là "tiền tươi thóc thật". Có lẽ cũng vì đặc điểm này mà trên nhiều mặt báo bầu Phương không ngại khẳng định ông có toàn quyền tự quyết về vấn đề tài chính, và tin rằng với một nền tài chính ổn định, các cầu thủ của ông sẽ chơi hết mình.

Chiều nay thì chắc chắn là họ sẽ chơi hết mình để hướng đến mục đích giành 3 điểm trước một Hoàng Anh non nớt. Và sau 3 điểm (nếu có) nhiều khả năng lại là cả một "núi" tiền rơi vào đầu. Nhưng nếu như chỉ có thế, cái điều mà bầu Đức trước đây từng có nhưng đã từng chuyển hướng thì bầu Phương liệu có thể chạy cùng cầu thủ bao xa?

Trận đấu giữa một đội bóng của bầu cũ với bầu mới chắc chắc sẽ khiến người hâm mộ phải suy nghĩ nhiều về hai chiến lược đầu tư.

Ông Graechen quyết thắng

Sau trận hoà Hải Phòng 1-1 ở vòng 14, HLV trưởng HA.GL Guillaume Graechen vẫn tỏ ra cực kỳ tiếc nuối. Ông cho rằng xét về thế trận thì đội bóng của mình xứng đáng chiến thắng, nhưng đã không thắng vì sai số không đáng có của ngoại binh và của cả... trọng tài. Thế nên ông Graechen đặt mục tiêu phải giành 3 điểm trên sân Thanh Hoá. Điều thú vị là sự xuất hiện của HA.GL đã khiến BTC sân Thanh Hoá mở cửa bán vé sớm, và đã có một lượng khán giả đông đảo xếp hàng mua vé những ngày qua. Đây chắc chắn sẽ là một trong những cuộc đọ sức đáng chú ý ở vòng đấu này.

Trong những trận đấu còn lại, đáng chú ý là các trận Sông Lam Nghệ An gặp Bình Dương trên sân Vinh và Đà Nẵng gặp Bình Dương trên sân Chi Lăng. Hiện tại đội đầu bảng Bình Dương chỉ hơn đội xếp thứ hai Thanh Hoá 1 điểm, nên chiều nay nếu Bình Dương không thắng còn Thanh Hoá thắng thì lập tức ngôi đầu đổi chủ.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.