Chelsea - Manchester United: Trên ngưỡng cửa anh hùng

Chủ Nhật, 28/10/2012, 10:01
HLV Dimateo đã bất ngờ giúp Chelsea đoạt chức vô địch Champions League 1 năm về trước, và ngay từ thời điểm đó những người yêu mến Chelsea đã gọi ông là một “người hùng”. Nhưng đối diện với một lão làng trong nghề huấn luyện như Alex Ferguson, dĩ nhiên Dimateo chưa phải là một anh hùng thứ thiệt. Nếu vượt qua Ferguson - người từng được Nữ hoàng Anh phong tước hiệu “Hiệp sĩ” thì Dimateo mới có thể vững tin trên cái ngưỡng cửa anh hùng mà mình đang sải bước.
>> Chelsea và MU mất quân trước giờ quyết đấu

Từ một Dimateo điềm đạm, lạnh lùng…

Ở một xứ sở bóng đá mà mọi diễn biến luôn ở trạng thái “sôi sùng sục” như giải Ngoại hạng Anh, không khó nhận ra rằng phần lớn các HLV trẻ (và kể cả một bộ phận những ông thầy già) đều mang trong mình một bầu máu nóng. Cái nóng ấy nhiều khi được phát tác tiêu cực bằng những lần chỉ trích trọng tài, những lần tranh cãi với các HLV đối phương, hay những lần thượng đài “võ mồm” với FA (LĐBĐ Anh). Nhưng lạ là Dimateo – HLV mà năm nay mới bước sang tuổi 43 lại giữ được một sự điềm đạm đến kinh ngạc. Dimateo nói ít, nếu không muốn nói là rất ít. Dimateo hay xuất hiện với một bộ vest đen, cái cà vạt xanh lơ, và thường ngồi lặng lẽ trong ca bin huấn luyện xem các học trò thi đấu. Chỉ một lần duy nhất người ta thấy ông thầy nổi nóng, đó là lần đi về phía trọng tài để nói một cái gì đó sau hiệp 1 trận bán kết lượt về Champions League 1 năm về trước, trên sân của Barcelona. Nhưng ngay cả cái lần tạm gọi là “nổi nóng” ấy, Dimateo cũng chỉ găng mặt, chỉ tay về phía trọng tài nói khoảng 1,2 câu trước khi lắc đầu rồi quay thẳng vào đường hầm SVĐ.

Tại sao thuyền trưởng Chelsea lại có một phong cách như vậy? Thực ra thì ngay từ thời còn xỏ giày ra sân, Dimateo cũng không phải một tuýp cầu thủ ồn ào. Nhưng những biến cố lớn sau đó dường như mới là yếu tố quan trọng tạo nên một HLV  Dimateo như lúc này. Năm 30 tuổi, khi đang thi đấu trong màu áo Chelsea, Dimateo đã bị gãy chân khá nặng, và khi các bác sĩ đưa ra kết luận: “cậu phải giã từ bóng đá” thì Dimateo đã bị… trầm cảm. Sau khi khó nhọc thoát khỏi giai đoạn trầm cảm, ông thậm chí đã về Italia mở nhà hàng, rồi đi học kinh doanh… chứ không dám ở lại Anh để dấn thân vào đời sống bóng đá. Chỉ đến khi “nỗi đau bóng đá” thực sự nguôi ngoai, cũng là khi CLB xoàng xĩnh Wesbrom (lúc ấy đang chơi ở giải hạng Nhất) đánh tiếng mời thì Dimateo mới lại khăn gói sang Anh làm HLV. Nhưng làm việc ở đó hơn một mùa thì ông mất chức, và sau đó lá đơn xin làm HLV trưởng CLB Birmingham của ông bị chối từ. Cảm giác như chính những chấn động khủng khiếp trong cuộc đời bóng đá của con người này đã tôi luyện nên một Dimateo như bây giờ - một Dimateo điềm đạm, lầm lì, nhưng sắc sảo.

Người ta nói rằng chức vô địch Champions League năm ngoái mà Chelsea có được nhờ lối chơi “phòng ngự lầm lì” chính là hình ảnh điển hình của… phong cách Dimateo. Và người ta dự đoán với phong cách ấy, Chelsea có thể còn tiến xa hơn nữa.  

HLV trưởng Dimateo của Chelsea (trái).

…Đến một trận cầu bùng nổ

Đối diện với Manchester United đêm nay, Dimateo phải đối diện với ít nhất 3 cái khó. Đầu tiên là cái khó đến từ việc HLV trưởng M.U – Alex Ferguson là một cái tên quá lừng lẫy, một tượng đài chiến thắng của bóng đá Anh. So về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, Dimateo chỉ xứng đáng làm học trò của Ferguson, chính vì vậy cuộc đối đầu với Ferguson được coi là một trong những thử thách cam go nhất cho cái phẩm chất “điềm đạm, lạnh lùng nhưng sắc bén” mà Dimateo theo đuổi. Tiếp nữa, Chelsea vừa trải qua một trận thua tái mặt trước một đối thủ bị đánh giá là kèo dưới ở vòng bảng Champions League, trận thua mà sau đó rất nhiều trang báo châu Âu đặt dấu hỏi về việc còn không hình ảnh đích thực của nhà ĐKVĐ Champions League? Nguy hiểm hơn, từ trận thua ấy, Chelsea mất luôn “át chủ bài” Lampard vì chấn thương.

Cuối cùng, trong 5 cuộc đối đầu gần đây nhất, Chelsea đều không một lần chiến thắng trước M.U. Trước cả một lô lốc những thất thế như vậy, Dimateo không nói nhiều, mà chỉ nói đơn giản rằng: “Chúng tôi sẽ cố gắng thể hiện được hơn 100% phong độ của mình. Tôi tin là trong mọi hoàn cảnh, các cầu thủ của mình đều biết cách vượt khó”.

Ở phía đối diện, mặc dù vẫn đang có những vấn đề nhất định ở hàng phòng ngự, và nhiều khả năng cũng không có được tiền vệ chủ lực Kagawa (vì chấn thương) nhưng M.U dẫu sao vẫn đang là một trong những đội nhả đạn khủng khiếp nhất giải Ngoại hạng tính đến lúc này (21 bàn thắng sau 8 trận). M.U cũng có một chiều sâu đội hình và những quân bài thay thế chất lượng hơn so với Chelsea. Thế nên trong nhiều cuộc thăm dò dư luận trước trận đấu phần lớn các ý kiến đều nghiêng về một trận cầu bùng nổ cho M.U.

Có thể M.U sẽ bùng nổ, nhưng cần chú ý đến sự thật này: Những tính cách điềm đạm, lạnh lùng thường phát huy tối đa sức mạnh của mình khi bị đẩy vào những thời khắc khó khăn. Do vậy, cũng đừng bất ngờ nếu cuộc đối đầu kinh điển của bóng đá Anh sẽ khép lại với một chiến thắng dành cho bên lạnh hơn và sắc hơn, chứ không phải là bên bùng nổ hơn và cống hiến hơn.

Tối nay, ĐTVN đá trận cuối tại VFF Cup với ĐT U.23 Hàn Quốc

Sau trận đầu ra quân thua Turkmenistan 0-1 và trận thứ hai thắng dễ ĐT Lào 4-0, 19 giờ tối nay, ĐTVN sẽ đá trận cuối cùng tại VFF Cup 2012 với U.23 Hàn Quốc trên sân Thống Nhất (TP HCM). Mặc dù vừa ghi được 4 bàn thắng vào ĐT Lào, để giải tỏa cơn khát 270 phút không ghi bàn nhưng ĐTVN vẫn khiến người hâm mộ nghi ngờ về sức mạnh thực sự của mình. Bởi trận thắng trước Lào đến chủ yếu từ những nỗ lực cá nhân, chứ không phải từ một lối chơi có đường nét và hiệu quả. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bóng đá thì sau 2 trận đầu tiên tại VFF Cup năm nay, ĐTVN không chỉ yếu về chuyên môn mà còn không chứng tỏ được một tinh thần thi đấu máu lửa, giàu nhiệt huyết như sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Trong khi đó U.23 Hàn Quốc đã có 2 trận thắng với các tỉ số 4-1 và 4-0 lần lượt trước ĐT Lào và ĐT Turkmenistan. Với những diễn biến như vậy, cơ hội vô địch VFF Cup cho đến trước loạt đấu cuối cùng chiều nay vẫn còn bỏ ngỏ với cả Hàn Quốc, Việt Nam lẫn Turkmenistan, nhưng với một lợi thế về số hiệu thắng – thua cao hơn hẳn, và với một trình độ vượt trội, U.23 Hàn Quốc có tới 99.9% sẽ giành ngôi vô địch.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.