Chạy marathon: Vận động để tiến về phía trước

Thứ Năm, 28/09/2017, 10:33
Đối với mỗi người chạy, marathon luôn thắp lên ngọn lửa rèn luyện sức khỏe và hơn thế, việc chạy bộ còn trở thành đam mê, thử thách khổ luyện để vượt qua giới hạn bản thân và hướng tới những đích đến mới trong cuộc sống.


1.001 lý do để chạy bộ

Mỗi người trong chúng ta có thể đến với chạy bộ vì những lý do khác nhau. Nhiều người yêu thích những lợi ích giảm cân và tăng cường sức khỏe, có người lại muốn tận hưởng phong cách sống năng động và tích cực mà việc chạy mang lại, hoặc chỉ đơn giản là muốn bắt đầu một buổi sáng mới bằng việc chạy solo quanh khu phố nhà mình.

Cho dù cơ duyên đưa bạn tới chạy bộ là gì đi nữa, sẽ luôn có một đường mới để khám phá, một cự li mới để hoàn thành, một cuộc đua mới dành cho bạn.

Là chuyên viên phát triển thương hiệu cho nhà tuyển dụng đồng thời là một người tổ chức các sự kiện thể thao cộng đồng, anh Nguyễn Đức Khánh (sinh năm 1984) đã có hơn 3 năm gắn bó với môn chạy bộ. Khánh đến với môn chạy bộ khá tình cờ, ban đầu chỉ là muốn chơi cho vui, cho khỏe hơn, nhưng anh dần nhận ra chạy bộ đã trở thành đam mê.

Khánh thường xuyên phải đứng ra tổ chức các hoạt động thể thao cho nhân viên ở nơi làm việc, nhưng rồi đứng không một chỗ chồn chân, chàng trai gốc Bắc đang làm việc tại TP HCM này đã xỏ giày vào và chạy đua với các thí sinh luôn.

Quãng đường chạy kỉ lục mà Nguyễn Đức Khánh từng vượt qua là 104 km đường núi với 21 giờ 47 phút chạy liên tục tại cuộc thi chạy việt dã vượt núi mang tên Vietnam Mountain Marathon 2017 được tổ chức tại Sapa, Lào Cai vào ngày 23-9 vừa qua. 

“Marathon là cách để khám phá giới hạn bản thân và tiến bộ hơn mỗi ngày”, Khánh chia sẻ

Đối với những người chạy bộ, đây là môn thể thao vô cùng đại chúng, ai cũng có thể làm được, không có rào cản, thân thiện và vui vẻ. “Chạy bộ là môn thể thao không phân biệt giàu nghèo, học thức, văn hóa. Ai cũng có thể chạy. Nó rất đại đồng. Có nhiều người trước khi đến với bộ môn này thì thứ thể thao duy nhất là "nhậu" thế mà bây giờ cũng tham gia nhiệt tình”, Khánh chia sẻ.

Tham gia cộng đồng chạy, Khánh không chỉ hoạt động trong một nhóm khép kín, mà còn có cơ hội gặp gỡ rất nhiều hội nhóm có cùng sở thích, kết thân với rất nhiều người ở đủ mọi thành phần xã hội khác nhau. “Tất cả mọi người đều rất hòa đồng, vui vẻ. Bây giờ tôi đi từ Bắc vào Nam, ở đâu cũng có bạn bè”, Khánh nói. Trong những câu chuyện xoay quanh sức hấp dẫn của việc chạy bộ, Khánh còn bật mí bạn gái của anh hiện nay cũng từ những hội nhóm chạy bộ mà hai người nên duyên.

Cuộc sống là đường chạy "không giới hạn"

Khánh chia sẻ rằng, thời gian đầu tập chạy, anh cũng mắc phải tật giống nhiều bạn trẻ trong cuộc sống là không biết lượng sức mình, ban đầu thì rất hăng hái nhưng càng về sau càng tỏ ra hụt hơi.

“Nhiều người cứ bảo già thì yếu, nhưng tôi có những người bạn chạy đã lớn tuổi và họ có thể chơi môn thể thao này ở “đẳng cấp” khác hẳn mình. Ở một độ tuổi nào đó, con người ta tự có độ lắng đọng nhất định. Điều này thể hiện luôn ở trên đường chạy. Các bạn trẻ thường bứt tốc nhanh ở đoạn đầu, nhưng ở gần vạch đích những người cao tuổi hơn thường nắm ưu thế, bởi họ biết phân phối sức lực và có tính kiên trì hơn”.

“Bản thân tôi hiện nay cũng đang hướng đến làm được những điều như các bạn chạy lớn tuổi của mình”, Khánh nói.

Nhưng điều ý nghĩa nhất đối với người chạy, theo Khánh đó là thói quen lành mạnh kết hợp với sự khổ luyện khi chạy đã giúp anh học cách đối diện với khó khăn trong cuộc sống.

“Cả quãng đường dài, chúng ta cứ chạy đều đều, nhưng không lẽ cứ khó khăn là mình chán nản, buông xuôi. Trong cuộc sống thực lẫn khi chạy bộ, chúng ta vẫn luôn phải tìm cách đối diện với khó khăn và cố gắng về tới đích, luôn phải tiến về phía trước chứ không thể bỏ dở được”, Khánh tâm sự.

Chúng ta chạy marathon không phải để chiến thắng người khác mà để học cách chiến thắng chính bản thân mình, khám phá giới hạn và tiến bộ hơn mỗi ngày. Chạy bộ khiến cơ thể ta trở nên bền bỉ hơn, tinh thần ta lạc quan và kiên định hơn. Chính vì vậy, marathon giờ đây không chỉ là một môn thể thao mọi người tìm đến để giảm cân, rèn luyện sức khỏe mà còn trở thành một phong cách, triết lý sống.

“Bạn đang chạy cho chính mình chứ không chạy để ganh đua với người khác. Khi hoàn thành mỗi mục tiêu mới trên đường chạy, bạn trở thành một phiên bản mới mạnh mẽ hơn của chính mình”, Khánh nói.

Hiện nay, tinh thần của marathon đang lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ, khiến cho cộng đồng chạy bộ ở Việt Nam ngày càng phát triển. Đã có nhiều câu lạc bộ quy mô từ vài chục tới vài trăm thành viên được thành lập như Sunday Running Club (SRC), Hội những người thích chạy đường dài (LDR)…, nhiều vận động viên chuyên và không chuyên của Việt Nam đã tham gia và dành chiến thắng ở nhiều giải marathon trên thế giới. 

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn thiếu các cuộc thi marathon tầm cỡ, chuyên nghiệp. Cộng đồng chạy bộ đang chờ đợi những cuộc đua marathon tầm cỡ quốc tế do các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… đăng cai, để thu hút các vận động viên trong nước và quốc tế tới tham gia thi đấu và trải nghiệm văn hóa, du lịch ở Việt Nam. Đây là những tiền đề thuyết phục để các nhà quản lý, doanh nghiệp và các nhà tài trợ tổ chức các giải marathon lớn hơn nữa ở Việt Nam. 

PV
.
.
.