Cũng thua đau Malaysia nhưng Thái Lan không bị nghi bán độ

Chủ Nhật, 21/12/2014, 15:17
Thái Lan bị Malaysia dẫn trước 3 bàn và thất bại 2-3 – một kịch bản khó tin, giống như Việt Nam. Nhưng người Thái không hề đổ vấy cho cầu thủ và họ cũng không ngờ vực bán độ như Việt Nam.

Mặc dù cuối cùng người Thái vẫn đủ bản lĩnh để ghi hai bàn vào những phút cuối, qua đó nẫng chiếc cup về tay mình nhưng trận đấu với Malaysia đêm qua vẫn khiến chính họ bàng hoàng. Một kịch bản khá giống với Việt Nam đã diễn ra: Malaysia ghi bàn trước (cũng từ chấm 11m từ đầu trận), sau đó các cầu thủ người Mã liên tiếp nã vào lưới Thái Lan tới 3 bàn (cũng giống như nã vào lưới Việt Nam 4 bàn tại bán kết lượt về).

Xem cảnh tượng trên, tất cả đều quá bất ngờ, đặc biệt khi giữa hiệp hai, Malaysia dẫn Thái 3 bàn trắng và nếu kết quả này giữ nguyên, Thái Lan sẽ vuột cup. Tuy nhiên, khác với Việt Nam, các cầu thủ xứ Chùa Vàng cho thấy bản lĩnh hơn hẳn, trong tình cảnh vô cùng khó khăn, họ vẫn bình tĩnh triển khai bóng và tận dụng tốt cơ hội để ghi liền hai bàn thắng, qua đó giật lại cup từ chính tay người Mã.

Thái Lan cũng thắng Mã ở lượt đi, giống như Việt Nam thắng Mã. Thái Lan cũng bất ngờ bại trận ở lượt về, bất ngờ bị Mã dẫn ngược ở vào thời điểm mà gần như 100% người đều cho rằng Mã hoàn toàn không có cơ hội đả bại người Thái, cũng giống như 100% cho rằng Mã phải chịu bó chân trước Việt Nam ở bán kết lượt về.
Thái Lan cũng rất bất ngờ thua đau Malaysia ở chung kết lượt về nhưng không ai nghi họ bán độ.

Tuy nhiên, cách ứng xử của người Thái và Việt Nam thì khác hẳn.

Tuyển Việt Nam thua trận, đích thân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tuyên bố thẳng thừng đây là trận đấu lạ lùng và mời cơ quan điều tra làm rõ vụ “làm độ”. Liên tiếp sau đó, dư luận ầm ào như sóng thần về nghi án bán độ của một số hậu vệ tuyển Việt Nam.

Còn Thái Lan cũng bất ngờ thua đau người Mã nhưng sau trận đấu, tuyệt nhiên không thấy ai đả động gì tới nghi vấn bán độ. Nếu như truyền thông Việt Nam mổ xẻ 4 bàn thua ở trận bán kết lượt về rồi quy lỗi cho hậu vệ và thủ môn, nghi ngờ có “dàn xếp” thì ngược lại, Thái Lan cũng bất ngờ thua Mã 3 bàn trắng nhưng lại không hề thấy họ mổ xẻ lỗi của ai, có nghi ngờ bán độ không… Bù lại, người Thái luôn tìm cách hướng về phía trước để dù thua, họ vẫn quyết làm nên chuyện, rinh cup về nhà chứ không phải ngồi bó gối rình liếc nhau xem ai làm độ như ở Việt Nam.

Bán độ diễn ra khi nào?

Một đội yếu hơn hay trình độ tương đương nhau thì khó thể bán độ trong trận đấu với đội nhỉnh hơn, nhất lại là trận đấu có ý nghĩa sống còn. Thường chỉ độ mạnh hơn bán tỷ số cho đội yếu hơn vì họ quyết định được số phận, và chỉ bán trong trận đấu không có nhiều ý nghĩa (như vụ bán độ ở vòng bảng Sea Games năm 2005). Ở Đông Nam Á, Thái Lan trình độ vẫn nhỉnh hơn hẳn phần còn lại, còn Malaysia và Việt Nam thì trình độ ngang nhau, trận này ông thắng thì trận kia tôi có thể thắng, bất luận sân khách hay sân nhà. Một chín một mười cả, vậy thì thắng thua là thường tình, nhất là khi bị đối phương bắt bài, thế thì làm sao mà thua lại đổ cho bán độ được. Chủ tịch VFF làm như tuyển Việt Nam là “đại gia” ở Đông Nam Á bất khả chiến bại, để nếu thua là nghi bán độ ngay thay cho việc tìm xem đối phương làm thế nào thắng được mình. Đó là sự ngộ nhận về sức mạnh, ngộ nhận về đẳng cấp và với cách nhìn như thế thì làm sao bóng đá nước nhà phát triển được.

Malaysia đã liên tục gây sốc, lội ngược dòng trước Singapore, Việt Nam và Thái Lan và họ suýt làm nên chuyện. Nhưng Singapore rồi Thái Lan dù bất ngờ thua vẫn không ai mổ xẻ lỗi này lỗi kia cho cá nhân, không ai nghi bán độ.
Còn Việt Nam thì ngờ vực, đổ vấy cho nhau chưa biết đến bao giờ.

Sing và Thái mạnh thế mà không ai nghi bán độ cho Mã, Việt Nam yếu vậy mà lại bán độ được sao!? 

Xem phong cách, ứng xử với bóng đá như thế đủ cho thấy vì sao cả Thái và Sing đã ẵm mỗi đội 4 chức vô địch, còn Việt Nam vẫn cứ luẩn quẩn ngờ vực, nghi kỵ nhau không bao giờ dứt ra được!

Đó cũng là văn hóa làng bóng “quẩn cối xay”!

Đ.Trường
.
.
.