Cảnh báo: Oezil - “điểm đen” của Đức

Thứ Năm, 10/07/2014, 15:40
Trong một ngày mà hầu hết các vị trí trên sân của Đức đều chơi tốt thì Mesut Oezil - học trò cưng của HLV Joachim Loew - gần như biến mất. Sẽ hơi quá lời nếu nói Oezil không có đóng góp gì (tiền vệ mang áo số 8 là người kiến tạo cho Khedira ghi bàn thứ 5) nhưng khách quan nhìn nhận, Oezil chính là điểm tối trong bức tranh toàn cảnh của Đức trước Brazil.

Oezil ra sân với vai trò một tiền vệ cánh trái, nhiệm vụ của cầu thủ này là chuyền bóng vào trong cho tiền đạo dứt điểm hoặc mạnh dạn đột phá bằng nỗ lực cá nhân. Tuy nhiên, trong 43/49 đường chuyền đúng địa chỉ của Oezil, người nhận bóng nhiều nhất lại là... Toni Kroos (11 lần), tiền vệ đá thấp nhất ở hàng tiền vệ 3 người của Mannschaft.

Vẫn biết rằng, người đá cùng cánh Oezil là trung vệ Benedikt Howedes nên anh không nhận được nhiều sự hỗ trợ. Tuy nhiên, hẳn phải có lý do mà 43% đợt tấn công của Đức tập trung ở hành lang cánh phải, nơi bộ ba Khedira, Lahm và Mueller đã chuyền thành công tới 87%. Trong 2 lần dắt bóng đối mặt với Maicon, Oezil đều bị đánh bại dễ dàng. Thể lực hạn chế và tư duy của một tiền vệ tổ chức khiến Oezil gần như vô hại trong những tình huống lên bóng bên cánh trái của Đức.

Kicker, tạp chí thể thao số một ở Đức đã nhận xét: “Giá như Podolski được ra sân”. Trong sơ đồ 4-3-3, yêu cầu bắt buộc với những cầu thủ tấn công là “nhanh” bởi bản chất của chiến thuật này là bóng đá phản công. Theo thống kê của Whoscored, Oezil mới thực hiện 5 đường chuyền một chạm tại World Cup 2014 và trung bình, Oezil mất 6,7 giây cho một tình huống chuyền bóng - điều tối kỵ của một cầu thủ đá biên.

Nói chính xác thì hôm qua, Brazil đã tự thua khi mải mê dâng cao đội hình ngay từ đầu mà quên đi nhiệm vụ phòng ngự. Thế nên, nếu Oezil có đá tệ cũng chẳng ai để ý. Nhưng, trận chiến trên sân Maracana ngày 14/7 tới sẽ rất khác biệt. Argentina và Hà Lan đều đã rút ra bài học sau thất bại của Brazil. Chỉ một chi tiết lỗi trong bộ máy 11 người cũng có thể thổi bay mọi nỗ lực của Joachim Loew suốt 8 năm qua.

Có lẽ, lời khuyên của cựu danh thủ Paul Breitner trước vòng bán kết là hoàn toàn chính xác khi ông nói rằng: “Tôi sẽ không chơi nếu trên sân chỉ có 10 người, Joachim Loew nên loại Oezil càng nhanh càng tốt!”

Khải Huyền
.
.
.