Calisto tìm đường binh...

Thứ Hai, 29/09/2008, 10:58
Lên nắm quyền, Calisto đã tiến hành một cuộc "canh tân" lối chơi của tuyển. Ông chọn cho đội sơ đồ chiến thuật 4-3-2-1, thay vì đá 4-4-2 như người tiền nhiệm A.Riedl.

Ông khuyến khích các học trò chơi bóng ở cự ly ngắn và trung bình, tập trung những miếng đánh ở trung lộ, chứ không đá bám biên như tuyển vẫn thường chơi dưới triều đại nhà cầm quân người Áo trước kia.

Ông công khai tuyên bố mong muốn áp dụng lối chơi bóng kiểu Latinh, nhỏ nhuyễn và đậm chất kỹ thuật là "kim chỉ nam" ở tuyển thay thế cho thứ bóng đá mang dáng dấp châu Âu.

Những thay đổi đó của Calisto, phần nào được thể hiện qua lối chơi của tuyển trong 3 trận giao hữu với Indonesia, Olympic Trung Quốc và Olympic Brazil.

Thế nhưng, trước ngày đội tuyển bước vào Cup bóng đá quốc tế TPHCM, dường như nhà cầm quân người Bồ lại muốn kiếm tìm thêm đường binh mới cho tuyển, chứ không ổn định và cố định lối chơi mà ông đã và đang xây cho tuyển ở những trận giao hữu trước.

Tuy nhiên, cái mới mà Calisto thử nghiệm cho các học trò trên sân tập trong những ngày qua, lại… rất cũ. Cũ từ những bài đánh biên cho tới cái sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Đơn giản bởi nó là sự lặp lại những gì mà đồng nghiệp đi trước A.Riedl đã từng áp dụng ở tuyển.

Việc Calisto "thừa kế" lối chơi của A.Riedl, dù chỉ là trên sân tập, cho thấy điều gì?

Phải chăng đây đơn thuần chỉ là "thử nghiệm" để lọc ra một lối chơi phù hợp nhất với tuyển?

Hay bởi quá trình tập huấn 10 ngày tại Hàm Rồng, cũng như đợt huấn luyện "tăng bo" tại trung tâm Thành Long hiện tại, bị ảnh hưởng khá nhiều bởi những chuyện ngoài chuyên môn, cũng như chấn thương của các cầu thủ nên Calisto không thực hiện được đúng và đủ giáo án, cũng như lộ trình hoàn thiện lối chơi.

Do đó ông buộc phải quay trở lại với lối đá của người tiền nhiệm, vốn khá quen thuộc với các cầu thủ, để đối phó theo kiểu "mì ăn liền" với Cup bóng đá TPHCM đã cận kề?

Có thể ai đó sẽ cho rằng, cup bóng đá TPHCM chỉ là một giải đấu phụ trong hành trình chuẩn bị của tuyển ở AFF Cup 2008, tại sao nhà cầm quân đội tuyển lại phải "khổ" đến thế?

Bản thân Calisto cũng tuyên bố, ở giải đấu này "mục tiêu học hỏi, cọ xát quan trọng và thực tế hơn là phải đoạt Cup". Thế nhưng, nhà cầm quân này cũng thừa hiểu, nếu ở kỳ "thi thử" này, tuyển chơi không tốt và tiếp tục thua như đã từng thua ở 3 trận giao hữu trước kia, thì sẽ gây ra sự đổ vỡ niềm tin rất lớn của các CĐV, cũng như "ông chủ" VFF.

Vậy nên, ông sẽ phải đối diện với một bài toán hai ẩn số ở giải đấu này: vừa thử nghiệm đội hình, cọ xát, rèn luyện, tích luỹ kinh nghiệm thi đấu cho các học trò trong môi trường thi đấu, vừa phải "có chút gì đó" về mặt thành tích.

Tìm một đường binh thích hợp để hài hoà cả hai mục tiêu này, mới là việc khiến Calisto phải đau đầu, chứ không là chuyện đội tuyển sẽ đá theo sơ đồ 4-4-2 hay 4-3-2-1, tấn công trung lộ hay mở biên

Bảo Hân
.
.
.