Cái bẫy thân quen

Thứ Năm, 19/06/2014, 17:11
Người ta vẫn thường nói về cái gọi là "vùng tiện lợi" (comfort zone) và việc thoát ra khỏi vùng tiện lợi ấy nhiều khi sẽ mang lại cho chủ thể của chọn lựa một cơ hội mới. Tất nhiên, thoát khỏi vùng tiện lợi không chỉ có cơ hội mới mà cũng có cả những rủi ro mới, bởi ở ngoài vùng tiện lợi đó là cả một không gian, một môi trường mà chẳng ai có quyền chắn chắn 100% về nó.

Nếu đã chắc chắn 100%, môi trường ấy tất nhiên sẽ trở thành vùng tiện lợi. Thế mới có cái gọi là "nguy" và "cơ" ở phía ngoài những nơi thuận lợi quen thuộc của mỗi người. Đơn giản, trong nguy có cả cơ và trong cơ cũng có nguy. Nguy và cơ, không ai biết trước.

Uruguay thực sự có hiểu Tam sư hay không? Đó là một câu hỏi thừa. Chỉ cần với 3 cá nhân thôi: Coates, Suarez của Liverpool và Gaston Ramirez của Southampton, người Uruguay có thể khá thông thạo điểm mạnh - yếu của người Anh. Ở phía ngược lại, Anh gần như không quá hiểu nhiều về những đối thủ của mình. Khi Anh đã ở tư thế "bị đọc" khá kỹ như thế, họ sẽ gặp nguy hay cơ nếu thoát ra khỏi vùng tiện lợi của mình đây? Đó mới chính là câu hỏi cần được trả lời nhất.

Roy Hodgson có giúp người Anh lấy lại niềm tin?

Sau trận Anh thua Italia 1-2, bất chấp họ đã chơi với một diện mạo tươi mới, mẫn cảm và hấp dẫn, báo giới Anh vẫn quay lại với vai trò quen thuộc của mình: Làm huấn luyện cho người huấn luyện viên trưởng của đội tuyển. Họ lôi một loạt chuyên gia, từ trong nước tới ngoài nước vào cuộc theo kiểu "chỉ đạo" cho Roy Hodgson phải làm gì.

Thứ nhất, có ý kiến cho rằng phải bỏ 1 trong hai người, Rooney hoặc Sturridge, và dùng người còn lại ở vị trí trung phong. Thứ hai, thêm ý kiến đánh giá không nên bắt Rooney đá dạt trái nữa mà phải trả anh về vị trí chơi sau lưng trung phong, như một số 10 hiện đại, vị trí mà Rooney thường chơi ở M.U. Thứ ba, trả Sterling ra biên, như cách anh chơi quen thuộc ở Liverpool cả mùa bóng vừa rồi.

Tất cả những ý kiến đó đều vô cùng logic. Nhưng nó chẳng có gì khác lạ khi chỉ chăm chăm yêu cầu Roy Hodgson trở lại với vùng tiện lợi quen thuộc, nơi không chỉ ông và các tuyển thủ Anh mà ngay cả các đối thủ của họ đã quá hiểu ưu - nhược của từng người.

Ở trong vùng tiện lợi, đúng là cho người ta cảm giác an toàn (dẫu chỉ là sự an toàn đơn thuần về mặt tâm lý), nhưng đôi khi ở vùng tiện lợi cũng rất nguy hiểm, vì nó giúp đối phương của mình cũng "tiện lợi" khi được thấy đang ru ngủ chính mình.

Thế nên, đã đến lúc phải để yên cho Hodgson cùng "những đứa trẻ" của ông mày mò và khám phá…

NS Hà Quang Minh
.
.
.