Bóng đá Hải Phòng: Còn lại gì sau những vụ mùa "0-2"?

Thứ Hai, 08/06/2009, 07:41
Đúng vào lúc bóng đá Hải Phòng vào mùa gặt, và ai cũng tự tin là mình sẽ "gặt" thì y như rằng họ mất trắng sau những tỉ số "0-2". Nếu trận thua 0-2 trước Nam Định ở V.League vòng thứ 3 cuốn phăng cái triều đại Alfred Riedl thì trận thua 0-2 trước Đà Nẵng ở V.League vòng 14 lại cuốn phăng niềm tin của người hâm mộ. Bóng đá Hải Phòng còn lại gì sau những vụ mùa "0-2"?

Trận đánh "0-2" sụp đổ vương triều

Đến bây giờ, người Hải Phòng vẫn vô cùng cay đắng khi nói về trận thua 0-2 trước Nam Định ngay trên sân Lạch Tray. Trước trận đấu ấy, người Hải Phòng tin rằng mình sẽ "bóp" Nam Định như "bóp" một con mồi yếu ớt.

Vì thế mới có chuyện họ trải thảm đỏ mời tất cả những thượng khách từ Hà Nội xuống Hải Phòng từ một hôm trước đó. Và vì thế mới có chuyện vừa vào sân là Alfred Riedl đã lập tức tổng động viên đội hình lên công phá. Ông thầy người Áo muốn mượn sức lửa Lạch Tray và sức chiến đấu mà ông tin là đang cuồn cuộn chảy trong lòng cầu thủ để đánh phủ đầu đối phương.

Thế nhưng, những điều mà ông Riedl tính lại là những nước tính của một người không hiểu nội tình. Vậy nên Hải Phòng công phá để rồi ăn phản đòn và thua 2 bàn như 2 cái tát. Và trong cả 2 bàn thua ấy thì đội bóng của ông phần lớn là "tự thua", với hình ảnh điển hình là cầu thủ Nam Định sút một bên, còn thủ môn Hải Phòng dường như lại chủ động ngả về bên còn lại (!?).

Khán giả Hải Phòng đã nổi loạn sau một trận cầu "không Denilson". Ảnh: Quang Minh.

Những người hiểu việc chỉ cần lướt xem trận đấu cũng cảm nhận được rằng ông Riedl bị cầu thủ… "đá". Thế nên chưa đầy 6 tiếng sau, khi quyết định sa thải Riedl được đưa ra thì người ta không bất ngờ.

Trận đánh "0-2" tan nát niềm tin

Chiều thứ bảy tuần rồi, sân Lạch Tray nóng chưa bao giờ được nóng. Người ta bỏ tiền trăm, tiền triệu ra mua vé, rồi chen lấn xô đẩy nhau để được vào sân xem thần tượng Denilson thi đấu. Thế nên khi cái loa phát thanh trên sân thông báo: "Vì chưa hoàn thành thủ tục, nên Denilson chưa thể ra sân" thì những khán giả Hải Phòng đã… phát điên. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì Denilson chưa có giấy chứng nhận sức khỏe. Đương nhiên, lãnh đạo Hải Phòng biết điều này từ trước, nhưng họ đã không thông báo cho các CĐV, dù biết rằng hàng ngàn CĐV đang  tìm đủ mọi cách mua vé, và chấp nhận mua vé với những cái giá "trên trời" chỉ vì khát khao được xem Denilson xỏ giày ra trận.

Không phải là vô lý khi có người đặt ra những nghi ngờ rằng phía Hải Phòng biết tình trạng chấn thương của Denilson ngay từ đầu nhưng vẫn cùng Denilson tạo ra một vụ "kết hôn" rùm beng dư luận, để tạo ra một cú áp phe cả hai cùng có lợi !?

Ở thời điểm hiện tại, thật khó biết xem bản chất thật của vụ việc, nhưng dù nó có thế nào chăng nữa thì rõ ràng là cái cảm giác bị lừa gạt với những CĐV đất Cảng là rõ lắm. Thế nên sau trận đấu "không Denilson", lại là một trận đấu đội nhà bại trận 0-2 trước Đà Nẵng, người Hải Phòng đã chửi bới, phá phách, náo loạn kinh hồn.

Những hành động phá phách ấy là đáng lên án. Nhưng nó liệu có xuất hiện không nếu NIỀM TIN của những người hâm mộ không bị lợi dụng?

Đừng đổ tại cho định mệnh đã tạo nên những con số "0-2" với những trận cầu "0-2" nghiệt ngã. Có chăng, hãy xem lại cách làm bóng đá và mục đích làm bóng đá sau những vụ vung tiền của chính mình

Phan Đăng
.
.
.