Bóng bàn Việt Nam cần "trẻ hóa"

Thứ Sáu, 11/01/2008, 15:07
Ở các giải quốc tế trong năm 2007, mặc dù bóng bàn Việt Nam (BBVN) thi đấu khá thành công, nhưng theo nhận định của một chuyên gia bóng bàn Trung Quốc, BBVN hiện vẫn thiếu hụt những vận động viên trẻ. "Từ SEA Games 22 đến SEA Games 24, BBVN không trình làng được một lứa VĐV trẻ nào".

Trong dịp cuối năm, ở Hà Nội, có 2 giải thi đấu bóng bàn lớn của Việt Nam đó là Giải bóng bàn các ngôi sao châu Á và Giải các cây vợt xuất sắc năm 2008, người ta thấy một người đàn ông Trung Quốc đứng tuổi ngồi lặng lẽ chăm chú theo dõi rất kỹ lưỡng từng trận đấu. Ông là Ngô Thanh Vĩ,  HLV bóng bàn tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và sang làm chuyên gia cho đội tuyển Hà Nội đến hết năm 2007.

Ở Trung Quốc, đã có thời gian ông giữ chức HLV đội tuyển bóng bàn trẻ và có rất nhiều học trò thành danh trong đó có Wang Liqin, đương kim Vô địch bóng bàn thế giới năm 2007 .

Năm 1992, ông là HLV bóng bàn nước ngoài đầu tiên đặt chân tới Việt Nam và trực tiếp huấn luyện đội tuyển Hà Nội. Từ đó đến nay ông có nhiều lần trở lại Việt Nam với tư cách là HLV đội tuyển Hà Nội và cả đội tuyển Quốc gia.

Với nhãn quan chiến thuật và cách thức huấn luyện hết sức chuyên nghiệp, ông đã đặt dấu ấn cho sự thành danh của các vận động viên Hà Nội như: Ngô Thu Thủy, Lê Huy, Phạm Quốc Long, Hoàng Tuấn Sơn, Nguyễn Nam Hải…

Với cái nhìn của một chuyên gia cường quốc bóng bàn thế giới, ông Ngô Thanh Vĩ đã có cuộc trao đổi với CAND Online về tình hình hiện tại của bóng bàn Việt Nam. 

Sau 15 năm trở lại ông có nhận xét gì về những bước tiến bộ của bóng bàn Việt Nam?

HLV NTV: Đúng là tôi đã biết đến bóng bàn VN được 15 năm, nhưng cho tôi nói gọn từ năm 2003 đến 2007, vì trong thời gian này tôi mới theo sát BBVN. BBVN cũng có một bước tiến bộ đáng kể nhưng không được gọi là dài. Xét từ SEA Games 22 đến SEA Games 24, BBVN không trình làng được một lứa VĐV trẻ nào cả, vẫn những gương mặt đó, nam thì Đoàn Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh, Nguyễn Nam Hải, nữ thì chẳng có ai ngoại trừ Mỹ Trang, nhưng trình độ nữ BBVN so với khu vực thôi cũng chưa đến đâu cả. 

- Như vậy BBVN có “vấn đề” với lực lượng VĐV trẻ?

HLV NTV: Có thể nói là như vậy. Để phát hiện được ra những VĐV trẻ không phải là dễ. Công tác đào tạo cơ bản là một việc hết sức quan trọng. Muốn công tác đào tạo tốt trước tiên phải đòi hỏi những HLV có trình độ.

Một VĐV có bước phát triển ngắn hay dài phụ thuộc vào nhiều yếu tố tiếp theo như năng khiếu, bản lĩnh và ý chí trong luyện tập. Và vấn đề này thuộc về trách nhiệm từng của từng địa phương.

Vấn đề nữa là lịch thi đấu của BBVN rất ít, 1 năm chỉ có mấy giải, chính vì điều đó đã làm cho những VĐV trẻ Việt Nam thiếu sự cọ xát, thiếu kinh nghiệm thi đấu.

Ở trong nước, hình như số lượng VĐV tham dự giải ngày càng ít đi nên quanh đi quẩn lại chỉ có từng đó VĐV. Chỉ có những VĐV nằm trong đội tuyển Quốc gia thì có thêm một số giải thuộc hệ thống thi đấu quốc tế.

Nếu nhìn sang Trung Quốc, lịch thi đấu trong nước thôi cũng rất dày, được chia thành nhiều hạng và chưa kể số lượng người tham dự rất đông. Một VĐV trẻ sẽ phải thi đấu rất nhiều trong năm. Khi có được một trình độ tương đối thì có thể việc thi đấu sẽ thay cho tập luyện. 

Đã nhiều năm nay, Đoàn Kiến Quốc vẫn luôn là trụ cột của đội tuyển Quốc gia.

Nếu nhìn lại trong năm 2007 vừa rồi, ở các giải quốc tế, BBVN thi đấu tương đối tốt vậy việc thiếu VĐV trẻ ảnh hưởng như thế nào đến sự tiến bộ của BBVN?

HLV NTV: Theo tôi hiểu tốt có thể là hoành thành chỉ tiêu đề ra hoặc một cá nhân như Nam Hải (Hà Nội) thi đấu xuất sắc đoạt HCB tại SEA Games 24. Nhưng lật lại vấn đề sẽ thấy, khi không có được lứa VĐV trẻ tốt thì nó sẽ tạo thêm khoảng cách chênh lệch giữa những VĐV nằm trong đội tuyển quốc gia (tốp 4) và những VĐV còn lại.

Bây giờ cứ nhìn vào đội nam thì rõ: Quốc, Quỳnh, Hải, Linh là ở một lớp khác, do vậy BBVN thiếu mất một sự cạnh tranh.

Nếu ở cái lớp trên đó không chỉ có 4 người mà là 10 người thì chắc chắn BBVN sẽ ở một trình độ khác. Hoặc lớp trẻ có khoảng 20 đến 30 người thì trình độ không như bây giờ.

Nhìn lại Giải vô địch quốc gia năm 2007, Vũ Mạnh Cường năm nay đã 36 tuổi, chuyển sang công tác huấn luyện rồi mà vẫn đứng vững ở vòng 1/8, thử phân tích xem tầng cao nhất của ĐTVN có bao nhiêu người.

Tóm lại VĐV trẻ của BBVN là quá ít nên thiếu mất sự cạnh tranh.

Theo ông thì làm thế nào để khắc phục được tình trạng thiếu VĐV trẻ như hiện nay?

HLV NTV: Cười… Cái này thì hơi khó, còn phải phụ thuộc vào những người đứng đầu ngành BBVN.

Theo tôi trước hết làm sao để xã hội hóa bóng bàn, mở rộng bóng bàn tới nhiều tầng lớp… Bởi khi nhiều người tham gia tập luyện chúng ta sẽ có nhiều VĐV và  khi bạn có trong tay 100VĐV để lựa chọn chắc chắn sẽ hơn hẳn khi chỉ cho có 10VĐV.

Tôi ví nôm na nó như xây dựng một cái một cái tháp, nếu chân tháp càng rộng thì chúng ta sẽ xây dựng cái tháp đó càng cao.

- Xin trân thành cảm ơn ông!

Trang Dũng (thực hiện)
.
.
.