Bộ môn cử tạ Việt Nam: Rộng cửa đến Olympic 2020

Chủ Nhật, 02/02/2020, 08:19
Sau màn tranh tài trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua ở Cúp cử tạ thế giới 2020 tại Italia, các đô cử Việt Nam đang ngày càng đến gần tấm vé dự Olympic 2020. Tất nhiên, cử tạ Việt Nam không thể dừng lại ở mục tiêu tham dự mà phải còn là tranh huy chương ở đấu trường Olympic.


Hoàn thành mục tiêu

Những ngày áp Tết Nguyên đán 2020, đội tuyển cử tạ Việt Nam vẫn tập luyện như bao ngày thường. Đấy là thời điểm quan trọng để toàn đội chuẩn bị cho chặng tranh tài tiếp theo trên hành trình giành vé dự Olympic 2020. Cúp cử tạ thế giới 2020 diễn ra vào 27-1 (mùng 3 Tết) tại Italia mang ý nghĩa bản lề trong quá trình chinh phục tấm vé dự Olympic 2020 của 3 đô cử gồm Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên.

Lúc ấy, trên bảng xếp hạng vòng loại Olympic 2020 của Liên đoàn cử tạ thế giới, cả 3 đều chưa chắc suất, trong đó Vương Thị Huyền xếp hạng 11 hạng 49kg nữ, Hoàng Thị Duyên xếp hạng 7 hạng 59kg nữ, Thạch Kim Tuấn xếp hạng 5 hạng 61kg nam. Trong khi đó, các đô cử phải trong 8 vị trí đầu tiên của từng hạng cân (trường hợp một quốc gia có 2 đô cử trở lên trong nhóm này thì cũng chỉ có 1 đô cử được tham dự và đôn đô cử từ nhóm sau lên) khi vòng loại Olympic 2020 kết thúc thì mới giành vé trực tiếp tham dự.

Đô cử Hoàng Thị Duyên đăng quang ở Cúp thế giới 2020.

Ở một sân chơi không quy tụ đầy đủ đô cử mạnh nhất thế giới, các đô cử Việt Nam có nhiều cơ hội để giành huy chương, tích lũy điểm trên bảng xếp hạng vòng loại Olympic 2020. Theo ông Đỗ Đình Kháng, Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục thể thao), Tổng Thư ký Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất với các đô cử đang trong diện tranh vé dự Olympic 2020 là không được cử hỏng toàn bộ các lần nâng tạ ở hai nội dung cử đẩy và cử giật.

Nếu không, đô cử sẽ không được xếp thành tích tổng cử và không thể tích điểm dự Olympic 2020. Vấn đề ở đây hoàn toàn nằm ở tâm lý thi đấu, đòi hỏi bản lĩnh thi đấu của từng vận động viên.

Cuối cùng, cả 3 đô cử Việt Nam trong diện tranh chấp vé tham dự Olympic 2020 đều thực hiện trọn vẹn mục tiêu. Không chỉ giành huy chương mà họ còn không cử hỏng toàn bộ các lần nâng tạ ở nội dung cử giật và cử đẩy. Qua đó, có thành tích tổng cử để được xếp hạng chung cuộc. Trong số này, Thạch Kim Tuấn và Hoàng Thị Duyên cùng giành trọn 3 Huy chương vàng trong khi Vương Thị Huyền giành 2 Huy chương đồng (1 Huy chương đồng tổng cử). Điều đó đồng nghĩa cả ba đã có một cái Tết Nguyên đán đầy ý nghĩa.

Trong chuyến tham dự Cúp thế giới ấy, đô cử Nguyễn Trần Anh Tuấn giành 3 Huy chương vàng hạng 55kg, Khổng Mỹ Phượng giành 1 Huy chương vàng hạng 45kg. Dù không trong diện tranh chấp tấm vé tham dự Olympic 2020 nhưng hai đô cử giàu tiềm năng này của Việt Nam đã có nhiều trải nghiệm để thêm hành trang cho những mục tiêu quốc tế trong tương lai. Nhờ vậy, cử tạ Việt Nam mới có một chuyến xuất ngoại thi đấu ngay đầu xuân Canh Tý đầy thuận lợi.

Tính xa là vừa

Dù đã giành thành tích ấn tượng tại Cúp thế giới vừa qua nhưng cả 3 đô cử Việt Nam gồm Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên, Vương Thị Huyền vẫn chưa chắc suất tham dự Olympic 2020. Dù vậy, cả ba đang nhiều khả năng sở hữu tấm vé dự Olympic 2020. Đến tháng 4-2020, cả ba sẽ còn dự Giải cử tạ châu Á tại Kazakhstan.

Nếu trong nhóm giành huy chương nội dung tổng cử thì cả ba sẽ chắc chắn có vé dự Olympic 2020. Điều này hoàn toàn trong tầm với của cả ba đô cử Việt Nam và chỉ cần họ vững vàng về tâm lý thi đấu thì sẽ hoàn thành mục tiêu. Vì vậy, ngay sau Cúp thế giới này, có thể tính tới mục tiêu xa – tranh chấp huy chương tại Olympic 2020 cho những đô cử trên, đặc biệt là Thạch Kim Tuấn hay phần nào là Vương Thị Huyền và Hoàng Thị Duyên.

Trong số này, Thạch Kim Tuấn được kỳ vọng hơn cả. Thành tích của đô cử TP Hồ Chí Minh này tại hạng 61kg đang xếp sau những đô cử từ CHDCND Triều Tiên, Indonesia, Trung Quốc. Nhưng anh vẫn có cơ hội tranh chấp huy chương khi Liên đoàn cử tạ thế giới khống chế các nước cử vận động viên tham dự Olympic 2020.

Theo đó, mỗi nước chỉ có tối đa 4 vận động viên nam, 4 vận động viên nữ tham dự môn cử tạ ở Olympic 2020 nên dù có vận động viên đủ điểm tham dự tại các hạng cân thì các quốc gia cũng phải chọn lựa. Hạng 61kg đang tập trung một số đô cử có trình độ tốt hơn đô cử Trung Quốc nên có lẽ cử tạ Trung Quốc cũng phải tính toán nhân sự. Khả năng cử tạ Trung Quốc không đưa đô cử dự hạng 61kg nam mà đưa đô cử tranh chấp Huy chương vàng ở hạng cân nam khác có thể xảy ra, dù rất nhỏ.

Đó là tính toán trên lý thuyết. Còn chính cử tạ Việt Nam sẽ phải tự nắm bắt cơ hội của mình. Và không còn cách nào khác tốt hơn ngoài việc chuẩn bị cho Olympic 2020 ngay từ bây giờ dù chưa chắc chắn 100% sở hữu tấm vé tham dự.

Thế nên, như lãnh đội cử tạ Việt Nam thông báo ngay từ khi kết thúc phần thi tại Cúp thế giới 2020 ở Italia là cả đội sẽ không ăn Tết muộn khi trở về Việt Nam mà bắt tay ngay vào tập luyện. Chỉ có sự chuyên nghiệp, ý thức cầu tiến trong tập luyện mới làm nền tảng của thành công trong tương lai.

Thay đổi thứ hạng

Nếu không có thay đổi, bảng xếp hạng các đô cử tại vòng loại Olympic 2020 sẽ được Liên đoàn cử tạ thế giới công bố trong ngày 2-2-2020. Với thành tích tại Cúp thế giới 2020, có thể Thạch Kim Tuấn sẽ vươn lên hạng 4 hạng 61kg nam, Hoàng Thị Duyên lên hạng 6 hạng 59kg nữ trong khi Vương Thị Huyền vào nhóm 8 đô cử dẫn đầu hạng 49kg. (Minh Hà)

Minh Khuê
.
.
.