"Bỏ giải" hay nắn gân nhau?

Thứ Năm, 04/08/2011, 10:17
Việc Hòa Phát.Hà Nội phản ứng dữ dội với những quyết định của "vua" có thể chỉ là một giải pháp giúp đội mình không bị "chèn ép" trong 3 trận đấu quan trọng sắp tới mà thôi. Kinh nghiệm cho thấy, để vượt qua một giai đoạn khó khăn khốc liệt thì một chút "lên giọng", một chút "nắn gân" đôi khi cũng là việc mà một đội bóng cần làm…
>> Sợ trọng tài - Trọng tài sợ

Như Báo CAND đã đề cập, trận Hải Phòng - Hòa Phát.Hà Nội ở vòng 23 V.League suýt nữa đã đổ vỡ khi cầu thủ Hòa Phát.Hà Nội quây kín trọng tài Trần Công Trọng, vì cho rằng ông trọng tài người Bến Tre đã thổi ép đội mình. Đến ngày hôm qua, những bức xúc của Hòa Phát không những không giảm nhiệt, mà còn được đẩy lên ở một mức cao hơn, bằng một văn bản kiến nghị được gửi tới BTC V.League, đề nghị phải làm rõ trắng - đen vấn đề.

Từ những phản ứng quyết liệt với "vua"…

Trong văn bản kiến nghị của mình, phía Hòa Phát.Hà Nội đã phân tích rất nhiều đến việc 5 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ mà cầu thủ của mình phải nhận không phải là một phán xét công bằng. Và không dừng lại ở những tình huống dẫn đến thẻ vàng, thẻ đỏ, ngay cả tình huống dẫn đến bàn thua ở những phút cuối trận, phía Hòa Phát cũng cho rằng thủ môn đội mình đã bị cầu thủ Hải Phòng phạm lỗi, nhưng trọng tài đã không hề thổi phạt.

Trao đổi với báo chí, HLV trưởng Nguyễn Thành Vinh của Hòa Phát nói thẳng: "Cầu thủ chủ nhà có nhiều tình huống vào bóng rất thô bạo, nhưng rốt cuộc chỉ nhận duy nhất 1 thẻ vàng, còn với chúng tôi, cảm giác như trọng tài "ép" chúng tôi trong mọi tình huống có thể, khiến cho cầu thủ vừa đá vừa ức đến tận cổ".

Hỗn chiến sau trận Hòa Phát - Hải Phòng trên sân Lạch Tray.

Theo quan sát của phóng viên Báo CAND có mặt ở sân Lạch Tray thì quả thật trong trận đấu này có nhiều tình huống trọng tài "bắt ép" đội khách đến mức chính những khán giả Hải Phòng cũng phải lắc đầu… cười. Thế nên cũng thật dễ hiểu khi một người trong cuộc như HLV Nguyễn Thành Vinh đã tỏ ra vô cùng bức xúc: "Nếu trọng tài cứ bắt thế này, chúng tôi sẽ bỏ giải, không chơi nữa".

Trong cuộc trò chuyện riêng với chúng tôi ngày hôm qua, HLV Nguyễn Thành Vinh còn cho biết, không riêng gì trận gặp Hải Phòng, mà trong rất nhiều trận đấu phải đi làm khách, cầu thủ Hòa Phát.Hà Nội đều bị trọng tài bắt rất nặng tay, và đấy chính là một trong những nguyên nhân khiến đội bóng này có kết quả rất tệ trên sân khách.

Ông Vinh đặt ra một câu hỏi: Phải chăng chúng tôi chỉ lo đến vấn đề chuyên môn, chứ không bao giờ nghĩ đến vấn đề phải chạy vạy, biếu xén các trọng tài, nên đã bị các trọng tài "để ý"?

…Đến lời kết luận chắc nịch của "vua"

Trước những phản ứng dữ dội từ phía Hòa Phát, ngay sáng hôm qua, Hội đồng trọng tài Quốc gia (HĐ TTQG) đã nhóm họp và "mổ băng" trận đấu Hải Phòng - Hòa Phát. Và thật bất ngờ, khi kết quả “mổ băng” là: Trọng tài Trần Công Trọng không hề có những sai lầm nghiêm trọng, và không bắt ép Hòa Phát như đội bóng này kiến nghị.

Trọng tài Trần Công Trọng rút thẻ đỏ cầu thủ Hòa Phát. Ảnh: Quang Minh.

Chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi nói rõ: "Trong tất cả các tình huống dẫn đến thẻ phạt và bàn thắng, trọng tài đều chính xác. Còn tất nhiên, trong quá trình điều khiển một trận đấu căng thẳng, trọng tài không tránh khỏi những sai lầm vặt vãnh, mang tính con người. Nhưng những sai lầm ấy đều không tác động nghiêm trọng tới kết quả trận đấu".

Sau khi khẳng định trọng tài Trần Công Trọng điều khiển trận đấu khá chính xác, khách quan, chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi còn nói: "Những phản ứng từ phía Hòa Phát mang tính chất cảm tính. Và trong những vòng đấu nhạy cảm sắp tới ở V.League, không loại trừ khả năng những phản ứng mang tính chất cảm tính như vậy sẽ còn tiếp tục diễn ra".

Chiều muộn ngày hôm qua, đã có những thông tin cho rằng, phía Hòa Phát đang tính đến chuyện "bỏ giải" nếu BTC V.League không phán xét vấn đề một cách nghiêm minh. Khỏi nói, ai cũng hiểu, hai chữ "nghiêm minh" trong quan điểm của Hòa Phát là BTC giải phải kết luận trọng tài Trần Công Trọng đã có những tiếng còi không bình thường. Nhưng với những gì mà Chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi tiết lộ thì khả năng một kết luận như vậy xuất hiện là điều gần như không thể xảy ra. Vậy thì rốt cuộc Hòa Phát.Hà Nội có bỏ giải như người ta đang lo sợ hay không?

Theo chúng tôi, câu trả lời sẽ là "không", bởi xét cho cùng Hòa Phát.Hà Nội thừa hiểu kết quả trận đấu dẫu sao cũng đã được thừa nhận. Vì vậy, việc họ phản ứng dữ dội với những quyết định của "vua" có thể chỉ là một giải pháp giúp đội mình không bị "chèn ép" trong 3 trận đấu quan trọng sắp tới mà thôi. Kinh nghiệm cho thấy, để vượt qua một giai đoạn khó khăn khốc liệt thì một chút "lên giọng", một chút "nắn gân" đôi khi cũng là việc mà một đội bóng cần làm, bên cạnh việc chuẩn bị tốt nhất về phương diện chuyên môn - bóng đá Việt Nam là như vậy!

Hòa Phát.Hà Nội từng đòi "cạch mặt" còi vàng Dương Văn Hiền

V.League năm 2007, sau một trận đấu không như ý trên sân Nha Trang, Giám đốc kĩ thuật của Hòa Phát.Hà Nội khi ấy là ông Trần Bình Sự đã đăng đàn đòi "cạch mặt" trọng tài Dương Văn Hiền. Ông Sự đưa ra ý kiến: "Có thể chúng tôi sẽ đề xuất VFF từ nay về sau không cho phép trọng tài Dương Văn Hiền bắt các trận đấu có Hòa Phát".

Tất nhiên, ông Sự khi ấy chỉ nói cho "thỏa cơn tức", bởi ai cũng hiểu làm gì có chuyện một đội bóng được quyền đề nghị trọng tài này điều khiển trận đấu của mình, hay trọng tài khác không được điều khiển trận đấu của mình. Trước những phản ứng của Hòa Phát, giới trọng tài lúc ấy lại nhìn nhận vấn đề theo hướng: "Sau một trận thua, đổ tại cho trọng tài rõ ràng là cách đổ tại dễ nhất trên đời".

Thực tế thì ông Dương Văn Hiền mùa năm đó được nhận xét là một trong những trọng tài tốt nhất giải, và khỏi nói ai cũng biết, sau này thì ông đã 2 lần làm chủ danh hiệu "còi vàng QG". (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.