Bất an!

Chủ Nhật, 12/05/2013, 11:06
1. Đó là từ mà ông HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn của Hải Phòng đã nói về trung vệ Vũ Như Thành của đội mình sau trận Hải Phòng – Đồng Tâm.Long An (2-1) trong khuôn khổ vòng 9 V.League, chiều thứ sáu tuần rồi. Bất an vì Như Thành liên tục mắc lỗi vị trí, và đã trực tiếp dẫn đến bàn gỡ 1-1 của chủ nhà, khiến ông Tuấn sau đó phải thay Như Thành ngay lập tức. Ở trận đấu vòng 8 trên sân Đồng Nai lại là Như Thành đã phạm lỗi không đáng có với tiền đạo đối phương, khiến Hải Phòng phải nhận 11m, và bị gỡ 2-2 dù đã dẫn trước 2 bàn.

Nếu như sau pha phạm lỗi dẫn đến quả 11m tai hại ấy, ông Hoàng Anh Tuấn vẫn cố bảo vệ Như Thành bằng lý lẽ: “Cậu ấy mới trở lại sân cỏ, cần cho cậu ấy thêm nhiều thời gian…” thì đến trận đấu với ĐT.LA vừa rồi, ông HLV nổi tiếng là cá tính này đã không thể che đậy, bênh vực cho Như Thành nữa.

Ai cũng biết, ở giai đoạn đỉnh cao phong độ, và trong những trận đá với 100% sức lực của mình, Như Thành có thể được xếp vào hàng những trung vệ cứng cựa nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Nhưng vì những phức tạp liên quan tới đời sống cá nhân bên ngoài sân cỏ mà Như Thành đôi khi lại đá bóng trong trại thái… bị phân tâm, và chính cái trạng thái nguy hiểm ấy đã khiến Như Thành ít khi nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của cầu thủ và BHL đội nhà.

Có lần ngồi tâm sự với chúng tôi, một HLV được cho là rất hiểu Như Thành đã đánh giá: “Dùng Như Thành nhiều lúc giống như dùng con dao hai lưỡi. Nhưng tôi tin, cùng với thời gian, tuổi tác, cậu ấy sẽ chín chắn hơn, và sẽ có một đoạn kết trong cuộc đời cầu thủ thực sự xứng đáng với tài năng của mình…”.

HLV Hoàng Anh Tuấn công khai bày tỏ sự bất an với kiểu đá bóng của Vũ Như Thành. Ảnh: H.M.

Bây giờ thì Như Thành đã ở cái dốc bên kia của cuộc đời cầu thủ - cái dốc mà ai cũng thấy Như Thành chỉ có thể chơi bóng khoảng 1,2 mùa nữa rồi… thôi. Vậy mà bây giờ Như Thành vẫn khiến những người sử dụng mình phải sống với cảm giác “bất an” như ngày nào.

Tại người tài thì nhiều tật, hay tại “giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời”?

2. Với bóng đá Việt Nam bây giờ, chuyện bất an không chỉ là cái chuyện liên quan tới một cầu thủ - một ông thầy – một đội bóng, mà còn liên quan tới cả một nền bóng đá nói chung. Nền bóng đá mà chỉ non một tháng nữa sẽ diễn ra một kỳ đại hội mới – nơi sẽ trình làng một ông chủ tịch mới, nhưng hiện tại thì không nhiều người dám tin vào những “nét mới” có thể đến từ người mới.

Ai cũng biết, sau khi Bộ VH,TT&DL chính thức giới thiệu Thứ trưởng Lê Khánh Hải thì cuộc đua tới ghế Chủ tịch VFF chỉ còn là cuộc đua tay đôi giữa ông Hải và ông PCT tài chính VFF Lê Hùng Dũng. Cuộc đua mà ở đấy, ai cũng thấy ông Dũng hiểu bóng đá hơn, gắn bó chặt chẽ với những thăng trầm của bóng đá hơn, nên về lý thuyết có nhiều “cửa” thắng hơn. Song vấn đề là trong những cuộc bầu bán ở VFF xưa nay, người chiến thắng sau cùng không hẳn là người giỏi hơn và oách hơn về năng lực, mà thường là người được ngành Thể thao ưu ái.

Đơn cử như trước cuộc bầu cử Chủ tịch VFF khóa 5, ai cũng thấy Giáo sư Dương Nghiệp Chí có ưu thế chuyên môn hơn hẳn ứng cử viên Nguyễn Trọng Hỷ, nhưng rốt cuộc ông Chí lại thua, vì đơn giản đối thủ của ông khi ấy đang là Phó Chủ nhiệm Ủy ban TDTT (tương đương với hàm thứ trưởng bây giờ). Và cứ nhìn lại câu chuyện này, những người am tường bóng đá Việt Nam lại đang bất an với cái suy nghĩ: tiếng là Bộ VH,TT&DL sẽ không can thiệp vào chuyện bầu bán (như những gì người phát ngôn của Bộ trả lời báo chí), nhưng thực tế “cửa” thắng của Thứ trưởng Lê Khánh Hải trước ông Lê Hùng Dũng cứ gọi là… mênh mông?!                      

Chiều nay, tiếp tục vòng 9 V.League: Chủ và khách

Trong hai trận đấu còn lại của vòng 9 V.League chiều nay, nếu như trên sân Hàng Đẫy, chủ nhà HN.T&T được đánh giá là ăn đứt đội khách Kiên Giang thì ở trên sân Đồng Nai, chủ nhà Đồng Nai lại bị đánh giá là yếu hơn hẳn đội khách Bình Dương.

Có một điểm giống giữa hai đội “yếu thế” trong hai trận đấu này, đó là cả Đồng Nai lẫn Kiên Giang thời gian gần đây đều chơi một thứ bóng đá rực lửa ở góc độ tinh thần, và cả HLV Lai Hồng Vân (KG) lẫn Trần Bình Sự (ĐT) đều tin rằng yếu tố tinh thần sẽ giúp đội bóng của họ không quá thất thế trước các đại gia V.League.

Tuy nhiên, trước một Bình Dương vừa tháo được nút thắt tâm lý sau trận thắng đầu tiên tại V.League, và trước HN.T&T đặt mục tiêu “phải thắng trên sân Hàng Đẫy”, cơ hội cho Đồng Nai và Kiên Giang gần như không có.

Sẽ không bất ngờ nếu ở sân Đồng Nai, chủ nhà thua đậm, còn ở sân Hàng Đẫy, chủ nhà thắng đậm.

Diệp Xưa
.
.
.