Từ việc Cao Su Đồng Tháp được "giải cứu" vào phút chót:

"Bàn thắng" phút bù giờ!

Thứ Sáu, 14/11/2014, 09:36
Thông tin mới nhất cho hay bóng đá Đồng Tháp đã được một doanh nghiệp địa phương ra tay tiếp nhận vào sáng qua. Và thế là cái đội bóng đã tuyên bố khai tử ở V.League 2015, rốt cuộc được khai sinh trở lại.

Trả lời điện thoại người viết, Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn cho biết thời hạn để các đội đăng ký tham dự V.League đã kết thúc từ đầu tháng, nhưng riêng Đồng Tháp là trường hợp ngoại lệ, vì cùng thời điểm tuyên bố "tạm thời khai tử", đội bóng này vẫn gửi theo giấy đề nghị của Tỉnh uỷ cùng Sở Văn hoá, Thể thao & du lịch địa phương xin cho mình một khoảng thời gian "bù giờ". Và khi bàn thắng bất ngờ đến ở phút bù giờ - những phút bù giờ một sống hai chết  đầy cân não, thì VPF đương nhiên chấp nhận cho Đồng Tháp được sống lại trong môi trường V.League.

Ông Viễn nhấn đi nhấn lại rằng bất luận điều gì xảy ra ở phút bù giờ, nghĩa là Đồng Tháp sống hay không sống, thì VPF cũng không bị động. Ông Viễn cũng cho biết là không chỉ phải cam kết nguồn tài chính để duy trì đội một ở V.League, Đồng Tháp cũng như tất cả các đội bóng dự V.League khác, còn phải cam kết nguồn tài chính đủ để duy trì lứa trẻ, và năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng nào vi phạm cam kết sẽ bị xử rất nặng. Nó không đơn thuần là mức phạt vài chục triệu, cùng việc bị ném xuống giải hạng ba như trước (thực tế thì phần lớn các đội đã rút khỏi V.League cũng đồng thời giải thể luôn, nên cũng chẳng quan tâm gì cái án phải xuống hạng ba chơi bóng), mà còn phải đền bù chi phí tổ chức mà VPF đã bỏ ra.

TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn (phải) khẳng định tổ chức này không bất ngờ với những biến động thất thường từ Đồng Tháp. Ảnh: H.M.

Mức phạt lớn hơn, chế tài cho những đội bóng bỏ giải khắt khe hơn (ít nhất là khắt khe hơn so với những mùa giải trước) liệu có giúp V.League tránh khỏi cảnh mất ngựa giữa đường?

Chỉ có thời gian và những diễn biến thực tế mới có thể trả lời chính xác câu hỏi này, nhưng từ việc Đồng Tháp khai tử, rồi lại khai sinh ở "phút bù giờ" người ta vẫn không thể không đặt ra câu hỏi: V.League liệu có phảng phất hình ảnh của một cái chợ - nơi mà cả người đi chợ lẫn người quản chợ đều rất dễ dãi với nhau?

Với riêng bóng đá Đồng Tháp và các cầu thủ Đồng Tháp, thì một bàn thắng ngoạn mục ở phút bù giờ giúp họ có thể thở phào với tâm thế của kẻ từ cõi chết trở về. Nhưng với kỷ cương, gia pháp của V.League, thì việc một đội bóng chỉ hơn tháng trước còn khẳng định chắc nịch là "bỏ giải", nhưng bây giờ lại khẳng định là sẽ "dự giải", và lập tức được dự một cách thoải mái, cứ cho người ta cái cảm giác giải chuyên nghiệp ở ta dễ dãi, kỳ kỳ ra sao ấy. Nó cũng kỳ như việc những người cai quản gia pháp từng cho phép một CLB đổi tên giữa mùa (dù quy chế bóng đá chuyên nghiệp không cho phép) rồi ngay năm sau lại cho CLB ấy đá ở giải trong nước và giải quốc tế với hai cái tên khác nhau, khiến người xem nhiều lúc không biết đâu mà lần.

Theo chúng tôi, việc người Đồng Tháp ghi được một bàn thắng phút bù giờ là tín hiệu vui, việc VPF cho phép Đồng Tháp được khai sinh trở lại cũng là một tín hiệu vui, nhưng cùng với cái vui ấy cũng nên có một động tác nhắc nhở đủ "đô" nào đó, để tất cả V.League cùng nhìn vào và cùng thấy: giấy có rách thì ít ra vẫn còn cái lề lành lặn! 

Mua lại khoản nợ 15 tỷ đồng

Với sự can thiệp của Tỉnh ủy và Hội doanh nghiệp trẻ Đồng Tháp, rốt cuộc một doanh nghiệp địa phương đã đồng ý đứng ra mua lại toàn bộ số nợ của CLB Đồng Tháp đọng lại từ mùa giải năm ngoái (ước tính khoảng 15 tỷ đồng, chủ yếu là tiền lót tay, lương thưởng các cầu thủ) đồng thời chính thức tiếp nhận lại đội bóng. Một thành viên trong BHL Đồng Tháp cho biết: "Chúng tôi đang chờ đợi được rót thêm kinh phí để có thể lên kế hoạch chi tiêu cho cả mùa. Những gì diễn ra với Kiên Giang, An Giang ở những mùa bóng trước đây giúp chúng tôi hiểu rằng: giờ mà không có tiền thì tham gia V.League không khác gì gánh nặng". Chờ xem sự vào cuộc của doanh nghiệp địa phương nói trên rồi sẽ giúp bóng đá Đồng Tháp có một "hướng ra" lâu dài, hay chỉ là giải pháp tạm thời trong cơn nguy khó? (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.