Bản án “siêu kỳ lạ” khiến VFF khó xử

Thứ Sáu, 19/06/2009, 13:18
Bản thân VFF luôn kêu gọi các đội bóng, các HLV, các cầu thủ phải chuyên nghiệp từ cách nghĩ cho đến cách làm. Thế nhưng, lời kêu gọi ấy sẽ có tác dụng như thế nào khi mà chính cách xử án của VFF luôn chứng tỏ một tinh thần không chuyên nghiệp?
>> "Bản án "siêu kỳ lạ" dành cho CĐV Hải Phòng"

Báo CAND đã có bài "Bản án "siêu kỳ lạ" dành cho CĐV Hải Phòng", phân tích rõ những bất cập của Tiểu ban Kỷ luật VFF, mà đứng đầu là ông Nguyễn Hải Hường quanh quyết định cấm các CĐV bóng đá Hải Phòng đến sân khách vô thời hạn.

Sau khi Báo CAND cùng hàng loạt tờ báo khác lên tiếng về sự bất cập này, người trong cuộc đã đăng đàn giải thích, nhưng dường như càng giải thích người ta lại càng đẩy mình vào thế khó xử.

Tất cả bàn dân thiên hạ đều đã thấy rằng cái bản án cấm đoán mà Tiểu ban Kỷ luật đưa ra thực sự không cấm đoán nổi ai. Bằng chứng là trận Hải Phòng - Nam Định trên sân Nam Định ở vòng 16 V.League, CĐV Hải Phòng vẫn vào sân thoải mái và cổ vũ thoải mái cho đội bóng của mình.

Trách các CĐV Hải Phòng một thì phải trách tiểu ban kỷ luật của VFF mười. Ảnh: Quang Minh.

Khi cái "thực tiễn khách quan" đó được chuyển tới Tiểu ban Kỷ luật thì ông Trưởng tiểu ban Nguyễn Hải Hường không hề tỏ ra bất ngờ. Bởi vì theo cách lý giải của ông thì Tiểu ban Kỷ luật VFF chỉ cấm Hội CĐV Hải Phòng, chứ không cấm toàn bộ các CĐV Hải Phòng.

Trong thông báo kỷ luật của mình bằng giấy trắng mực đen (được đăng tải trên chính website của VFF), Tiểu ban Kỷ luật VFF ghi rất rõ là "cấm các CĐV Hải Phòng đến sân khách", chứ không phải là "cấm Hội CĐV Hải Phòng đến sân khách". Vậy thì hà cớ gì bây giờ ông Nguyễn Hải Hường lại có thể nói theo kiểu: "Chúng tôi chỉ cấm Hội CĐV, chứ không cấm toàn bộ các CĐV"?

Có thể là Tiểu ban Kỷ luật VFF muốn "cấm Hội CĐV", nhưng khi ra thông báo thì họ đã diễn đạt nhầm thành "cấm CĐV", và như thế lỗi ở đây chỉ là lỗi diễn đạt. Nên nhớ rằng, các thành viên trong Tiểu ban Kỷ luật VFF đều là những người có học hành, bằng cấp. Bản thân ông Trưởng Tiểu ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường đang là thầy giáo bóng đá ở trường Tư Sơn. Những nhân vật có vai vế và trình độ như vậy mà còn mắc một cái lỗi diễn đạt sơ đẳng thì quả là buồn cho nền bóng đá này quá!

Hôm qua, ông Nguyễn Hải Hường khẳng định chắc nịch trên một mặt báo rằng: Nếu Hội CĐV Hải Phòng ký cam kết về việc cổ vũ bóng đá một cách an toàn, trật tự, thì ông sẵn sàng xem xét việc giảm án cho họ.

Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với ông Hường để xem có đúng là ông đã phát ngôn như vậy hay không. Thật tiếc, mọi cố gắng đó đều không thành hiện thực. Nhưng vì bài báo trích phát biểu nói trên của ông Hường được đăng tải trên chính website của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (vff.org.vn) nên có quá nhiều cơ sở để tin rằng ông Hường đã nói như vậy.

Cái cách mà ông Nguyễn Hải Hường xử án và giải thích về những bản án lẽ ra không cần phải làm to chuyện. Nhưng ngẫm nghĩ thật cẩn trọng và kỹ lưỡng, chúng tôi thấy rằng, ông Hường dẫu sao cũng là người đang cầm pháp gia của VFF. Một người được giao nhiệm vụ giữ gìn cái cân công lý của ngôi nhà bóng đá Việt Nam mà lại có hàng loạt những phát ngôn và những kiểu suy nghĩ bất thường, kỳ quặc như vậy thì đúng là thật khó chấp nhận.

Nên nhớ rằng mọi thành phần tham dự đời sống bóng đá này đều đang gồng mình đi trên một hành trình chuyên nghiệp. Bản thân VFF luôn kêu gọi các đội bóng, các HLV, các cầu thủ phải chuyên nghiệp từ cách nghĩ cho đến cách làm. Thế nhưng, lời kêu gọi ấy sẽ có tác dụng như thế nào khi mà chính cách xử án của VFF luôn chứng tỏ một tinh thần không chuyên nghiệp?

Nếu những điều này còn tái diễn, nếu chính những người cầm cân nảy mực của một nền bóng đá còn nghĩ và làm không chuyên nghiệp thì tham vọng xây dựng một nền bóng đá chuyên nghiệp phải chăng chỉ là một ảo vọng mù lòa?

Phan Đăng
.
.
.