Asian Cup và bài toán của Park Hang-seo

Thứ Sáu, 21/12/2018, 16:04

Để Anh Đức và Văn Quyết ở nhà, đồng thời gọi tăng cường thêm 6 cầu thủ chuẩn bị cho Asian Cup 2019, HLV Park Hang-seo có vẻ đang hé lộ bài toán đường dài của mình với ĐTVN


Loại Văn Quyết là một quyết định đúng đắn của Park Hang-seo bởi nếu xét về phong độ, rõ ràng Văn Quyết là cầu thủ mờ nhạt nhất trong các cầu thủ đã được ra sân ở AFF Cup. Và bóng đá luôn là câu chuyện của tích lũy và cạnh tranh vị trí. Khi phong độ, thể lực tích lũy không tốt, chắc chắn cầu thủ sẽ không được chọn lựa.

Nhưng việc loại Anh Đức, trung phong đã chơi cực ấn tượng ở AFF Cup vừa qua lại là một quyết định gây tranh cãi. Khá nhiều người bất ngờ vì ở giải đấu cấp châu lục này HLV Park Hang-seo lại gạt bỏ trung phong đã cống hiến rất hiệu quả ở chức vô địch ĐNA vừa rồi. Song, nếu nhìn vào đường dài, chắc chắn ông Park Hang-seo có lý và chính Anh Đức cũng phải thừa nhận cái lý ấy khi phát biểu “Thầy có cách tính của thầy. Mình có cách nghĩ của mình. Và mình phải tôn trọng cách tính của thầy”.

ĐTVN sẽ không có Anh Đức ở Asian Cup 2019 - Ảnh: LT 

Thực tế, theo nhiều chuyên gia đánh giá, HLV Park Hang-seo không tập trung nhiều cho mục tiêu Asian Cup. Tuy nhiên, có vẻ những đánh giá này là khá chủ quan. Là một HLV chuyên nghiệp, tham gia một giải đấu có nghĩa là phải gắng hết sức mình chứ không thể chỉ vì giải đấu ấy khó quá mà chỉ góp mặt cho vui. Chắc chắn, ông Park Hang-seo cũng sẽ không cùng học trò sang UAE cho vui mà ở đó, ông sẽ bắt đầu một bài toán đường dài của mình.

Nên nhớ, danh sách ĐTVN lần này là kết quả của những bàn bạc thống nhất giữa ông Park Hang-seo và Giám đốc kỹ thuật Guede trước khi trình VFF. Và trong số 6 cầu thủ triệu tập, việc có đến 5 cầu thủ dưới 21 tuổi đã cho thấy một phần phép tính của ông Park Hang-seo. Đó chính là xây dựng một ĐTVN cho đường dài chứ không phải một đội bóng đối phó với 1 giải đấu nhằm kiếm thành tích theo chỉ tiêu.

Rõ ràng, sau AFF Cup, ĐTVN chỉ có vài ngày nghỉ trước khi đá giao hữu với ĐT Triều Tiên (25/12) và góp mặt ở trận đấu đầu tiên của D với ĐT Iraq (08/01) và chắc chắn khả năng hồi phục của các cầu thủ có tuổi sẽ kém hơn hẳn so với những cầu thủ trẻ. Anh Đức đã là người hùng ở AFF Cup nhưng ở tuổi 33, anh khó có thể lấy lại thể trạng tốt nhất cho Asian Cup được. Trong khi đó, Tiến Linh lại đang là một trung phong sáng giá khi là vua phá lưới nội ở V-League đồng thời cũng chơi rất tốt mỗi khi được ra sân ở AFF Cup. Tương lai trên hàng công ở ĐTVN thuộc về thế hệ Tiến Linh, Hà Đức Chinh chứ không phải thuộc về thế hệ Anh Đức. Do đó, Asian Cup này sẽ là nơi ông Park Hang-seo muốn họ thử sức ở trình độ cao, thu nhặt kinh nghiệm thi đấu nhằm phục vụ mục tiêu lớn hơn.

Quang Hải - Ảnh: LT 

Ngoài ra, việc triệu tập các cầu thủ dưới 21 tuổi cũng cho thấy rõ ràng ông Park Hang-seo đang nhắm tới việc xây dựng nhân sự cho SEA Games sẽ diễn ra vào năm tới. Và lứa U21 hiện nay của bóng đá Việt Nam cũng đang được các chuyên gia đánh giá rất cao về chất lượng với nhiều hi vọng có thể tiếp nối chất lượng của lứa đàn anh hiện tại. Chính vì thế, họ rất cần được trao cơ hội để cọ xát thực tế và Asian Cup này rõ ràng là một cơ hội bằng vàng.

Và thực chất, điều ông Park Hang-seo hướng tới không chỉ là SEA Games. Cái đích lớn mà có lẽ ông nghĩ đến chính là vòng loại World Cup 2022. Đó là một cuộc chơi cực khó, với chỉ bốn suất rưỡi cho châu Á mà thôi. Song, trước cái khó không thể nào chỉ suy nghĩ tiêu cực. Nếu U23 từng á quân châu Á và vào tới bán kết Asiad thì không có lý gì ông Park Hang-seo lại không nuôi hi vọng dù là hi vọng có mong manh đến nhường nào.

Như vậy, chính việc triệu tập các cầu thủ trẻ của ông Park đã cho thấy ông hướng đến đường dài nhiều hơn là đến những mục tiêu ngắn hạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không chờ đợi gì ở Asian Cup 2019 này. Đơn giản, mỗi giải đấu thực tế chỉ là cuộc chiến mà bản thân mỗi đội phải giải quyết từng trận tốt nhất. Đội vô địch không có nghĩa là đội mạnh nhất, đến từ nền bóng đá mạnh nhất mà thực tế chỉ là đội bóng bước qua từng trận cầu tốt nhất mà thôi. Vậy thì với Asian Cup 2019, chúng ta hãy chờ và đếm từng trận cùng ông Park Hang-seo, một chiến lược gia thú vị nhất mà bóng đá Việt Nam từng có.


Hà Quang Minh
.
.
.