Arsenal vượt khó?

Thứ Tư, 16/02/2011, 09:35
Lá thăm may rủi lại một lần nữa đùa giỡn với Arsenal khi đưa họ chạm trán với cỗ máy hoàn hảo mang tên Barcelona ở vòng đấu loại trực tiếp tại Champions League mùa giải năm nay. Quả thực, khó khăn đang đón chờ Arsenal khi tiếp đón Barcelona trên sân nhà Emirates…

Cùng với hai cặp đấu giữa AC Milan & Tottenham; Valencia & Schalke, mọi sự chú ý của số đông người hâm mộ còn đổ dồn vào cuộc so tài giữa Arsenal và Barcelona tại lượt đi vòng 1/8 Champions League (diễn ra vào lúc 2h45' ngày 17/2).

Không thể phủ nhận, so với đội chủ nhà Arsenal, đội khách Barcelona được đánh giá cao hơn hẳn. Với thành tích bất bại ở vòng đấu bảng (4 trận thắng, 2 trận hòa), Barcelona đã dẫn đầu bảng D (14 điểm qua 6 trận). Còn tại La Liga, Barcelona tiếp tục duy trì ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng với số điểm có được qua 23 trận là 62 (bỏ xa kình địch Real Madrid tới 5 điểm).

Sở hữu dàn cầu thủ có kỹ, chiến thuật sắc bén, đoàn quân của HLV Pep Guardiola khiến người ta phải ngả mũ thán phục bởi hiệu suất ghi bàn khủng khiếp ở La Liga: 71 bàn/23 trận. Chỉ riêng ngôi sao người Argentina, Lionel Messi đã đóng góp tới 24 bàn cho Barcelona. Chuỗi 16 trận thắng liên tiếp của Barcelona chỉ bị ngắt mạch mới đây khi họ để đối thủ Sporting Gijon cầm hòa 1-1 một cách đáng tiếc.

Arsenal (trái) sẽ gặp khó khăn trước Barcelona.

Với Arsenal, trước khi bước vào trận đại chiến gặp đối thủ đến từ Tây Ban Nha, họ đã có bước chạy đà hoàn hảo khi thắng nhẹ nhàng Wolves với tỷ số 2-0. Dẫu vậy, ông thày Arsene Wenger vẫn chưa hết lo lắng về bản lĩnh cũng như khả năng phòng ngự của học trò, đặc biệt sau trận hòa cực kỳ thất vọng 4-4 trước Newcastle.

Bên cạnh đó, HLV người Pháp còn loay hoay với bài toán nhân sự. Chấn thương gân kheo dính phải trong trận đấu gặp Huddersfield tại vòng 4 Cúp FA của tiền vệ chơi năng nổ, hiệu quả Samir Nasri đang khiến ông thày Wenger không khỏi nhăn nhó. Mặc dù cố nói cứng với đại ý Nasri sẵn sàng ra sân song theo đánh giá của nhiều người, đây có thể là canh bạc mạo hiểm của Wenger.

Cùng với khả năng ra sân bỏ ngỏ của Nasri, Wenger lại phải lo vá víu hàng thủ. Do Thomas Varmaelen vẫn phải dưỡng thương, cặp trung vệ của Arsenal trong trận đấu sắp tới sẽ vẫn là Koscielny và Djourou. Chắc chắn, Koscielny và Djourou sẽ được phen toát mồ hôi hột trong nỗ lực "bắt chết" cầu thủ nhỏ con có chiếc chân trái siêu việt như Messi.

Một điểm nữa cần lưu ý là Arsenal không có sự phục vụ của hậu vệ người Pháp, Sagna do lĩnh thẻ đỏ trong trận đấu gặp Partizan Belgrade tại vòng đấu bảng. Trái với Arsenal, Barcelona không bị sứt mẻ gì nhiều về mặt lực lượng ngoại trừ trung vệ Carles Puyol chưa bình phục chấn thương (đá trám chỗ cho Puyol là Eric Abidal).

Nếu lấy tiếng nói lịch sử là thước đo tham khảo, Barcelona chiếm ưu thế hơn hẳn. Chính xác ra, Barcelona đã thắng 3, hòa 1 trong 4 lần đối đầu gần đây nhất với Arsenal. Mùa giải năm ngoái, Barcelona đã vượt qua Arsenal với tổng tỷ số 6-3 qua hai lượt đấu ở vòng tứ kết Champions League. Đó chắc chắn sẽ là gánh nặng tâm lý đè lên đôi vai dàn pháo thủ thành London. Nói cách khác, hãy chờ xem liệu Arsenal có vượt khó được hay không.

Cũng trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League, đội bóng đang xếp thứ 8 tại Serie A, AS Roma sẽ tiếp đón đội đứng đầu bảng xếp hạng tại giải VĐQG Ukraine, Shakhtar Donetsk cùng vào thời điểm diễn ra cặp đấu giữa Arsenal và Barcelona

Lương Bằng
.
.
.