Arsenal làm Oezil “cùn” đi?

Thứ Sáu, 04/07/2014, 17:40
Chỉ một năm ở Arsenal, mà nói rằng bản năng Oezil biến mất vì thiếu cảm giác chiến thắng e rằng tội nghiệp Oezil và tội cho cả Arsenal nữa.

Đức Hoàng: Chào anh Trung. Chắc không cần bàn cãi cặp đấu Pháp - Đức sẽ là cặp đấu tâm điểm. Anh là fan của tuyển Đức, tôi muốn hỏi: Anh cảm thấy thất vọng nhất với cầu thủ nào của Đức?

L.Trung: Phán xét thời điểm này hơi sớm. Nhưng nếu phải chọn một người gây thất vọng cho đến thời điểm này, có lẽ đó là Oezil.

Đức Hoàng: So với năm 2010, năm mà cậu ta khiến hàng thủ Argentina run sợ và khiến người Ghana ôm hận, có vẻ năm nay Oezil đã đánh mất toàn bộ sự quyết đoán. Anh có nghĩ rằng là bởi Oezil đã... gia nhập Arsenal hay không?

L.Trung: Đây là một liên tưởng thú vị. Ở World Cup lần này người ta nói rất nhiền đến CLB, nói nhiều đến đột biến. Thống kê CLB nào ghi nhiều bàn thắng nhất, CLB nào nhiều cầu thủ nhất, CLB nào còn nhiều đại diện nhất ở từng vòng. Và Hoàng cũng định "đổ thừa" cho CLB vì ai đó chơi dở?

Đức Hoàng: Sự sa sút của Oezil rất khó hiểu. Nó chỉ dễ hiểu khi người ta nhìn vào... sự khó hiểu chung của Arsenal, là nơi Oezil đột ngột đánh mất mình không cần lý do gì cả. Có thể vì môi trường không có cảm giác chiến thắng ấy mà Oezil mất đi bản năng?

L.Trung: Hai tập thể khác nhau với những môi trường khác nhau. Ở Arsenal không có cảm giác chiến thắng, nhưng vẫn có khát vọng chiến thắng. Còn Oezil thì sa sút hơn nửa năm nay rồi. Đến mức Wenger còn cho anh ta nghỉ nửa tháng để lấy lại cân bằng. Tôi nghĩ sự sa sút của Oezil có nhiều lí do. Cũng như cách Ronaldo “xịt”, Casillas, S.Ramos... tại sao trở thành tội đồ... Họ đều khoác áo những CLB vô địch đấy thôi.

Đức Hoàng: Tất nhiên, tôi không tuyệt đối hóa. Nhưng nếu nói đến Real Madrid thì tôi muốn nói đến trường hợp Di Maria. Tưởng như đã có trận cầu tồi tệ nhất trong lịch sử World Cup (lập kỷ lục thế giới khi mất bóng 28 lần trong 70 phút đầu trận gặp Thụy Sĩ) nhưng rồi anh lại trở thành người ghi bàn thắng quyết định. Cái thứ "bản năng chiến thắng" ấy, theo anh, nó được tạo ra ở đâu  nếu không phải là nơi anh ta chơi bóng quanh năm?

L.Trung: CLB là nơi phát triển đầy đủ tố chất cầu thủ, bởi đó mới là nơi họ thi đấu thường xuyên. Nhưng nó không quyết định đến "bản năng" của mỗi cá nhân. Oezil vẫn là Oezil. Phong cách cậu ta vẫn vậy, bình thản, âm thầm nỗ lực. Chỉ có điều, bây giờ không phải thời điểm Oezil có phong độ cao mà thôi.

Đức Hoàng: Tôi vẫn nhớ năm 1998, khi Pháp vô địch, báo Anh giật tít: "Arsenal đã vô địch World Cup". Và sau mỗi thành công của Tây Ban Nha, báo chí thân Barca lại được dịp tụng ca đội nhà. Việc thừa nhận rằng, văn hóa chiến thắng của CLB có ảnh hưởng lên cầu thủ ở đội tuyển không phải hôm nay tôi mới nghĩ ra, mà là một quan điểm được thừa nhận từ lâu.

L.Trung: Năm 1998, Pháp tôn thờ Zidane, người không khoác áo Arsenal. Chẳng lẽ, ở Đức người ta lại chờ đợi ở một cầu thủ Arsenal? Nếu nói như Hoàng, người ta phải chờ tập thể những người Bayern chứ? Oezil ở đó lạc lõng và nếu không chơi đúng phong độ cũng là chuyện bình thường. Do vậy, tôi vẫn nghĩ cầu thủ dù ở môi trường nào thì vấn đề nằm ở chính cá nhân đó mà thôi.

Đức Hoàng: Anh hẳn còn nhớ năm 1990, linh hồn của họ là người Inter, trong đó có Klinsmann và Matthaeus. Cái "nhân tố lạ" Arsenal bây giờ chiếm đến 3/11 người của Đức, đúng bằng Inter năm 1990. Nhưng Inter năm 1990 vẫn đang xưng hùng xưng bá ở Italia. Oezil từng có vai trò cực kỳ quan trọng trong ĐT Đức, việc anh ta "biến mất" như thế này cũng không thể tách rời với việc gia nhập Arsenal được.

L.Trung: Hoàng so sánh những đội bóng khác nhau ở những môi trường khác nhau và những thời kì khác nhau. Có thể nó đúng ở một khía cạnh quy chiếu, liên hệ, nhưng không hẳn đúng trong giai đoạn cụ thể. Đức chưa bao giờ phụ thuộc một cá nhân nào cả. Như Ballack không thể mãi là trụ cột chỉ vì anh ta chuyển sang Chelsea, Klose không thể mãi là niềm hi vọng vì anh ta rời Bundesliga. Chỉ một năm ở Arsenal, mà nói rằng bản năng Oezil biến mất vì thiếu cảm giác chiến thắng e rằng tội nghiệp Oezil và tội cho cả Arsenal nữa.

Đức Hoàng: Vẫn phải chờ mới biết được Oezil có thực sự "vứt đi" ở giải năm nay không. Nhưng nói Arsenal là đội bóng không có tinh thần và cầu thủ của họ cũng vậy thì không "tội nghiệp" chút nào đâu anh ạ. Người yêu tuyển Đức có quyền lo lắng đấy!

LTrung (ghi)
.
.
.