Arsenal đại thắng derby Bắc London: Còn hơn một chiến thắng

Thứ Hai, 03/12/2018, 16:56

4-2 trước Tottenham ở derby Bắc London, đó còn hơn một chiến thắng. Với những CĐV Arsenal, nó còn là dấu ấn của một sự thay đổi tích cực sau những tháng ngày dài chờ đợi mỏi mòn.


Một tuần trước, hành quân đến Bournemouth, HLV Unai Emery đã để Oezil trên băng ghế dự bị. Lý do rất đơn giản, Oezil đau nhẹ ở lưng, chưa hoàn toàn bình phục để có thể ra sân từ đầu. Và ở cuối tuần vừa rồi, trong trận derby Bắc London với kình địch Tottenham, Oezil không được điền tên trong danh sách đăng ký. Có tin nói rằng Oezil vẫn chấn thương, nhưng cũng có thông tin lại cho là Oezil đã tạm thời bình phục nhưng Emery chưa muốn mạo hiểm để tung anh ra sân quá sớm.

Nhưng khi hồi còi chấm dứt trận đấu nổi lên, không còn một ai nhớ rằng ở Arsenal vẫn có một Oezil, cầu thủ kiến tạo nhiều nhất cho Arsenal trong vài năm gần đây và cũng là cầu thủ hưởng lương cao nhất. Cùng lúc ấy, bóng bắt đầu lăn ở thành phố cảng Liverpool, trong trận derby giữa Liverpool và Everton. Waltcott là một chủ công của Everton và bất chợt, có những người nhận ra rằng “Việc Arsenal chia tay Walcott là quá đúng đắn” bởi họ nhìn thấy cặp Lacazette - Aubameyang thực sự mới là bộ đôi sát thủ số 1 của Premier League hôm nay.

Đã có thời gian, sự lưu luyến của Arsene Wenger với những cái tên như Walcott, Wilshere… đã khiến niềm tin vào Arsenal đổ vỡ. Họ tốt, nhưng họ không ở đẳng cấp đủ để biến Arsenal thành một CLB chinh phục. Còn Oezil, cầu thủ cũng nặng ân tình với Wenger, tuy tài năng đấy nhưng cũng là gánh nặng đấy. Khi tất cả nguồn sáng tạo dồn lên vai Oezil, Arsenal trở nên bế tắc dễ dàng nếu một ngày cầu thủ người Đức đó bị đối thủ bắt bài.

Ở derby Bắc London đêm cuối tuần vừa rồi, Unai Emery đã trình diện một Arsenal rất khác. Cựu danh thủ Jamie Redknapp đã phải thốt lên “Đã bao lâu rồi chúng ta chưa được thấy một Arsenal chơi khát vọng như vậy?”. Và cái cách chơi khát vọng mà Redknapp nhắc tới đó không phải chỉ là tinh thần thi đấu của các cầu thủ, mà cơ bản hơn, nó chính là ý tưởng của Emery, người thực sự đã tạo ra một dấu ấn cực lớn ở Emirates lúc này.

Phải thừa nhận, những điều chỉnh nhân sự của Emery đã thay đổi toàn bộ cục diện và kết quả của trận cầu. Thực sự, trước một đối thủ mạnh như Tottenham, và lại đang bị thua ngược 1-2 sau khi dẫn trước rất sớm, sẽ rất khó để có thể xoay vần tình thế. Nhưng Emery đã làm được điều đó, chỉ với 15 phút động viên giữa trận và những quyết định thay người mang tính mấu chốt.

Tung Lacazette thay Iwobi và Ramsey thay Mkhitaryan ở ngay đầu hiệp 2, Emery muốn tăng cường một đối tác thật sự ăn ý cho Aubameyang và tạo thêm sức mạnh kết nối giữa tuyến tiền vệ và hàng tiền đạo bằng sự cơ động của Ramsey. Nhìn thấy Arsenal đã khó khăn ra sao trong tổ chức tấn công khi Aubameyang phải độc chiến một mình lúc Lacazette vắng mặt vì chấn thương, Emery hiểu rằng Lacazette quan trọng ra sao. Khả năng di chuyển rộng, thu hút hàng phòng ngự đối thủ và kỹ năng kiến tạo của Lacazette chính là mạch nguồn cho hứng khởi thi đấu của Aubameyang. Và chỉ cần 11 phút sau khi việc thay người được thực hiện, Aubameyang đã có bàn quân bình tỷ số bằng một cú dứt điểm tuyệt vời.

Đường chuyền tinh tế cho Aubameyang trong pha dứt điểm ấy đến từ chân của Ramsey. Là một tiền vệ, Ramsey được giao nhiệm vụ lui về tăng cường sức mạnh tuyến giữa để bóp nghẹt bộ 3 Erikssen - Dier - Sissoko của Tottenham khi Arsenal không có bóng hoặc cần tranh chấp. Nhưng với khả năng hỗ trợ và tham gia tấn công rất tốt của mình, Ramsey cũng được chơi như một tiền đạo cánh khi Arsenal có bóng. Và ở pha kiến tạo của Ramsey cho Aubameyang, anh đã chơi như một tiền đạo cánh thực thụ, khi đón đường cứa vòng sau lưng Vertonghen của Bellerin. Cú thay đổi ngoạn mục này của Emery đã khiến Pochettino không kịp trở tay. Và khi đối thủ của Emery còn chưa hoàn hồn, Lacazette đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2. Bàn thắng ấy, cùng với bàn quân bình của Aubameyang cho thấy Emery đã lật được điểm yếu của Tottenham. Đó chính là trung lộ, nơi mà sự phối hợp giữa Vertonghen và Foyth không hề ăn ý và thường lộ ra những khoảng trống. Khoảng trống ấy lại càng thoáng đãng hơn đặc biệt là khi tiền vệ trụ Dier đã lĩnh thẻ vàng nên nhát chân hơn rất nhiều trong những cuộc chiến tay đôi hỗ trợ hàng phòng ngự.

Ở vào tình thế Pochettino chưa kịp định thần ấy, việc Emery tiến hành xoay từ sơ đồ với 3 hậu vệ (back three) thành sơ đồ với 4 hậu vệ (back four) dựa trên cơ sở xử lý tình thế Mustafi rời sân vì chấn thương là quá chuẩn xác. Đưa Guendouzi vào sân, Emery cho phép Torreira chơi như một tiền vệ con thoi trong sơ đồ 4-2-3-1. Và chính một pha thâm nhập vòng cấm của Torreira đã mang lại bàn ấn định tỷ số 4-2 cho Arsenal, bàn thắng khiến các CĐV Tottenham phải chán nản lục tục bỏ về.

Kể từ khi tiếp quản ghế HLV trưởng Arsenal, Emery đã thay đổi CLB rất nhiều. Song, chuỗi 19 trận bất bại của Arsenal thực sự vẫn chưa khiến người hâm mộ hoàn toàn tin tưởng bởi trong đó chưa có một chiến thắng nào trước một CLB lớn thực sự. Emery khởi đầu bằng thất bại trước Man City và Chelsea và ở trận đấu lớn gần đây, họ chỉ có được 1 điểm trước Liverpool. Và bây giờ, họ đã có chiến thắng đầu tiên trước một đối thủ lớn, nhờ vào những quyết định chiến thuật đúng đắn, nhất là khi đối thủ ấy đang hưng phấn sau đại thắng trước Chelsea và giành 3 điểm quan trọng trước Inter Milan ở Champions League.

Tất nhiên, chặng đường phía trước của Arsenal còn rất dài nhưng trận derby vừa rồi ý nghĩa hơn rất nhiều một thắng lợi thông thường. Nó là cội nguồn để nuôi dưỡng niềm tin trở lại, niềm tin rằng Arsenal vẫn là một thế lực đáng gờm, niềm tin rằng những cơn bĩ cực kéo dài đã qua, và bây giờ là lúc họ hướng tới tương lai, với những cái đích lớn hơn, như họ đã từng là một thế lực đáng gờm ở Premier League lẫn Champions League.



Hà Quang Minh
.
.
.